Vị Thanh đang phấn đấu trở thành đô thị loại II

27/04/2018 | 08:56 GMT+7

Theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, đến năm 2020, thành phố Vị Thanh sẽ trở thành đô thị loại II. Qua 2 năm triển khai thực hiện, tuy còn rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần quyết tâm của cả hệ thống chính trị, thành phố Vị Thanh đã đạt được những thành tựu xứng đáng. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Nguyễn Văn Hòa (ảnh), Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết:

- Qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy và Chương trình số 02/CTr-UBND ngày 20/4/2017 của UBND tỉnh về xây dựng thành phố Vị Thanh đến năm 2020 đạt tiêu chuẩn đô thị loại II, thành phố Vị Thanh đã tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo, đồng thời quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện. Thời gian qua, thành phố được tỉnh quan tâm lãnh, chỉ đạo, sự hỗ trợ của các sở, ngành tỉnh cùng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội, từ đó hạ tầng đô thị và nông thôn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên rõ nét.

Riêng các tiêu chuẩn của đô thị loại II, đối với 19 tiêu chuẩn đạt thấp cần nâng chất, đến nay thành phố đã thực hiện nâng chất được 6/19 tiêu chuẩn đạt lên mức tối đa. Đối với 3 tiêu chuẩn phấn đấu đạt là “Tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch hợp vệ sinh, Tỷ lệ hộ nghèo, Cấp điện sinh hoạt” thành phố Vị Thanh đã đạt 2/5 tiêu chí, 53/59 tiêu chuẩn, đạt tổng số điểm là 75,05/100 điểm. Nhưng so với số điểm thì đạt mức tối thiểu, còn lại 6 tiêu chuẩn chưa đạt như: Thu nhập bình quân đầu người trên năm so với cả nước; dân số toàn đô thị; dân số khu vực nội thành, nội thị; mật độ dân số toàn đô thị; mật độ dân số khu vực nội thành, nội thị tính trên diện tích đất xây dựng đô thị; diện tích sàn nhà ở bình quân.

Thưa ông, dù thời gian qua địa phương đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, nhưng trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều tuyến đường chưa được triển khai nâng cấp, đầu tư mới. Các tuyến đường này sẽ triển khai như thế nào để đạt các tiêu chí loại II ?

- Hiện nay, cơ sở hạ tầng của thành phố Vị Thanh đã được đầu tư cơ bản hoàn chỉnh. Tuy nhiên, qua thời gian đưa vào sử dụng một số tuyến đường đã bị hư hỏng, xuống cấp, đặc biệt trong khu vực nội ô thành phố Vị Thanh vẫn còn 6 tuyến đường như: Chiêm Thành Tấn, Trưng Trắc, Trưng Nhị, Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Việt Hồng và Châu Văn Liêm, cần phải đầu tư nâng cấp để đảm bảo phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường trong khu vực nội ô thành phố Vị Thanh và hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố Vị Thanh đạt tiêu chuẩn đô thị loại II vào năm 2020. Để triển khai thực hiện dự án nâng cấp 6 trục đường nội ô, thành phố Vị Thanh đã đề xuất UBND tỉnh về phương án đầu tư các tuyến đường với kinh phí trên 80 tỉ đồng, sẽ triển khai sớm nhất để góp phần cho đô thị loại II.

Được biết, thành phố Vị Thanh đã được chấp thuận thực hiện dự án “Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh”. Như vậy, tiến độ thực hiện đến nay ra sao, thưa ông ?

- Dự án “Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh” có tổng mức đầu tư 36.607.000 USD, tương đương 834,639 tỉ đồng được chia làm 4 hợp phần, với tổng diện tích thu hồi đất của các hợp phần là 242.421m2. Cụ thể, Hợp phần 1 là nâng cấp cơ sở hạ tầng cấp 3 trong khu vực thu nhập thấp góp phần cải tạo môi trường sống cho khoảng 7.732 người dân. Hợp phần 2 là nâng cấp cơ sở hạ tầng cấp 1, 2 ưu tiên. Hợp phần 3 là tái định cư và Hợp phần 4 là hỗ trợ thực hiện và hỗ trợ kỹ thuật.

