Chọn ngành nghề phù hợp - Khó lắm, đừng đùa !

09/05/2021 | 16:47 GMT+7

Chọn ngành nghề phù hợp sẽ quyết định tương lai của chính các em, thế nhưng không ít trường hợp chưa thấy hết tầm quan trọng và mơ hồ trong định hướng chọn nghề. Bởi vậy, nhiều ý kiến đã nhấn mạnh: Chọn ngành nghề phù hợp - Khó lắm, đừng đùa...

Học sinh Trường THPT Vị Thanh được giáo viên tư vấn kỹ khi chọn ngành nghề.

Tư vấn khá đa dạng

Quyết định chọn ngành marketing để xét tuyển đại học, Lê Hữu Hải, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Em rất thích các môn lý, hóa, sinh nên kỳ thi tốt nghiệp THPT tới em chọn tổ hợp bài thi khoa học tự nhiên rất dễ dàng. Em chỉ đang phân vân chưa biết ghi nguyện vọng 1 của mình là ngành kinh tế hay marketing. Sau khi được giáo viên tư vấn, phân tích những ưu thế của bản thân và năng lực học tập, em đã đặt bút ghi vào phiếu đăng ký xét tuyển Trường Đại học Cần Thơ, với ngành marketing yêu thích. Chọn ngành xong em thấy nhẹ người, giờ em chỉ dồn sức vào ôn tập sau cho hiệu quả”.

Ông Nguyễn Quốc Sở, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Trong tư vấn hỗ trợ các em, chúng tôi cũng chủ động nghiên cứu tài liệu, xem các ngành mới phù hợp, hướng đến nhu cầu, nguyện vọng của học sinh. Nhất là quan tâm tư vấn theo năng lực từng em và điều kiện kinh tế gia đình để chia sẻ. Tôi thấy các ngành mới nhu cầu tuyển dụng sau 4 năm sẽ cao. Tỷ lệ học sinh chọn đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội ở trường khá cao. Thực tế hiện nay, việc học sinh học xong đại học, tốt nghiệp ra trường có được việc làm ngay là cả một niềm mong mỏi, mơ ước”.

Với việc đa dạng các hình thức tư vấn hỗ trợ học sinh như: mời các trường đại học có uy tín về trường tư vấn trực tiếp, đi tham quan thực tế tại các trường đại học… để học sinh dễ chia sẻ những thắc mắc trong việc lựa chọn ngành, trường học cho tương lai, hay việc tăng cường hỗ trợ tư vấn học sinh qua các group học tập, chia sẻ các trang web của các trường đại học để học sinh chủ động tham khảo, cung cấp các tờ rơi, thông tin tuyển sinh, bảng thông tin về ngành học, chỉ tiêu tuyển sinh… của một số trường có uy tín để học sinh tham khảo, dễ dàng chọn lựa ngành nghề.

Đừng chạy theo số đông, ngành “hot”

Trịnh Lê Phúc Tiến, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Em tập trung nhiều ở bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên để đạt điểm cao thi vào ngành bác sĩ. Em cũng lựa chọn phương thức đăng ký xét tuyển đại học trực tiếp tại trường em cho an toàn”. Kỳ thi năm nay, Trường THPT Châu Thành A có tổng số 337 học sinh tham gia thi tốt nghiệp lớp 12, chỉ có 126 em đăng ký bài thi tự chọn là khoa học tự nhiên, còn lại là tổ hợp bài thi khoa học xã hội với 211 em.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có 5 bài thi gồm ngữ văn (120 phút), toán (90 phút), ngoại ngữ (60 phút), khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (gồm các môn thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Các môn tổ hợp thi trong 150 phút, trong đó mỗi môn thi thành phần có thời gian 50 phút. Thí sinh là học sinh lớp 12 phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Thí sinh học hệ giáo dục thường xuyên phải dự thi 3 bài thi gồm toán, ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội, do thí sinh chọn. Thí sinh có thể dự thi thêm bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả tuyển sinh. Theo ghi nhận tại nhiều trường THPT trên địa bàn, số lượng học sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội nhiều hơn năm trước.

Ông Khưu Hoàng Đệ, Hiệu trưởng Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, thông tin: “Học sinh lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và số lượng học sinh thi bài thi khoa học xã hội (lịch sử, địa lý và giáo dục công dân) nhiều hơn. Học sinh cũng cân nhắc khá kỹ trong lựa chọn nguyện vọng xét tuyển, trung bình mỗi em đăng ký khoảng 3-4 nguyện vọng (dù năm nay là học sinh có đến “n” nguyện vọng xét tuyển) và chủ yếu đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng trực tiếp”.

Lựa chọn, ngành nghề, trường nào cho đúng với sở thích, năng lực bản thân và điều kiện kinh tế gia đình đang là những trăn trở mà các em học sinh lớp 12 đang gặp phải. Ông Nguyễn Thanh Thiên, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Cơ sở vật chất, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Ôn tập tốt, làm bài đạt điểm số cao thì có chọn vào ngành nào cũng không làm khó các em. Vừa ôn tập, học sinh sẽ vừa suy nghĩ thêm ngành mình yêu thích và năng lực bản thân. Như vậy, trước ngày 11-5 các em sẽ chốt được đáp án ngành nghề cho mình một cách chính xác hơn. Điểm quan trọng là học sinh phải suy nghĩ kỹ, chọn ngành đúng theo năng lực của mình, không được chạy theo số đông, ngành “hot”.

Hạn cuối đăng ký thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng đến hết ngày 11-5

 

Thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm 2021 là từ ngày 27-4 đến hết ngày 11-5. Điểm mới thí sinh cần lưu ý là thí sinh được chọn 2 hình thức đăng ký xét tuyển gồm: trực tuyến và trực tiếp bằng phiếu; thí sinh được 3 lần điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT và chỉ được điều chỉnh nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến; thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng, nhưng phải sắp xếp nguyện vọng từ cao xuống thấp và nguyện vọng 1 là ưu tiên cao nhất.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích