Đồng hành cùng học sinh có hoàn cảnh khó khăn

15/01/2019 | 09:07 GMT+7

Hơn 15 năm công tác, cô Bùi Thụy Thùy Trang, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Quy, huyện Châu Thành, luôn đồng hành cùng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các em yên tâm đến trường.

Cô Trang (trái) đến trao quà cho gia đình em Khang.

Đang chuẩn bị bữa cơm trưa cho con, bà Nguyễn Thị Mỹ, phụ huynh em Bùi Hữu Khang, học sinh lớp 6A3 của trường xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi biết ơn cô Trang lắm. Nếu không có cô nhiệt tình quan tâm hỗ trợ, động viên, vận động tiền, quà để con tôi có điều kiện khám chữa bệnh u não thì chắc giờ con tôi không thể đến trường học tiếp như bây giờ”. Em Khang phát bệnh u não trong học kỳ II năm học 2017-2018, khi em đi học thường hay ngất xỉu, về nhà đau đầu dữ dội. Biết được tình trạng sức khỏe, hoàn cảnh gia đình nghèo khó của học sinh nên cô Trang đã tích cực vận động giáo viên, học sinh mạnh thường quân... số tiền hơn 26 triệu đồng giúp em Khang có điều kiện chữa trị bệnh u não.

Cô Trang bộc bạch: “Mừng lắm khi thấy từng lứa học sinh của mình ngày càng trưởng thành. Những em hoàn cảnh khó khăn nhờ sự hỗ trợ của mình, của các mạnh thường quân tiếp tục được đến trường. Với một nhà giáo như tôi thì vậy là một niềm hạnh phúc lớn, là động lực để tôi gắn bó và tâm huyết hơn với sự nghiệp “trồng người”.

Không chỉ hỗ trợ học sinh bị bệnh hiểm nghèo, là người nhạy bén, luôn quan sát, gần gũi học sinh, suốt 15 năm qua cô Trang đã giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học giữa chừng trở lại lớp học. Nhiều xe đạp, quần áo, quà, tập, gạo... được cô vận động mạnh thường quân hỗ trợ. Cô Trang nhớ lại: “Tôi về công tác tại trường năm học 2003-2004, khi đó tôi dạy môn toán. Học sinh ở trường ngày đó hoàn cảnh khó khăn nhiều. Việc hỗ trợ tiền, quà, tập vở cho học sinh là việc tôi thường xuyên làm. Giúp đỡ không nhiều chỉ tiền ăn sáng vài ngàn, một vài quyển tập, cái bút hay tặng cái khăn quàng... nhưng tôi nghĩ sự quan tâm và thấu hiểu của giáo viên là động lực để các em học tốt”.

Xuất phát từ phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu” mà năm học 2006-2007, cô Trang đã nhận nuôi, chăm lo việc ăn, học của 1 học sinh (con đồng nghiệp dạy tiểu học cùng huyện) đến khi em tốt nghiệp lớp 9. Năm học 2008-2009: lúc đó với vai trò là giáo viên bộ môn cô đã cùng với giáo viên chủ nhiệm, lớp 8A2 phát hiện và giúp đỡ em Trần Mộng Kha từ một học sinh thường xuyên tập tụ các bạn trốn học đi chơi trở lại học tập nghiêm túc. Đặc biệt, năm học 2009-2010, khi được nhận nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 9A2, cô Trang đã tiếp tục động viên và giúp đỡ em Kha từ học sinh cá biệt trở thành học sinh giỏi và kết quả mang về năm đó em đạt giải nhất cấp tỉnh môn ngữ văn. Em trở thành niềm vui, sự tự hào của nhà trường bằng thành tích học tập xuất sắc.

Và còn nhiều nữa những em học sinh như thế, nhờ có sự yêu thương, quan tâm, sẻ chia kịp thời của cô Trang đã ý thức được vai trò và nghĩa vụ của mình với gia đình, tích cực học tập để theo đuổi ước mơ. Em Nguyễn Thị Mỹ Liên, học sinh lớp 6A2, thổ lộ: “Cô Trang rất quan tâm học sinh chúng em. Đầu năm học cô biết em bị bệnh, nhà nghèo nên đã vận động hỗ trợ em 2 triệu đồng để khám chữa bệnh. Sự quan tâm của cô là động lực để em học tốt”.

Không chỉ biết đến là một giáo viên hết lòng vì học sinh mà cô Trang còn được đánh giá là một nhà giáo có năng lực và chuyên môn giỏi khi luôn mang về những giải thưởng cao trong các hội thi cấp huyện, tỉnh. Với sự nhiệt tình và quan tâm học sinh cô cùng với nhà trường thực hiện nhiều phong trào ý nghĩa như: hũ gạo tình thương, áo trắng tặng bạn, sử dụng phần mềm SMAS 2.0, SMAS 3.0 vào trong quản lý chuyên môn và giảng dạy... Chính năng lực giỏi và sự tận tâm với nghề, năm 2010 cô được tín nhiệm giao nhiệm vụ phó hiệu trưởng nhà trường cho đến nay. Ông Dương Văn Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhờ sự tỉ mỉ, quan sát sự thay đổi năng lực học tập của từng em mà cô Trang đã kịp thời giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến trường. Ở cô, chúng tôi thấy được sự tâm huyết và hết lòng với nghề. Đây là một tấm gương điển hình về đạo đức, tự học và sáng tạo của nhà trường”.

15 năm gắn bó với nghề giáo, cô Trang đã mang về nhiều thành tích đáng tự hào như: 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 5 bằng khen của UBND tỉnh và mới đây là trong dịp kỷ niệm 15 năm thành lập huyện Châu Thành cô được UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Châu Thành (01/01/2004 - 01/01/2018) và đang làm hồ sơ xét tặng Huân chương Lao động hạng 3...

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>