Góp vị ngọt cho đời

08/04/2020 | 17:25 GMT+7

Dành hơn nửa cuộc đời gắn bó với bục giảng, bảng đen, rồi đến khi về hưu cô Bùi Thanh Thủy (62 tuổi), quê ở thành phố Vị Thanh, cựu giáo viên Trường THPT Châu Văn Liêm (thành phố Cần Thơ), lại tất bật với việc vận động giúp đỡ cho học sinh nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn.

Cô Bùi Thanh Thủy (bìa trái hàng cuối) tặng quà cho các em học sinh Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, thành phố Vị Thanh.

Nâng bước học sinh nghèo đến trường

Đến các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Vị Thanh, nhắc đến cô Thủy, nhiều người bày tỏ sự quý mến tấm lòng của một cựu giáo viên. Tuy về hưu, tuổi đã cao, nhưng hầu như tháng nào cô cũng dành thời gian về các trường có đông học sinh nghèo, học sinh đồng bào dân tộc để trực tiếp tặng gạo. Bà Trần Ngọc Đào, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Vị Thanh, tâm sự: “Cô Thủy đã có hơn 12 năm giúp đỡ cho học sinh khó khăn trên địa bàn rồi. Mừng lắm, nhờ sự hỗ trợ kịp thời này, mà tỷ lệ học sinh bỏ học trên địa bàn thành phố từng năm đã giảm đi rất nhiều. Ngoài hỗ trợ gạo hàng tháng, vào các dịp lễ, tết, cô còn tặng thêm quà cho các cháu nữa”.

Bén duyên với hoạt động từ thiện, xã hội từ năm 2008, cũng từ ấy cô đã không ngại khó khăn đi vận động gạo, dụng cụ học tập… tặng cho các em học sinh. Những năm đầu, do chưa tìm được nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm, nên số lượng gạo, quà hỗ trợ chưa được nhiều. Từ năm 2013 đến nay, biết được việc làm ý nghĩa của cô, nhiều mạnh thường quân quan tâm ủng hộ nhiều hơn. Nhờ đó, mà số học sinh được hỗ trợ gạo hàng tháng từ vài chục em đến nay đã tăng lên hơn 170 em. Trung bình, mỗi em đều được nhận 10kg gạo/tháng, trong suốt năm học.

Là một trong những học sinh nghèo đang được nhận hỗ trợ gạo hàng tháng, em Lê Trung Hậu, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Từ năm lớp 1 đến nay, mỗi dịp lễ tết, khai giảng năm học mới, cô còn tặng thêm tập, quần áo, quà… cho em với mấy bạn nữa”. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, mẹ bỏ đi khi Hậu còn rất nhỏ, vì cuộc sống mưu sinh, cha em cũng phải đi làm xa, em đang sống cùng bà nội đã hơn 70 tuổi.

Mỗi tháng cô đều dành thời gian từ Cần Thơ về các điểm trường nằm ở vùng nông thôn sâu ở thành phố Vị Thanh để trực tiếp trao tặng gạo, quần áo cho các em. Cô Thủy chia sẻ: “Trưởng thành trong gian khó, nên tôi lại càng thấu hiểu hơn ước mơ được đến trường của các em học trò nghèo. Khi về hưu có nhiều thời gian rảnh rỗi, tôi lại càng muốn làm việc gì đó để giúp đỡ cho các em. Hạnh phúc đơn giản của một người giáo viên là khi nhìn thấy học sinh của mình được đến trường, trở thành người có ích cho xã hội”.

Đỡ đần người mù, hộ nghèo

Ngoài chia sẻ khó khăn với học trò nghèo, từ số tiền được các mạnh thường quân hỗ trợ, cô Thủy cũng đã giúp cho nhiều người mù nghèo được mượn vốn để phát triển kinh tế gia đình. Ông Bùi Văn Đông, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh, cho biết: “Cô Thủy đã có hơn 10 năm giúp cho hội viên người mù trên địa bàn tỉnh được mượn vốn để trồng trọt, chăn nuôi hoặc kinh doanh nhỏ. Nhờ tấm lòng của cô Thủy dành cho những mảnh đời khiếm khuyết, mà người mù chúng tôi cảm thấy ấm lòng hơn rất nhiều”.

Hiện tại, có 5 người mù đang được mượn vốn để phát triển kinh tế. Mỗi người được mượn từ 3-5 triệu đồng, với tổng số vốn là 20 triệu đồng. Cũng bằng hình thức cho mượn vốn không tính lãi, hơn 10 năm nay, cô Thủy đã giúp cho rất nhiều hộ nghèo trên địa bàn xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, có thêm điều kiện để vươn lên thoát nghèo. Hiện có 15 hộ được mượn vốn để chăn nuôi, với tổng số vốn hỗ trợ là khoảng 50 triệu đồng.

Có dịp tiếp xúc với cô Thủy, mới cảm nhận rõ được sự đặc biệt của một cô giáo với những cống hiến thầm lặng, mà hơn chục năm qua, cô đã dành cho những lớp học trò nghèo và những người khó khăn. Cô Thủy tâm sự: “Những gì tôi làm rất nhỏ nhoi và rất đỗi bình thường. Còn sức khỏe tôi sẽ cố gắng làm nhiều hơn nữa để học trò nghèo được đến trường và những gia đình khó khăn có điều kiện vươn lên. Tôi chỉ mong rằng, sẽ ngày càng có nhiều tấm lòng vàng đến với những hoàn cảnh khó khăn để cuộc sống ngày càng ý nghĩa và tốt đẹp hơn”…

Tấm lòng của cô thật đáng quý biết bao, đã góp thêm vị ngọt cho đời này!

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>