Hội thi đáng được duy trì

05/05/2021 | 08:37 GMT+7

Các cấp học đã giảm mạnh các hội thi, cuộc thi, nhưng “Giữ vở sạch - viết chữ đẹp” là số ít phong trào được ủng hộ duy trì, vì sao có điểm khác biệt này ?

Các em học sinh phấn khởi khi nhận giấy khen từ hội thi.

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Xác định tầm quan trọng của chữ viết sẽ góp phần rèn luyện đạo đức và tính cách con người, nhiều năm nay, ngành giáo dục và đào tạo đã duy trì và phát huy hiệu quả phong trào rèn chữ - giữ vở sạch. Ông Hồ Văn Bé Hai, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Các cấp học đang giảm dần các hội thi, cuộc thi để giảm bớt áp lực thi cử, bệnh thành tích, sự trùng lắp… cho học sinh thì hội thi viết chữ đẹp cấp tiểu học vẫn được duy trì hàng năm. Việc duy trì hội thi này bởi tính hiệu quả và ý nghĩa thiết thực của nó. Hội thi không chỉ nâng cao chất lượng phong trào rèn chữ, giữ vở, mà điều quan trọng phía sau nét chữ đẹp là giáo dục nhân cách, rèn luyện kỹ năng sống toàn diện cho học sinh”.

Khi công nghệ thông tin phát triển, chữ viết tay dần được thay thế bởi văn bản đánh máy, thì những hội thi về “viết chữ đẹp” đã góp phần gìn giữ truyền thống luyện chữ, dạy người. Là giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong phong trào rèn chữ đẹp cho học sinh. Cô Trần Thị Tuyết Phượng, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A1, Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, cho biết: “Để rèn và bồi dưỡng được một học sinh viết chữ đẹp rất khó. Các em không chỉ có kỹ năng viết chữ mà còn cần sự kiên nhẫn và niềm đam mê ở học sinh. Với tôi, việc luyện chữ cũng như dạy người vậy. Chữ đẹp, nắn nót, tỉ mỉ sẽ rèn cho các em tính cẩn thận, khéo léo và sáng tạo trong học tập”.

Tiểu học là bậc học nền tảng. Dạy tiếng Việt và tập viết chữ tốt cho cấp học này chính là các thầy cô giáo đã trao cho các em chìa khóa để mở ra cánh cửa bước vào tương lai. Ông Phạm Đình Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận An, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Chữ viết đối với cấp tiểu học không chỉ là công cụ để giao tiếp và trao đổi thông tin mà còn là cách để học sinh ghi chép, học tập hiệu quả ngay từ cấp học đầu đời. Nhất là đối với học sinh lớp 1. Viết đẹp, viết đúng nét giúp học sinh tự tin hơn với bài học, học chăm hơn và sáng tạo hơn”.

Thực tế đã chứng minh, việc cầm trên tay một quyển tập sạch sẽ, nét chữ tròn đều, ngay ngắn, với nét thanh, nét đậm rõ ràng luôn là món quà quý giá nhất các em học sinh chia sẻ với bạn bè, cha mẹ, ông bà. Đây cũng là kết quả giáo dục của nhà trường. Khi trẻ ham học, học tốt thì sách vở, chữ viết sẽ được các em cẩn thận, nắn nót giữ gìn.

Dấu ấn đẹp

Tổ chức tại 2 cụm thi, Hội thi Viết chữ đẹp cấp tiểu học tỉnh Hậu Giang năm nay đã thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Lật từng trang vở được trưng bày ngay ngắn tại các kệ sách, bà Nguyễn Thị Bé Dung, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Phú Hữu 4, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Tôi đã cùng con tham gia hội thi viết chữ đẹp 3 lần cấp tỉnh rồi. Mỗi lần đứng bên ngoài chờ con thi, tôi lại có thêm cơ hội thưởng thức từng nét chữ của các cháu. Tôi thấy chữ các cháu viết rất đẹp, ngay ngắn, tròn đều, trình bày rất sạch sẽ. Viết chữ đẹp đã giúp con tôi tính khéo léo, cẩn thận ngay khi còn nhỏ”.

Hào hứng khi mình được đại diện trường tranh tài cùng các bạn, em Lê Nguyễn Đông Minh, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Hùng Vương, thành phố Ngã Bảy, bộc bạch: “Em rất yêu thích chữ viết của dân tộc mình. Viết chữ đẹp, giữ vở sạch sẽ giúp em dễ học bài và tự tin hơn. Em thi năm nay là lần thứ 4 rồi. Mỗi lần tham gia hội thi, em học được rất nhiều cách viết chữ đẹp và cách giữ vở sạch từ các bạn”.

Điểm ấn tượng của hội thi năm nay là sự vươn lên bứt phá của các em học sinh tại các trường vùng sâu, nông thôn. Ngoài khả năng viết chữ đẹp, sáng tạo thì các bài viết cảm nhận về quê hương, gia đình, về người mẹ, về đại dịch Covid-19… cũng tạo nét độc đáo riêng. Xuất sắc khi đạt giải nhất trong hội thi, em Châu Nguyễn Huyền Châu, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Em rất thích đề văn cảm nhận về quê hương dành cho khối 5 của em. Với em, quê hương thật gần gũi, là cánh đồng lúa chín, với những bác nông dân hàng ngày cặm cụi lao động để mang về những hạt gạo trắng tươi cho em dùng hàng ngày”.

Nhận định các bài thơ, đoạn văn trong hội thi lần này được ban tổ chức ra cho học sinh rất hay và phù hợp với lứa tuổi học sinh lớp 4, lớp 5. Bà Trương Thị Mỹ Phụng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương, thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Tôi ấn tượng với kỹ thuật viết chữ đẹp, sáng tạo của các em học sinh trong hội thi lần này. Các giáo viên ở các trường đã có sự đầu tư, tâm huyết khi không chỉ rèn cho các em cách giữ gìn nét chữ truyền thống của dân tộc. Điểm hấp dẫn vẫn là các bài viết cảm nhận của học sinh, vỏn vẹn có 4-5 câu văn thôi, nhưng các em đã biết cách trình bày cảm nhận của mình, phù hợp với lứa tuổi học sinh”. 

Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Những năm gần đây phong trào rèn chữ - giữ vở của các trường tiểu học đã có nhiều tiến bộ và khởi sắc. Giáo viên và phụ huynh học sinh đã có sự đầu tư, quan tâm hơn đến việc rèn chữ viết và giữ vở sạch cho con, em. Rèn luyện cho học sinh viết đúng, viết đẹp, viết đảm bảo tốc độ không chỉ tạo điều kiện cho các em học tốt các môn học mà thông qua đó giáo dục tính kiên trì, cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ. Ngoài ý nghĩa ca ngợi vẻ đẹp của các nét chữ, việc viết chữ đẹp còn nhằm tôn vinh vẻ đẹp của chữ Việt và thể hiện sự gìn giữ giá trị văn hóa Việt”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>