Các trường đại học, cao đẳng chủ động xây dựng phương án tuyển sinh

15/06/2020 | 08:46 GMT+7

Các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng phương án tuyển sinh 2020, với nhiều điểm mới, đáp ứng được nhu cầu người học, nhất là khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có những khác biệt so với các năm trước.

Để giúp học sinh THPT có thể tìm hiểu sâu về ngành y dược, Trường Đại học Võ Trường Toản, đã tổ chức chương trình trải nghiệm học thuật tại trường.

Đa dạng kịch bản tuyển sinh

Ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT và Quy chế tuyển sinh, Trường Đại học Võ Trường Toản đề ra nhiều phương án tuyển sinh để thu hút người học. Theo Ban Giám hiệu nhà trường: Năm nay, trường xét tuyển cho tất cả các ngành và sẽ sử dụng nhiều hình thức xét tuyển khác nhau cho một ngành đào tạo. Trường đã xây dựng 5 phương thức tuyển sinh, trong đó phương thức 1 xét dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT; phương thức 2 xét kết quả học tập ở cấp THPT (điểm học bạ); phương thức 3 xét kết hợp giữa điểm thi tốt nghiệp THPT với điểm học bạ; phương thức 4 xét dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; phương thức 5 là xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo Quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường CĐCĐ Hậu Giang đã đến tư vấn tuyển sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Năm nay, trường sẽ tuyển sinh hơn 1.000 chỉ tiêu cho 5 ngành đào tạo ở hai hình thức đào tạo: đại học chính quy và liên thông đại học chính quy, với quy mô tuyển sinh cả trong và ngoài nước. Quy mô thay đổi, nên nhà trường tập trung đẩy mạnh các hình thức tư vấn tuyển sinh như tư vấn tại trường, đến các trường THPT tư vấn phát tờ rơi, tư vấn thông qua tổng đài điện thoại, thông qua email, facebook… Nhờ đó, các thông tin tuyển sinh của trường dễ dàng được thí sinh nắm bắt hơn. Hàng năm kết quả tuyển sinh của trường luôn đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Còn Trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) Hậu Giang, năm nay cũng tuyển sinh theo hình thức xét tuyển. Đối với các ngành nghề trình độ cao đẳng và trung cấp thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định, quản lý, sẽ xét tuyển dựa vào kết quả học tập lớp 9 dành cho trình độ trung cấp và lớp 12 dành cho cao đẳng hoặc tương đương trở lên. Riêng đối với ngành giáo dục mầm non hệ cao đẳng sẽ xét học bạ (lớp 12 phải đạt từ loại khá trở lên) hoặc kết quả thi THPT quốc gia 3 năm gần nhất (năm 2018, 2019, 2020) và dự thi thêm môn năng khiếu kèm 2 môn văn hóa bắt buộc. Bà Trần Thị Thu Thủy, Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác đào tạo của trường, chia sẻ: “Cán bộ tư vấn tuyển sinh của trường đã xuống các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh để tăng cường hoạt động tuyên truyền, tư vấn nhằm thí sinh chọn được ngành nghề phù hợp với khả năng, sở thích. Có lưu ý với các em về những ngành nghề xã hội đang có nhu cầu, cũng như khả năng có việc làm sau khi ra trường của từng ngành nghề”.

Sau khi 2 trường trung cấp nghề trên địa bàn sáp nhập vào Trường CĐCĐ Hậu Giang, trường có 23 ngành nghề đào tạo, với 7 ngành ở hệ cao đẳng và 16 nghề ở hệ trung cấp.

Ưu đãi để thu hút người học

Ngoài xây dựng đa dạng phương án tuyển sinh hàng năm, Trường Đại học Võ Trường Toản còn áp dụng chính sách ưu tiên trong tuyển sinh (theo đối tượng, khu vực, xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển) theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm nay, nhà trường còn áp dụng nhiều chính sách học bổng và chính sách ưu đãi cho thí sinh như: tặng học bổng trị giá 5 triệu đồng dành cho thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển ngành y khoa hoặc dược học trước 16h ngày 25-7-2020 và hoàn thành hoàn thành hồ sơ nhập học theo thời gian quy định trên giấy báo triệu tập trúng tuyển; giảm học phí chuẩn cho sinh viên có người thân trong gia đình đã tốt nghiệp hoặc đang học tại trường; tặng học bổng trị giá 40 triệu đồng/sinh viên/năm học cho sinh viên có thành tích xuất sắc toàn diện; tặng học bổng dành cho sinh viên vượt khó - học tốt…

Không riêng gì Trường Đại học Võ Trường Toản, để thu hút người học, Trường CĐCĐ Hậu Giang cũng đưa ra nhiều chính sách ưu tiên. Bà Trần Thị Thu Thủy, Phó Hiệu trưởng của trường, chia sẻ thêm: “Ngoài thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định, đối với một số ngành nghề đào tạo ở trường cũng có chế độ ưu tiên riêng. Trường sẽ miễn 100% học phí đối với sinh viên học ngành giáo dục mầm non có hộ khẩu thường trú tại Hậu Giang từ 3 năm trở lên; miễn 70% học phí cho học sinh tốt nghiệp THPT khi theo học các nghề kỹ thuật xây dựng, cơ khí chế tạo; được tham gia học chuyển tiếp lên đại học ngay tại trường…”.

Tính đến thời điểm hiện nay, Trường CĐCĐ Hậu Giang đang đào tạo 4 ngành nghề trọng điểm quốc gia: nghề kỹ thuật xây dựng, điện công nghiệp, thú y và ngành cao đẳng dược. Để đảm bảo đầu ra cho người học, hiện nhà trường đang đào tạo theo hình thức gắn kết với doanh nghiệp. Theo đó, học viên, sinh viên không chỉ có thể thực tập, thực hành tại doanh nghiệp, mà còn có việc làm ngay khi ra trường…

Phương án tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng tại tỉnh cũng mang màu sắc khá tương đồng với các trường đại học, cao đẳng trong khu vực, khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay không còn là kỳ thi THPT quốc gia 2 trong 1!

Năm 2020, Trường Đại học Võ Trường Toản tuyển sinh 5 ngành học gồm: y khoa (bác sĩ y khoa), dược học (dược sĩ đại học), quản trị kinh doanh, kế toán và tài chính - ngân hàng ở hệ đào tạo chính quy. Riêng với hình thức liên thông đại học chính quy, trường cũng tuyển sinh 3 ngành: y khoa (bác sĩ đa khoa), dược học (dược sĩ đại học), tài chính - ngân hàng.

Còn Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang tuyển sinh 7 ngành hệ cao đẳng chính quy (tin học ứng dụng, kế toán, dược, điều dưỡng, dịch vụ thú y, tiếng Anh, giáo dục mầm non); 16 nghề thuộc hệ trung cấp (điện công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, kỹ thuật xây dựng, công nghệ ô tô, cắt gọt kim loại, thú y, may thời trang, quản trị mạng máy tính, kế toán doanh nghiệp, kế toán hành chính sự nghiệp, quản lý đất đai, chế biến và bảo quản thủy sản, công nghệ kỹ thuật chế biến và bảo quản thực phẩm, dược, thiết kế & quản lý website, kỹ thuật sửa chữa & lắp ráp máy tính).

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>