Có lộ trình nâng chuẩn giáo viên theo quy định mới

20/07/2020 | 19:30 GMT+7

Chỉ đạo quyết liệt trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

(HG) - Ngày 20-7, HĐND tỉnh tổ chức đoàn giám sát tình hình cơ sở vật chất, nhân lực, chất lượng dạy và học bậc học mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Phụng Hiệp giai đoạn 2017-2019. Tham gia đoàn có ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo, giai đoạn 2017-2019, huyện đầu tư nâng cấp, sửa chữa xây dựng mới các hạng mục phòng, lớp học, sân đường nội bộ… với số tiền hơn 155,75 tỉ đồng, thực hiện Nghị quyết Trung ương 19 (khóa XII) “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, toàn huyện xóa được 24 điểm phụ, sáp nhập 8 trường tiểu học thành 4 trường. Tổng số trường hiện tại của huyện là 64 trường, trong đó có 1 trường liên cấp tiểu học - THCS. Dự kiến giai đoạn 2020-2025 sẽ tiếp tục sáp nhập thêm 4 trường tiểu học. Từ năm 2017-2019, từ kinh phí sự nghiệp giáo dục, đã mua sắm thiết bị phục vụ cho giảng dạy như bàn, ghế, máy vi tính, bảng chống lóa… với kinh phí hơn 2,4 tỉ đồng. Có 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn, tỷ lệ trên chuẩn hơn 82%, huyện đã có 68,67% trường học đạt chuẩn quốc gia... Khó khăn nhiều năm nay của huyện là tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, nhất là thiếu giáo viên bộ môn tiếng Anh và tin học chuẩn bị cho Chương trình giáo dục phổ thông mới. Bên cạnh đó, phòng lớp, thiết bị được xây dựng, mua sắm lâu năm đang xuống cấp, hư hỏng... Huyện đề xuất bổ sung biên chế cho ngành so với định mức quy định, sớm cho chủ chương, chính sách hỗ trợ mô hình kế toán liên trường…

Thay mặt đoàn giám sát, ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đánh giá 3 năm qua (giai đoạn 2017-2019), huyện đã có nhiều nỗ lực trong việc quan tâm chăm lo cho giáo dục. Để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, ông đề nghị huyện tập trung phát huy sức mạnh nội lực, tranh thủ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, tìm nguồn nâng cấp đầu tư cơ sở vật chất (giảm số lượng phòng học bán kiên cố và tiền chế, tăng số lượng phòng học kiên cố); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Sáp nhập trường, giảm điểm phụ phải hợp lý để bố trí đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý phù hợp. Tiếp tục tham mưu thực hiện hợp đồng giáo viên đang thiếu để đảm bảo cho năm học mới, kịp thời đề xuất các chính sách hỗ trợ giáo viên hợp đồng phù hợp hơn, có lộ trình nâng chuẩn giáo viên theo quy định mới, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT chất lượng. Huyện cần hoàn chỉnh báo cáo, gửi lại đoàn giám sát trong thời gian sớm nhất.

- Sau huyện Phụng Hiệp, chiều ngày 20-7, ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cùng đoàn giám sát làm việc về tình hình cơ sở vật chất, nhân lực, chất lượng dạy và học mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thị xã Long Mỹ giai đoạn 2017-2019.

Đại diện ngành giáo dục thị xã báo cáo kết quả đạt được trong giai đoạn 2017-2019.

Tại đây, ông Nguyễn Quốc Ca yêu cầu thị xã cần duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất các trường đã đạt chuẩn để tiếp tục công nhận, tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ, tăng cường xã hội hóa giáo dục, tập trung nâng cao hoàn thiện cơ sở vật chất, phòng lớp, chủ động sáng tạo các thiết bị đồ dùng dạy học tự làm, phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, đảm bảo bếp ăn 1 chiều tại các trường mầm non, mẫu giáo có tổ chức ăn bán trú, phát huy sức mạnh đoàn kết trong tập thể, huy động các nguồn lực gỡ khó những điểm nghẽn của ngành...

Giai đoạn 2017-2019, tổng số phòng học xây mới là 48 phòng và 76 phòng được nâng cấp sửa chữa, số phòng học và công trình cần cải tạo là 22 danh mục với tổng kinh phí 138,4 tỉ đồng. Tỷ lệ học sinh bỏ học các cấp học hàng năm dưới 1%. Điểm khó của ngành giáo dục thị xã cũng là thực trạng giáo viên thừa, thiếu cục bộ, khó về kinh phí nên tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia hiện nay của thị xã thấp so với các địa phương khác, chỉ 60,9% (với 20/33 trường đạt chuẩn), trong khi kế hoạch đến năm 2020 đạt 80% trường chuẩn quốc gia. Còn thiếu 33 phòng học để tổ chức 2 buổi/ngày khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, dành cho học sinh khối lớp 1 năm học 2020-2021… Thị xã kiến nghị ngành chức năng tỉnh quan tâm phân bổ kinh phí để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phòng lớp đang xuống cấp, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, đảm bảo chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia… Thị xã Long Mỹ hiện có tổng số 31 trường từ mầm non đến THCS, với 31 điểm chính và 26 điểm phụ, tổng số 559 phòng học, phòng chức năng. Có 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn. 2 trường THCS được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn tổ chức thí điểm mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN)…

Tin, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>