Hè ngắn của học sinh

13/08/2020 | 18:57 GMT+7

Năm nay hè của các em học sinh khá ngắn, chỉ khoảng một tháng rưỡi thay vì ba tháng. Để các em vẫn có đủ thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, nhà trường, các bậc phụ huynh đã và đang thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, bổ ích.

Nhiều hoạt động vui chơi hè tại Trường THPT Chiêm Thành Tấn được tổ chức vào tháng 7.

Thêm kỹ năng cho con em

Mừng khi mùa hè này con gái đã biết bơi lội, bà Trần Thị Hoàng Diệu, ở phường III, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Trẻ nhỏ biết bơi sớm tôi thấy rất có lợi, giảm tối đa nguy cơ đuối nước nên khi trường tiểu học triển khai học bơi trong hè tôi đã đến đăng ký ngay cho con gái. Con đã biết bơi tôi cũng nhẹ lo. Nhờ hoạt động này, mùa hè năm nay con lại có thêm được một kỹ năng tốt”. Hào hứng khi nghe mẹ thông báo chiều nay sẽ được mẹ mua cho một hồ bơi bằng nhựa để tập thêm trong nhà, Lê Hoàng Bảo Ngân, học sinh lớp 2A6, Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Con rất vui khi hè ba mẹ ở nhà chơi với con. Ba dạy con bơi, dạy con học tiếng Anh”.  

Đổi mới hình thức sân chơi hè cho con em cán bộ nhà giáo và người lao động bằng mô hình Trại hè sáng tạo, Công đoàn Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh đã giúp cho trẻ có thêm nhiều kỷ niệm vui trong mùa hè này. Em Bùi Thị Khả Vân, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Chu Văn An, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Trường của ba em đã tổ chức hoạt động trại hè sáng tạo cho chúng em, nhiều trò chơi dân gian rất hấp dẫn mà em chưa từng được chơi. Em được ba chỉ thắt cào cào, nặn đất sét thành hình con trâu, trái khế, chỉ bắt cá trong ao… rất là vui”. Ông Khưu Hoàng Đệ, Hiệu trưởng Trường THPT Chiêm Thành Tấn, cho biết: “Để tạo cho các em có một sân chơi an toàn, hấp dẫn, bổ ích rèn các kỹ năng cần thiết, chúng tôi đã thực hiện mô hình mới Trại hè sáng tạo. Đây không chỉ là sân chơi để các trẻ nhỏ cùng lứa tuổi chơi với nhau mà còn giúp các em phát huy khả năng giao tiếp, sự năng động, phát huy được tính đoàn kết và óc sáng tạo. Các hoạt động lần này đều có sự tham gia của phụ huynh nên không chỉ là sân chơi mà nơi đây còn hun đúc thêm tình cảm gia đình trong các em”.

Để hè vui và an toàn

Được mẹ cho tham gia khóa Học kỳ quân đội, tổ chức tại Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vị Thanh, em Nguyễn Hải Yến, học sinh lớp 9A4, Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tham gia Học kỳ quân đội em được rèn nhiều kỹ năng sống, tính tự lập, tự giác cũng được rèn luyện kỹ càng. Em thấy vui khi lần đầu tiên mình được cầm giỏ đi chợ mua cá, rau, thịt về và cùng các bạn nấu ăn. Cảm giác trở thành người lớn, với việc quán xuyến bữa cơm gia đình thật là hấp dẫn”. Sau khóa học, em Yến đã tự tin nấu cho cha mẹ bữa cơm gia đình. Mùa hè này, em cũng lên kế hoạch trồng rau trong nhà với mẹ, cùng ba làm giàn mướp để có nguồn rau sạch. Em Yến thổ lộ: “Nghỉ ở nhà phòng dịch Covid-19 như thế em thấy an toàn, mùa hè này em không thấy buồn chút nào”.

Chuẩn bị sẵn sàng sách, báo, tạp chí tại các tủ sách di động, tờ rơi tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19, quy trình rửa tay an toàn… để khi nào tình hình dịch bệnh ổn định hơn sẽ tổ chức hoạt động hè với các trò chơi dân gian cho học sinh trường. Ông Lê Văn To, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Phú 1, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Nhà trường đã lên kế hoạch và yêu cầu tổng phụ trách đội của trường chọn và tập cho một số học sinh có năng khiếu bài hát “Ghen Cô Vy” kèm với đó là những động tác, bài học xoa tay, rửa tay sao cho đúng cách... để tổ chức hoạt động hè tại trường khi được cho phép. Ngoài ra, còn thêm các trò chơi dân gian như đập nồi đất, chơi cò nhào, đổ nước vào chai, đi kiệu… để các em có được mùa hè trọn vẹn”.

Chơi cùng con, học cùng con, đọc sách cùng con, rèn kỹ năng sống qua các hoạt động bổ ích tại nhà, để con tránh xa các trò chơi điện tử vô bổ… là những hoạt động chủ yếu mà các bậc phụ huynh đang áp dụng để những ngày hè phòng chống dịch Covid-19 không lãng phí, giúp trẻ rèn thêm kỹ năng sống cần thiết.

Tạo cho các em một khoảng thời gian để vui chơi cùng người thân, bạn bè

Ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục, cho biết: “Mùa hè rất quan trọng với các em học sinh, nếu thiếu hè giống như các em mất đi tuổi thơ. Sau một năm học vất vả, tập trung cao độ cho việc học tập, các em rất cần một khoảng thời gian để vui chơi cùng người thân, bạn bè. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 phức tạp, nên trong tổ chức các hoạt động hè, các trường cần phải thực hiện đúng và chủ động những biện pháp, phòng tránh dịch đã được yêu cầu, để bảo vệ an toàn cho mình và mọi người xung quanh”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>