Góp sức cho đoàn

24/03/2017 | 08:25 GMT+7

Đoàn Thanh niên Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy, có những cách làm hay, chủ động phát huy sức trẻ trong nhà trường.

Các em học sinh phân loại cây tại vườn thực nghiệm của trường.

Gắn kết phong trào với việc học

Những ngày cuối tháng 3, thầy và trò Trường THPT Lê Quý Đôn đang náo nức trong niềm vui dịp kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với các hoạt động như cải tạo lại khu vườn thực nghiệm, chỉnh trang cảnh quan trường, lớp học, trồng thêm cây xanh và nhất là hoạt động hội trại cho học sinh vào đúng ngày 26-3. Đang cùng các bạn phân loại lại các loại cây trong khu vườn thực nghiệm của trường, em Nguyễn Minh Anh, học sinh lớp 12B, chia sẻ: “Cải tạo và xây dựng lại khu vườn thực nghiệm này sẽ giúp học sinh chúng em vừa rèn kỹ năng sống, vừa gần gũi với thiên nhiên, có được vườn thực hành đẹp với nhiều loại cây phong phú, chúng em sẽ kết hợp tốt việc học đi đôi với hành bằng những trải nghiệm thực tế”.

Điểm nổi bật trong phong trào đoàn của Trường THPT Lê Quý Đôn chính là gắn kết được những hoạt động mang tính đột phá, mũi nhọn. Việc tập hợp được đội ngũ đoàn viên năng động, sáng tạo có nhiều năng khiếu đã giúp nhà trường 2 năm liên tục (2015, 2016) đạt giải nhất toàn đoàn Hội thi Tiếng hát học sinh sinh viên. Thầy Nguyễn Hoàng Giang, Bí thư Đoàn trường, cho biết: “Tôi thấy các em đoàn viên đã không ngừng lớn mạnh, trở thành lực lượng xung kích, gương mẫu, luôn khẳng định được vai trò của mình trong sự phát triển, góp phần cùng nhà trường gặt hái được những kết quả đáng khích lệ, nhất là trong hoạt động tuyên truyền”.

Kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12 cấp tỉnh vừa qua trường đạt 10 giải, trong đó có 1 giải nhì, 1 giải ba, còn lại là khuyến khích. Theo đó, đã có 2 học sinh được chọn vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia của tỉnh, có 1 học sinh đạt giải nhất cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh…

Tích cực trong các hoạt động

Không chỉ giỏi trong việc học, đoàn viên của trường cũng rất năng nổ trong các hoạt động xã hội. Nổi bật là việc Đoàn trường nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Liên, ở xã Phụng Hiệp (huyện Phụng Hiệp) nhiều năm nay, triển khai thực hiện có hiệu quả Câu lạc bộ “Trẻ em giúp người cao tuổi”… Em Trương Hoàng Minh Châu, học sinh lớp 11C, bộc bạch: “Nhờ tham gia các hoạt động xã hội mà chúng em tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm sống có ích, rèn cách sống vì mọi người. Vừa học, vừa tham gia công tác đoàn sẽ giúp chúng em phát triển toàn diện hơn”.

Hàng năm, Đoàn trường đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả: Giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống, lý tưởng cách mạng và hoạt động hướng về biên cương, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Việc triển khai các công trình, phần việc thanh niên, hoạt động tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”, cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với nội dung phong phú, hình thức đa dạng đã góp phần thực hiện tốt công tác đoàn và các nhiệm vụ dạy, học trong nhà trường...

Ông Huỳnh Ngọc Tới, Phó Hiệu trưởng của trường, cho biết: “Để hoạt động đoàn trong trường ngày càng phát huy hiệu quả, Ban giám hiệu sẽ phối hợp với Đoàn trường tập trung nâng cao kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh, tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích để học sinh tham gia, để các em chủ động, sáng tạo hơn nữa”.

Mỗi năm học chi bộ kết nạp từ 1 đến 2 đảng viên là học sinh

Trường THPT Lê Quý Đôn là 1 trong những trường THPT làm tốt việc phát triển Đảng trong học sinh. Nguồn để phát triển là từ những em đoàn viên ưu tú, học giỏi, vừa năng nổ, chủ động, sáng tạo. “Tôi thấy, việc học sinh sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng không chỉ tạo cơ hội để các em khẳng định mình, mà đây còn là dịp để các em phát triển bản thân một cách toàn diện hơn cả đức lẫn tài để sau này trở thành những người có ích”, ông Huỳnh Ngọc Tới, Phó Hiệu trưởng của trường, chia sẻ.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>