Thành phố Vị Thanh đã chuẩn bị đầy đủ thủ tục chuẩn bị đầu tư và UBND tỉnh cùng các bộ, ngành Trung ương đã đàm phán hiệp định với Ngân hàng Thế giới. Đồng thời, đang triển khai lập thủ tục giải phóng mặt bằng và lập thiết kế bản vẽ thi công giai đoạn 1, gồm 2 hạng mục là hạng mục nâng cấp cơ sở hạ tầng cấp 3 cho 4 khu Lia (Lia 1, Lia 2, Lia 3 và Lia 7) với tổng diện tích 75ha và hạng mục xây dựng đường Nguyễn Huệ nối dài (gồm 3 đoạn, dài 2,4km); Mở rộng đường giao thông 1 Tháng 5 (dài 2,6km). Sau khi được Chính phủ ký hiệp định vay vốn, UBND thành phố sẽ trình UBND tỉnh Hậu Giang phê duyệt Văn kiện dự án và các báo cáo thành phần bổ sung vào hồ sơ dự án theo đúng quy định của Ngân hàng Thế giới và triển khai thực hiện khẩn trương các bước tiếp theo để sớm khởi công giai đoạn 1.

Theo ông, trong quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí đô thị loại II, thành phố có gặp phải khó khăn, vướng mắc nào ?

- Qua 2 năm thực hiện 5 tiêu chí (tương đương 59 tiêu chuẩn), tương ứng 100 điểm chuẩn của đô thị loại II, mặc dù kết cấu hạ tầng được tỉnh quan tâm đầu tư cho thành phố tương đối lớn, tuy nhiên còn một số công trình đã xuống cấp nhưng do nguồn vốn gặp nhiều khó khăn trong việc nâng cấp, sửa chữa. Như các tuyến đường nội ô phường I, các tuyến đường vành đai, các công trình bức xúc cần đầu tư để kết nối khu hành chính mới với khu đô thị hiện hữu và một số dự án do nhà đầu tư thực hiện nhưng tiến độ chậm hoàn thành. Ngoài ra, nguồn lực đầu tư từ các doanh nghiệp tại thành phố chưa nhiều. Thu hút lao động phi nông nghiệp, thu nhập bình quân đầu người đạt thấp so với quy chuẩn. Hiện nay, khó khăn trong thực hiện các tiêu chí đô thị loại II, nhất là tiêu chí số 2 về Quy mô dân số và tiêu chí số 3 về Mật độ dân số. Nếu xét theo tiêu chuẩn Dân số toàn đô thị phải đạt 200.000 người thì Vị Thanh chỉ đạt 100.276 người, còn đối với tiêu chuẩn Dân số khu vực nội thành, nội thị phải đạt 100.000 người, thì Vị Thanh chỉ mới đạt 68.187 người.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ có những giải pháp gì tháo gỡ những vướng mắc trên để Vị Thanh trở thành đô thị loại II theo đúng lộ trình ?

- Trong thời gian tới, thành phố cần tập trung nhiều hơn nữa về thực hiện tiêu chí số 2 về Quy mô dân số và tiêu chí số 3 về Mật độ dân số. UBND thành phố phối hợp với Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh lập Đồ án đô thị cho thành phố Vị Thanh theo hướng mở rộng không gian đô thị về huyện Vị Thủy để đảm bảo tiêu chí về dân số. Song song đó, thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch và giải pháp thực hiện lộ trình cụ thể theo từng năm. Phối hợp với các sở, ngành và nhà đầu tư rà soát đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án khu dân cư thương mại, tái định cư trên địa bàn và triển khai các dự án đã có chủ trương đầu tư. Đối với dự án “Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh”, dự án Xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Vị Thanh… sẽ tranh thủ sớm có phương án đầu tư các trục đường nội ô thành phố. Đồng thời, kêu gọi và hỗ trợ các nhà đầu tư sớm hoàn thành các dự án đã đăng ký vào Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố để thu hút nguồn lao động và tăng thu nhập cho người dân. Để đạt được mục tiêu này, thành phố kêu gọi Nhân dân và doanh nghiệp quan tâm cùng hiệp lực bằng nhiều nguồn lực cho thành phố đạt tiêu chuẩn đô thị loại II vào năm 2020.

Xin cảm ơn ông !

THANH THÚY thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>