Bài giảng những ngày xuân

23/01/2017 | 09:30 GMT+7

Để học sinh không mải chơi trong những ngày giáp tết, giáo viên các trường đã tích cực tăng cường chất lượng bài giảng để tạo không khí vừa học tập vui tươi, nhẹ nhàng trong những ngày chờ đón năm mới.

Giờ học thoải mái, với những câu chuyện ngày xuân thú vị của thầy giáo dạy môn địa lý Phạm Quang Hào (Trường THPT Vị Thủy).

Hấp dẫn những tiết học ngày giáp tết

Những ngày qua, dù tết đã cận kề, thế nhưng tại các điểm trường học sinh vẫn học tập rất nghiêm túc. Thầy Phạm Quang Hào, giáo viên dạy môn địa lý, Trường THPT Vị Thủy (huyện Vị Thủy), bộc bạch: “Để tăng tính hấp dẫn cho học sinh trong những bài giảng, tôi lồng ghép vào những trò chơi dân gian thú vị, những câu chuyện về ngày tết, các phong tục tập quán vui xuân, đón tết của các vùng miền… Một mặt bổ sung thêm kiến thức cho học sinh, mặt khác tạo không khí học tập thoải mái cho các em trong những ngày chờ đón xuân về”. Ấn tượng với từng bài giảng của thầy, em Huỳnh Thị Mỹ Hạnh, học sinh lớp 12TN1, Trường THPT Vị Thủy, bày tỏ: “Giờ học của chúng em rất hấp dẫn. Bài giảng của thầy thật đa dạng, nhiều màu sắc xuân. Nhờ đó mà chúng em tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng. Nhờ những bài giảng hay như vậy mà tụi em có động lực học tốt hơn, trang bị lượng kiến thức cần thiết để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp tới đây”.

Tết đến, tâm lý học sinh là thích chơi hơn học, biết rõ điều này, nên nhiều trường tìm cách riêng để thu hút học sinh nhớ chuyện học hành. Ông Đặng Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS Bình Thành, (huyện Phụng Hiệp), cho biết: “Để tăng cường chất lượng tiết dạy trong những ngày tết đến xuân về, Ban giám hiệu trường lưu ý các giáo viên phải giảng dạy đúng chương trình, đôn đốc sự quan tâm hỗ trợ của các giáo viên chủ nhiệm để học sinh chú tâm cho việc học. Chúng tôi còn tăng cường công tác kiểm tra giờ giấc giáo viên giảng dạy, vừa đôn đốc động viên tâm lý của học sinh… đảm bảo cho các em vừa vui chơi, ca hát nhưng không quên nhiệm vụ học tập, đó cũng là cách để các em làm quen với không khí sau khi đón tết đến trường học lại”.

Lồng ghép tuyên truyền vui tết an toàn

Cùng với nhiệm vụ học tập, Ban giám hiệu các trường cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động học sinh, giáo viên nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo tuyệt đối về an toàn giao thông trong những ngày đón tết. Những hình ảnh tuyên truyền việc không tụ tập đông người, gây rối trật tự nơi công cộng… rồi tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không tham gia tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật đã được các trường làm tốt. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng tăng cường công tác giám sát và có các biện pháp ngăn chặn học sinh truy cập các thông tin, trò chơi độc hại, bạo lực trên mạng internet, tăng cường các biện pháp phòng ngừa tệ nạn cờ bạc, rượu bia... Ông Nguyễn Văn Hóa, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi (thị xã Ngã Bảy), nói: “Đa số học sinh học tại trường là con em của bà con thuộc địa bàn trung tâm thị xã, địa bàn rộng, nhạy cảm nên nhà trường hết sức chú trọng, quán triệt nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo. Trước lúc nghỉ tết, trường tổ chức họp phụ huynh thông báo tình hình kết quả học tập của con em, đồng thời tổ chức tuyên truyền phụ huynh không giao xe máy cho học sinh khi chưa có giấy phép, đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe máy, phân công giáo viên bám sát các địa bàn để theo dõi tình hình”.

Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, học sinh, sinh viên tại các trường học trong địa bàn tỉnh được nghỉ 10 ngày (bắt đầu từ ngày 23-1 đến ngày 1-2 (nhằm này 26 tháng Chạp năm Bính Thân đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Đinh Dậu). Thời gian nghỉ tết kéo dài cùng với nhiều hoạt động vui chơi nhộn nhịp, tai nạn giao thông cùng với các tệ nạn xã hội cũng theo đó có cơ hội tăng cao… Nhờ lồng ghép tuyên truyền vào những tiết dạy, nên học sinh đã hiểu và thực hiện tốt trách nhiệm của mình. Em Đinh Thị Cẩm Duyên, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, thổ lộ: “Nếu cha mẹ chở đi bằng xe máy thì em luôn đội nón bảo hiểm, còn tự đi xe đạp thì em đi bên lề phải, không giăng hàng ngang, tụ tập, đánh võng trên đường. Kỳ nghỉ tết là dịp vui chơi giải trí sau những ngày học tập căng thẳng nên em sẽ chọn những hoạt động giải trí lành mạnh và an toàn”.

Mùa xuân mới đã đến, với sự tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy học lấy học sinh làm trung tâm, luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện để học sinh học tốt những ngày giáp tết sẽ giúp giáo viên và học sinh bắt nhịp ngay nhiệm vụ dạy học ngay sau kỳ nghỉ tết.

“Thời gian nghỉ tết, cần lắm sự quan tâm của phụ huynh và xã hội với học sinh”

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Sở đã chỉ đạo các trường cùng với hoạt động chuyên môn phải tích cực tuyên truyền về vấn đề an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội với phụ huynh nhằm mục đích tăng cường hiệu quả trong việc giáo dục các em. Nghỉ tết là thời gian nhà trường rất khó quản lý học sinh, nên rất cần sự quan tâm đúng mức từ các bậc phụ huynh trong việc đi lại, vui chơi của các em để đảm bảo học sinh đón một mùa xuân vui vẻ, an toàn”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích