Giúp cán bộ quản lý giỏi hơn

23/01/2017 | 09:24 GMT+7

Hội thi Cán bộ quản lý chuyên môn giỏi cấp học mầm non là một sân chơi lành mạnh, giúp các cán bộ quản lý nâng cao hơn năng lực quản trị của mình.

Rèn kỹ năng, nâng cao kiến thức

Sau lần đầu tiên được tổ chức vào năm học 2009-2010, cho đến nay lần thứ hai mới diễn ra. Các cán bộ quản lý ngành học mầm non thật sự mong chờ. Cô Trương Thị Kim Duyên, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Sen Hồng, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Hội thi thật sự là một sân chơi thú vị. Đã nhiều năm làm công tác quản lý, cũng đã từng chấm thi cho các giáo viên dự thi các cấp thế, nhưng đến khi bản thân mình đi thi tôi cũng rất hồi hộp. Việc tự luyện tập bài thuyết trình, trả lời các câu hỏi ứng xử… cũng là cơ hội để tôi có dịp ôn tập lại, nâng cao hơn kiến thức và kỹ năng quản lý chuyên môn của mình”.

Cán bộ quản lý ngành học mầm non sử dụng khá tốt công nghệ thông tintrong thuyết trình sáng kiến kinh nghiệm.

Điểm ấn tượng của hội thi là việc các thí sinh mang đến nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay và đã được áp dụng cụ thể tại chính đơn vị của mình. Như sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp giúp giáo viên sáng tạo đồ dùng, đồ chơi cho trường mầm non” của cô Trương Thị Kim Duyên, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Sen Hồng, thành phố Vị Thanh; “Một số biện pháp phát triển nhận thức cho trẻ về môi trường xung quanh” của cô Lý Thị Cẩm Vân, Trường Mầm non Hoa Hồng, huyện Vị Thủy; sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao trình độ chính trị cho đội ngũ giáo viên Trường Mẫu giáo Phong Lan, thị xã Ngã Bảy”; “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường Mẫu giáo Tân Bình 1, huyện Phụng Hiệp”…

40 cán bộ quản lý tham gia dự thi, với 3 phần thi gồm: thi kiến thức (30 phút), thi kiểm tra năng lực (3 phút) và phần thi ứng xử (2 phút). Tuy thời gian cho mỗi phần thi không nhiều, nếu không nói là quá ít, nhưng mỗi thí sinh đều để lại ấn tượng khá tốt cho người xem bằng các sáng kiến kinh nghiệm hay, trả lời câu hỏi ứng xử nhanh, chính xác. Trong đó, nổi bật với phần dự thi của cô Bùi Ngọc Chi, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoa Hồng, huyện Phụng Hiệp, với việc thuyết trình sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao tỷ lệ huy động trẻ trong trường mầm non” đã giúp cán bộ quản lý khác cùng tham gia học tập, chia sẻ kinh nghiệm. Cô Chi bộc bạch: “Sáng kiến này là thực tế tại trường, để làm tốt công tác huy động trẻ đến trường, nhà trường đã tăng cường liên kết với chính quyền địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong từng hộ gia đình, tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ để tạo động lực, niềm tin cho phụ huynh”.

Nâng cao được trách nhiệm, vai trò của cán bộ quản lý

Cô Trần Tuyết Linh, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Trà Mi, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Từ phần thi trả lời câu hỏi ứng xử tình huống do Ban giám khảo đặt ra với những nội dung về kỹ năng công tác quản lý, ứng dụng các văn bản chỉ đạo của ngành… đã giúp mình hệ thống lại kiến thức, qua hội thi tôi thấy mình cần phải học tập nhiều hơn nữa”.

Thành công từ hội thi là đã góp phần nâng cao được trách nhiệm, vai trò của cán bộ quản lý trong việc duy trì và vươn lên khẳng định chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ ở các trường mầm non, mẫu giáo. Tuy nhiên, hội thi cũng còn một số hạn chế như việc sử dụng hình ảnh minh họa, âm thanh cho phần thuyết trình chưa được phù hợp với ngữ cảnh, một số thí sinh chưa tự tin, còn khá lúng túng trong quá trình diễn đạt…

Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Từ hội thi sẽ giúp ngành giáo dục nhìn nhận và đánh giá lại thực tế trình độ chuyên môn, năng lực của các cán bộ quản lý tại các trường mầm non, mẫu giáo. Từ đó, sẽ xây dựng kế hoạch, tổ chức thêm các buổi tập huấn, bồi dưỡng để các cán bộ quản lý nâng cao trình độ đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới quản lý giáo dục. Thời gian tới sẽ tăng cường tính chuyên nghiệp trong việc thực thi công vụ, khả năng tham mưu, xây dựng chính sách, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và đặc biệt là trong việc ứng dụng triển khai các phương pháp quản lý giáo dục theo xu thế phát triển của thời đại”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>