Giáo dục thể chất trong trường học

14/04/2021 | 17:38 GMT+7

Xác định giáo dục thể chất (GDTC) là một trong những môn học tạo nền tảng phát triển thể chất cho học sinh, các trường trên địa bàn tỉnh luôn chủ động đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy đối với môn học này.

Giờ tập thể dục giữa giờ của học sinh Trường THCS Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp.

Đến Trường THCS Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp vào giờ ra chơi, nhìn học sinh các lớp đang hăng hái tập thể dục giữa giờ theo tiếng nhạc sôi động sau tiết học căng thẳng, mới cảm nhận hết vai trò của GDTC tại các trường. Ông Nguyễn Thanh Tòng, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Ngoài các tiết học GDTC chính khóa theo quy định, trường còn đẩy mạnh phát triển thể thao phong trào theo đội, nhóm, sở thích của học sinh ở các môn như: cầu lông, đẩy gậy, cờ vua, điền kinh... Nhằm lôi cuốn học sinh vào các hoạt động tập thể để rèn luyện sức khỏe, phát huy sự nhanh nhẹn, nhà trường còn lồng ghép thi đấu các môn thể thao vào hoạt động ngoài giờ, hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn…”.

Trường THCS Long Thạnh có khoảng 967 học sinh đang theo học ở 24 lớp, với 3 giáo viên đang giảng dạy GDTC. Về trang thiết bị, dụng cụ dành cho môn GDTC, trường có bóng chuyền, đá cầu và 3 hố nhảy nền cát... Bên cạnh những thuận lợi, với số lượng học sinh khá đông, một số cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện GDTC được đầu tư khá lâu, nên đang trong tình trạng xuống cấp, cũng gây khó khăn trong công tác luyện tập. Khắc phục khó khăn tồn tại, nhà trường luôn có kế hoạch để phát triển thể thao phong trào dựa trên thế mạnh. Trường THCS Long Thạnh là một trong những đơn vị trên địa bàn huyện, có nhiều vận động viên năng khiếu góp mặt tại Hội khỏe Phù Đổng các cấp.

Còn tại Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, ngoài bám sát kế hoạch giảng dạy, hiện nhà trường đang tập trung đẩy mạnh phát triển thể dục nhịp điệu để thu hút học sinh. Thầy Lương Trọng Hiền, giáo viên GDTC của trường, bộc bạch: “Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, thì đổi mới phương pháp dạy và học đối với môn GDTC, trong đó đẩy mạnh chương trình thể dục nhịp điệu là một trong những nội dung trọng tâm. Tuy nhiên, qua khảo sát, thì đối với thể dục nhịp điệu hiện thu hút học sinh nữ hơn học sinh nam, bởi các động tác được tập luyện nhẹ nhàng hơn so với trước đây”.

Theo thầy Hiền, ngoài các giờ học tập trên lớp, đến tiết học thể dục chính là lúc học sinh được vận động thông qua các bài tập thể dục và chơi các môn thể thao mà mình yêu thích. Điều đó giúp các em thoải mái hơn khi vào các tiết học tiếp theo. Từ lý do đó, nhà trường cũng tập trung phát triển các câu lạc bộ như: đá cầu, bóng bàn, cờ vua, võ cổ truyền… để tạo sân chơi bổ ích cho học sinh.

Không chỉ được chú trọng ở các trường phổ thông, GDTC đóng một vai trò quan trọng góp phần giúp sinh viên ở các trường cao đẳng, đại học rèn luyện sức khỏe sau những giờ học căng thẳng. Anh Huỳnh Tương Lay, giáo viên GDTC Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, cho biết: “GDTC đối với sinh viên là quá trình để hoàn thiện chương trình GDTC ở cấp THPT. Hiện tại, trường có 1 sân bóng chuyền và 1 sân bóng đá để phục vụ nhu cầu luyện tập cho học viên, sinh viên. Để tạo điều kiện các em học tập, trường thường sắp xếp cho các em học vào 2 tiết buổi sáng hoặc 2 tiết buổi chiều. Ngoài giảng dạy theo chương trình, nhà trường còn phát triển một số môn thể thao phong trào”. 

Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang có hơn 1.200 học viên, sinh viên đang theo học ở các lớp trung cấp và cao đẳng. Ngoài đảm bảo chương trình GDTC cho học viên, sinh viên đang học tại trường, giáo viên GDTC của trường cũng chủ động lên kế hoạch giảng dạy phù hợp, cho cả những lớp liên kết của trường đang đặt tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Tuy vẫn đảm bảo đủ điều kiện sân bãi tập luyện, nhưng hiện trường vẫn còn thiếu nhà thi đấu đa năng để phục vụ nhu cầu luyện tập thể dục thể thao thường xuyên.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của GDTC và thể thao trường học, những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị, thành phố, các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từ đó giúp cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh nhận thức đúng đắn về vai trò, trách nhiệm trong việc phát triển GDTC và thể thao trường học. Để tạo điều kiện cho việc giảng dạy môn học này, các trường đã xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ GDTC và thể thao trường học. Hầu hết các trường đều có sân tập, sân chơi đáp ứng nhu cầu dạy và học.

100% các trường từ tiểu học đến THPT thực hiện tốt chương trình GDTC chính khóa có nề nếp theo quy định. Trong đó, có 70% số trường học có hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa thường xuyên. Trên 85% học sinh, sinh viên đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>