“Học mà chơi, chơi mà học”

11/09/2018 | 08:04 GMT+7

Trẻ nhanh nhẹn, năng động, ham học, phát triển toàn diện... là những hiệu ứng tích cực sau 2 năm các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020”.

Giáo viên Trường Mầm non Hoa Mai luôn quan tâm và dạy trẻ từng chút một.

Trẻ năng động

Đến lớp học của các em Trường Mầm non Ánh Dương, thành phố Vị Thanh, chúng tôi ấn tượng với việc từng nhóm học sinh ngồi ghép hình với nhau, hào hứng chơi các trò chơi dân gian như tập mua bán, tập gói bánh tét, chơi kéo mo cau, cò chẹp…  Em Mai Trúc Chi, học lớp lá 1 của trường, bộc bạch: “Con học ở trường vui lắm. Cô dạy con cách chăm sóc cây xanh, nhận dạng các loài hoa, cách giáo tiếp với các bạn. Con được dạy lễ phép với ông bà, người lớn. Học ở trường được chơi nhiều trò chơi mới con rất thích”.

Để tạo môi trường lớp học phong phú thực hiện theo chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020”, Trường Mầm non Ánh Dương đã đầu tư nghiên cứu, hướng dẫn giáo viên lựa chọn các nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và lớp học để áp dụng. Bà Phạm Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhờ thực hiện theo chuyên đề mà các góc học tập trong và ngoài lớp học được giáo viên chủ động thiết kế đa dạng, phong phú như: góc khám phá, góc học tập, thư viện của bé, gian hàng ẩm thực... gần gũi với trẻ. Từ các nguyên vật liệu phế thải đã qua sử dụng, qua bàn tay cô giáo đã trở nên mới lạ, tạo nhiều cơ hội cho trẻ được trải nghiệm và thoải mái sáng tạo”. 

Là trường được chọn xây dựng mô hình điểm trong thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020” của tỉnh, Trường Mầm non Hoa Mai, thị xã Long Mỹ đã luôn nỗ lực, chủ động thực hiện đổi phương pháp tổ chức lớp học và các hoạt động khơi gợi sự ham học và khám phá của trẻ. Cô Nguyễn Thị Mỹ Thu, giáo viên Trường Mầm non Hoa Mai, thổ lộ: “Thực hiện theo chuyên đề phương pháp dạy học của giáo viên chúng tôi thay đổi rất nhiều, chuyển nhanh sang tư duy tổ chức các hoạt động, điều khiển và hỗ trợ trẻ đúng lúc. Chúng tôi không làm thay trẻ mà tăng cường sự tương tác với trẻ và giữa trẻ với nhau, giúp trẻ chủ động tham gia vào mọi hoạt động, bảo đảm tính phù hợp về nhu cầu, năng khiếu cá nhân, tạo điều kiện để trẻ phát triển toàn diện”.

Phát triển toàn diện

Quá trình thực hiện chuyên đề tại Trường Mầm non Hoa Mai đã xây dựng được môi trường giáo dục tích cực cả trong và ngoài lớp học, trẻ được học mà chơi, chơi mà học. Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Khi đưa chuyên đề vào áp dụng thực tiễn, nhiều giáo viên đã thể hiện tốt năng lực và sự sáng tạo trong việc tự thiết kế nội dung bài giảng, xây dựng kế hoạch công tác. Tại các lớp học đã xây dựng một môi trường thân thiện với nhiều màu sắc sinh động, trẻ được tham gia và tự khám phá khi hoạt động ở các góc hoạt động như: góc phân vai, góc xây dựng, góc sách truyện, góc thiên nhiên… Nhờ chủ động trong triển khai thực hiện chuyên đề mà trẻ ở trường ngày càng nhạy bén, năng động và phát triển năng khiếu toàn diện”.

Để nâng cao hơn tính hiệu quả và sự chủ động thực hiện của các trường trong thực hiện chuyên đề, năm học 2017-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” tại các huyện, thị xã, thành phố. Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng tham gia đông đảo, tích cực của các trường mầm non, mẫu giáo. Kết quả: có 8 trường được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen. Đặc biệt, có 3 trường được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phấn khởi khi trường được nhận giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo và nhận tiếp bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi có kết quả xuất sắc trong thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020”, bà Huỳnh Thanh Nhãn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Trà Mi, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Trọng tâm của chuyên đề này là tạo cơ hội cho trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động, giao tiếp, tương tác tích cực theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”. Thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục tìm tòi và đổi mới phương pháp giảng dạy để luôn tạo môi trường học tập thật tốt cho trẻ”.

Qua thực tế 2 năm thực hiện chuyên đề, môi trường giáo dục tại các trường mầm non đã có nhiều thay đổi đáng kể. Trẻ không chỉ được dạy dỗ, chăm sóc theo đúng quy định mà còn được khuyến khích, hỗ trợ sáng tạo, các trẻ có những thiếu hụt về thể chất hay có hoàn cảnh gia đình khó khăn đã nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Sau 2 năm thực hiện, đến nay toàn tỉnh có 84/86 trường mầm non, mẫu giáo triển khai thực hiện chuyên đề, đạt tỷ lệ 97,67%. Trong đó có 17 trường được chọn chỉ đạo mô hình điểm cấp huyện đạt tỷ lệ 20,24%. Sở Giáo dục và Đào tạo đã mở 3 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho 204 cán bộ quản lý, giáo viên; các phòng giáo dục và đào tạo đã tổ chức 21 lớp với 2.074 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia. Một số địa phương thực hiện triển khai tốt chuyên đề như: thành phố Vị Thanh, thị xã Long Mỹ và huyện Phụng Hiệp. 

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>