Giữ khoảng cách học sinh trong từng lớp và giãn cách giữa các phòng học

14/05/2021 | 07:52 GMT+7

Để chủ động hơn nữa trong phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo kế hoạch dạy và học khi tình hình dịch diễn biến phức tạp hơn. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hoài Thúy Hằng (ảnh) cho biết: Đã lên kịch bản cho toàn ngành.

Xin bà cho biết công tác phòng, chống dịch Covid-19 của ngành giáo dục và đào tạo hiện nay ra sao ?

- Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, ngành giáo dục và đào tạo đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên tinh thần chủ động, trách nhiệm, an toàn, khẩn trương, không lơ là. Các cơ sở giáo dục phải thực hiện công tác tuyên truyền cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cả phụ huynh các em về công tác phòng chống dịch, bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, khi tham gia giao thông và ở trường. Thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K” theo yêu cầu của Bộ Y tế. Nhất là cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh có di chuyển đến và về từ các địa phương có dịch bắt buộc phải khai báo y tế  trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú.

Các cơ sở giáo dục, trường học bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường như: nước uống, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng… theo quy định. Các phương án bảo đảm sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế; sẵn sàng các nguồn lực, chuẩn bị phối hợp với các cơ quan chức năng kích hoạt các phương án, kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 tùy theo diễn biến của dịch. Các trường học đã ngưng các hoạt động ngoại khoá, hoạt động trải nghiệm trong và ngoài tỉnh, cho đến khi có thông báo mới…

Những kịch bản nào được ngành giáo dục và đào tạo đưa ra khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn phức tạp hơn, thưa bà ?

- Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên, ngành giáo dục và đào tạo đã được UBND tỉnh phê duyệt cho học sinh mầm non, mẫu giáo và tiểu học ngừng đến trường từ ngày 11-5 đến khi có thông báo mới. Riêng các cấp học còn lại, đã yêu cầu các nhà trường đẩy nhanh tiến độ kiểm tra chất lượng học kỳ II, hoàn thành chương trình, tổng kết năm học 2020-2021 và cho học sinh nghỉ học trước ngày 22-5.

Riêng học sinh khối lớp 9 và lớp 12, các em sẽ thi chuyển cấp và tốt nghiệp nên yêu cầu các trường THCS, THPT và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên khẩn trương tập trung ôn tập theo kế hoạch, nghiêm túc thực hiện các giải pháp tăng cường phòng chống dịch Covid-19. Tùy theo điều kiện của nhà trường và tình hình dịch bệnh, trường sắp xếp dạy và học phù hợp: phối hợp linh hoạt giữa dạy trực tiếp và dạy học qua internet để giảm thời gian tập trung đông học sinh tại trường. Kết hợp giữa việc giữ khoảng cách giữa học sinh trong từng lớp với việc giãn cách giữa các phòng học. Nếu số lượng học sinh đông thì cần sắp xếp học 2 buổi để giảm số học sinh trên buổi. Trường hợp học sinh có các triệu chứng bất thường về bệnh lý có liên quan đến dịch Covid-19, phải thực hiện cách ly ngay, khoanh vùng và liên hệ với cơ quan y tế để đảm bảo an toàn vệ sinh phòng dịch Covid-19.

Giáo viên, học sinh Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, nghiêm túc đeo khẩu trang khi đến trường.

Bà có những lưu ý gì với phụ huynh và học sinh, nhất là với các em lớp 9, lớp 12 ?

- Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường và rất phức tạp, tôi đề nghị học sinh, phụ huynh học sinh không tiếp xúc với những người vừa về từ vùng dịch, không đến những nơi bùng phát dịch và tụ tập đông người, thực hiện tốt “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế. Theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt cho con em trước khi đến trường, học sinh nghiêm túc thực hiện việc đeo khẩu trang, khử khuẩn trước khi đến trường và vào lớp học. Các em cần nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng và học tập khoa học, hợp lý, không căng thẳng, áp lực, học tập thoải mái để đảm bảo sức khỏe, chuẩn bị tốt lượng kiến thức để sẵn sàng cho các kỳ thi sắp đến.

Xin cảm ơn bà !

CAO OANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>