Chạy nước rút kỳ tuyển sinh vào lớp 10

31/05/2021 | 18:10 GMT+7

Khoảng 10 ngày nữa là kỳ tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra. Ráo riết ôn tập chất lượng, không chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang được các trường THCS thực hiện.

Trường THCS Trương Tấn Lập ôn tập hướng đến kỳ tuyển sinh chất lượng.

Chủ động ôn tập, bám sát chương trình

Em Nguyễn Thanh Vũ, học sinh lớp 9T1, Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Mục tiêu của em là thi đạt điểm thật cao để đậu vào Trường THPT Lê Quý Đôn. Đây là ngôi trường mà em luôn ước mơ được học tập. Để thực hiện được điều này, em đang dồn hết sức ôn tập tại trường, về nhà rèn thêm kỹ năng làm bài nhanh. Xây dựng thời gian biểu ôn tập khoa học là cách để em không bị áp lực trước kỳ thi”. Trường THCS Nguyễn Trãi có hơn 300 học sinh tham gia ôn tập tại trường. Trường bố trí 9 lớp ôn tập, đảm bảo học sinh ngồi giãn cách, đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, thời gian ôn cho các em được sắp vào các buổi sáng, từ thứ hai đến thứ bảy trong tuần. Để đảm bảo lượng kiến thức cho học sinh, nhất là rèn kỹ năng làm bài, trường sắp thời gian ôn tập cho các em đến ngày 9-6. 

Ông Huỳnh Ngọc Hậu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, cho biết: “Học sinh không còn nhiều thời gian để ôn tập. Để hỗ trợ các em trước kỳ tuyển sinh vào lớp 10 sắp đến, chúng tôi chỉ đạo cho giáo viên trường phải ôn đến đâu chắc đến đó, bám sát vào chương trình và kế hoạch ôn tập của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt, không được học “tủ”. Các giáo viên tăng cường việc rèn luyện kỹ năng làm bài nhanh và chính xác. Trong đó, tập trung chủ yếu là chương trình lớp 9”.

“Chạy nước rút” để ôn tập chất lượng, các trường THCS trong địa bàn không chỉ bố trí, sắp lớp để học sinh ôn tập tại trường hiệu quả mà còn phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tạo các group học tập cho các em trên zalo, trên zoo, facebook… Em Đặng Chí Thiện, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Trương Tấn Lập, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Sức học của em chỉ ở mức trung và môn thi em thấy lo là tiếng Anh. Bây giờ ngoài ôn trên lớp, em và các bạn còn học nhóm qua zalo với nhau để cùng giải bài tập. Em ráng làm nhiều bài tiếng Anh, toán, đọc lại các dàn bài môn ngữ văn, bài nào không hiểu em nhắn tin hỏi thầy cô. Học hết mình, không ham chơi là cách em thực hiện ước mơ làm giáo viên âm nhạc”.

Thầy Ngô Văn Đoàn, giáo viên dạy tiếng Anh Trường THCS Trương Tấn Lập, chia sẻ: “Khó khăn của học sinh trường là vốn từ vựng không nhiều, các phần như viết lại câu, điền vào chỗ trống ở các đoạn trong các phần thi tiếng Anh, học sinh luôn bị mất điểm. Chúng tôi tập trung rèn kỹ năng, ôn lại các cấu trúc thì, câu chủ động, câu bị động… hướng dẫn để học sinh làm nhiều bài tập là cách để học sinh tự bổ sung kiến thức, vốn từ cho mình vượt qua kỳ thi chất lượng”.

Nâng chất lượng mùa tuyển sinh

Bà Nguyễn Thị Kiều Nương, Hiệu trưởng Trường THCS Trương Tấn Lập, cho biết: “Nhiều năm nay trường chúng tôi không tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 thi tuyển vào lớp 10. Bởi các năm học trước, 2 trường THPT trong địa bàn huyện Long Mỹ đều áp dụng hình thức xét tuyển. Năm nay, tất cả các trường đều thi tuyển nên công tác ôn tập, hệ thống lại kiến thức cho học sinh được chúng tôi chuẩn bị từ sớm”. Để ôn tập cho học sinh, ngay khi kết thúc đợt kiểm tra chất lượng học kỳ II, giáo viên đã chủ động hệ thống lại kiến thức chương trình cho các em. Nhà trường yêu cầu giáo viên bộ môn phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh quản lý học sinh trong quá trình ôn tập, phân loại các em có nguy cơ không đậu cao để ôn tập theo đối tượng. Hoạt động không chỉ là nhắc nhở các em chủ động phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn mà còn là sự động viên, hỗ trợ về tinh thần để các em sẵn sàng cho kỳ thi.

Cô Huỳnh Thị Mộng Thúy, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A1, Trường THCS Trương Tấn Lập, bày tỏ: “Lớp tôi chủ nhiệm ôn tập 37 em. Trước khi ôn, tôi cũng đã khảo sát và phân loại trước năng lực của các em để kết hợp với giáo viên ôn thi. Trong quá trình ôn, tôi luôn theo sát, động viên các em để nắm bắt kịp thời các khó khăn để hỗ trợ”.

Điểm mới trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 là các trường đều tổ chức thi tuyển. Toàn tỉnh có 23 trường THPT, thì có 22 trường áp dụng tuyển sinh theo hình thức thi tuyển và 1 trường áp dụng theo hình thức xét tuyển là Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh tuyển sinh người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh đảm bảo tuyển không vượt quá 35 học sinh/lớp.

Riêng đối với Trường THPT chuyên Vị Thanh, ngoài hình thức thi tuyển như mọi năm thì nguyên tắc xét tuyển vào các lớp chuyên có điểm mới là điểm bài thi các môn thi chung (toán, tiếng Anh, ngữ văn) phải lớn hơn 2 điểm, điểm bài thi môn chuyên phải đạt từ 4 điểm trở lên, điểm thi dùng xét tuyển là từ cao xuống đến đủ chỉ tiêu 35 học sinh/lớp chuyên.  Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Kỳ thi này có tính cạnh tranh khá cao, tất cả các trường THPT sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp. Học sinh nếu không dồn hết sức ôn tập thì các em chỉ còn một cơ hội là phải học hệ thường xuyên hoặc học nghề. Vì thế, hỗ trợ học sinh ôn tập chất lượng, không áp lực, phòng dịch Covid-19 an toàn là nhiệm vụ quan trọng nhất của các nhà trường hiện nay”. 

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Năm học 2021-2022 chỉ có 80% học sinh tốt nghiệp THCS và giáo dục thường xuyên cấp THCS sẽ được các trường THPT tuyển vào học tập tại trường. 20% còn lại không đạt tuyển sinh, sẽ được phân luồng đi học nghề, trung cấp chuyên nghiệp hoặc học các lớp phổ cập THPT… Thời gian từ nay đến ngày thi không còn nhiều, thầy trò các trường THCS trên địa bàn đang tập trung dạy và học bảo đảm nâng cao chất lượng tuyển sinh, dạy thực chất, ôn thực chất, thi thực chất”.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 được tổ chức từ ngày 10 đến 12-6. Các thí sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn và tiếng Anh. Riêng thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Vị Thanh, ngoài các môn thi trên có thi thêm 1 môn chuyên. Điểm mới thi vào Trường THPT chuyên Vị Thanh là điểm bài thi các môn thi chung (toán, tiếng Anh, ngữ văn) phải lớn hơn 2 điểm, điểm bài thi môn chuyên phải đạt từ 4 điểm trở lên, điểm thi dùng xét tuyển là từ cao xuống đến đủ chỉ tiêu 35 học sinh/lớp chuyên.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>