Hiệu quả từ xã hội hóa giáo dục

29/11/2019 | 09:10 GMT+7

Hoàn thiện thêm về hệ thống trường lớp, trang thiết bị dạy và học ngày càng đảm bảo, học sinh có thêm điều kiện đến trường, hạn chế bỏ học... là những hiệu quả tích cực trong thời gian qua phong trào xã hội hóa giáo dục đã mang lại.

Từ phong trào xã hội hóa giáo dục, học sinh các trường có thêm cơ sở vật chất phục vụ học tập, vui chơi giải trí.

Trường lớp khang trang hơn, đẹp hơn

Ông Võ Văn Sol, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, phấn khởi cho biết: “Trường ở địa bàn vùng sâu, trước đây tuy trường đã được quan tâm đầu tư nhưng cơ sở vật chất cũng còn nhiều hạn chế. Một số điều kiện cho việc phục vụ học tập và vui chơi của học sinh còn thiếu... Đó là câu chuyện của vài năm trước, với lợi thế của trường là được đơn vị nhận đỡ đầu và các mạnh thường quân quan tâm hỗ trợ nên đến nay trường đã có diện mạo mới, cơ sở vật chất hiện đại, sân chơi bãi tập được đầu tư, đáp ứng tốt nhu cầu học tập và vui chơi giải trí cho học sinh nhà trường”.

Một nguyên tắc đặt ra của trường là đảm bảo tính đồng thuận, sự tự nguyện, công khai minh bạch, ban đại diện của lớp, của trường là người đứng ra thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục này. Năm học 2019-2020, trường được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tặng 2 trụ bóng gỗ, mạnh thường quân, phụ huynh nhà trường cũng hỗ trợ tiền để xây dựng mới sân trường, nâng cấp sửa chữa 1 sân bóng chuyền, trao tặng trường 4 trụ chơi cầu lông, 2 trụ chơi đá cầu... Nhờ đó, học sinh trường có thêm điều kiện thuận lợi tham gia các trò chơi thể thao vui tươi, lành mạnh ngay tại sân trường. Em Võ Thị Ngọc Trinh, học sinh lớp 12A2 của trường bộc bạch: “Sau giờ học tập trung trên lớp, chúng em rất vui khi được thoải mái chơi đá cầu, ném bóng gỗ với các bạn, vừa rèn luyện sức khỏe, phát huy năng khiếu của chúng em mà bạn bè cũng gần gũi, hòa đồng với nhau hơn”. Với lợi thế sân trường rộng thoáng, được bố trí các khu vui chơi hợp lý, năm học 2019-2020 trường đã bắt tay vào thực hiện mô hình “Xanh mát sân trường”. Hoạt động vừa nâng cao ý thức xây dựng trường lớp sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn mà còn góp phần tạo dấu ấn đẹp cho học sinh, để các em mỗi ngày đến trường là một niềm vui mới.

Còn tại Trường Tiểu học Thuận Hưng 2, huyện Long Mỹ, nhiều năm qua nhờ thực hiện khá tốt phong trào xã hội hóa giáo dục nên cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng hoàn thiện. Với thiết kế 1 trệt, 1 lầu gồm 10 phòng học trên diện tích hơn 330m2, đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động dạy và học của nhà trường. Ông Huỳnh Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận Hưng 2, cho biết: “Trường được tách ra từ điểm lẻ của Trường Tiểu học Thuận Hưng 1 nên điều kiện cơ sở vật chất khi ấy vô cùng khó khăn, sân trường luôn ngập úng khi mưa... nhiều phụ huynh học sinh e ngại cho con em mình đến trường để học hành. Thấy được khó khăn trên, được sự hỗ trợ của lãnh đạo các cấp trong việc vận động xã hội hóa mà đến nay trường đã được xây dựng khang trang, thiết bị dạy học hiện đại là những nền tảng vững chắc để trường tập trung nâng cao chất lượng dạy và học”. Trường Tiểu học Thuận Hưng 2 được đầu tư xây dựng mới với tổng kinh phí hơn 7 tỉ đồng. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tổng Công ty Khí Việt Nam hỗ trợ 5 tỉ đồng, phần còn lại do địa phương đối ứng.

Nhiều đóng góp nổi bật

Trong dịp khai giảng năm học 2019-2020, các tập thể và cá nhân trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn của các trường học trên toàn địa bàn toàn tỉnh bao gồm: tập, sách, quần áo, xe đạp, học bổng… với tổng giá trị quy ra thành tiền trên 12,3 tỉ đồng. Từ các nguồn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm... Hội Khuyến học tỉnh đã hỗ trợ ngành giáo dục trong việc mua sắm trang thiết bị dạy và học, sửa chữa nhỏ trong trường, lớp… với số tiền hơn 7 tỉ đồng.

Chỉ tay về những dãy phòng đã được đưa vào sử dụng cách nay 2 năm học, ông Sầm Triệu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa An 1, huyện Phụng Hiệp, vẫn vẹn nguyên cảm giác vui mừng của ngày nào khi được bàn giao cơ sở vật chất mới cho nhà trường. Ông Triệu thổ lộ: “Thường hàng năm, nhà trường đều sửa chữa nhỏ để phục vụ nhu cầu dạy và học. Tuy nhiên, do trường được xây dựng khá lâu nên hiện cơ sở vật chất đã xuống cấp nặng. Cách nay 2 năm, nhờ công tác xã hội hóa, trường đã được xây dựng thêm 11 phòng mới cùng một số hạng mục công trình khác. Giờ đây lại được đầu tư nâng cấp thêm dãy phòng hiệu bộ, nhờ đó diện mạo trường sáng, đẹp hẳn ra. Có cơ sở vật chất hiện đại, chúng tôi quyết tâm đảm bảo công tác huy động học sinh đến trường, tập trung đổi mới phương pháp dạy để khẳng định thương hiệu cho nhà trường”. Từ khi đưa vào sử dụng cơ sở vật chất mới, nhiều năm học qua, Trường Tiểu học Hòa An 1 không có học sinh nào bỏ học, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình học đạt 100%.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động xã hội hóa đã góp phần giúp tỉnh nhà nâng cao tỷ lệ trường chuẩn quốc gia lên 66,77%. Với tỷ lệ này đã tăng hơn 5% tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia so với cuối năm 2018. Toàn tỉnh hiện có 221/331 trường học từ mầm non đến THPT đạt chuẩn quốc gia. Cấp học mầm non, mẫu giáo có 62 trường đạt chuẩn; cấp tiểu học có 99 trường đạt chuẩn; cấp THCS có 47 trường đạt chuẩn và cấp THPT có 13 trường đạt chuẩn. Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Phong trào xã hội hóa giáo dục đã góp phần tích cực trong việc đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học. Đặc biệt là giải quyết kịp thời những yêu cầu bức thiết trong quá trình giảng dạy và học tập của các thầy cô giáo, các em học sinh, từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>