Phát triển thể thao học đường

09/06/2017 | 09:29 GMT+7

Trường học là nơi tìm kiếm và ươm mầm những vận động viên thể thao, dù có những khó khăn, nhưng thể thao học đường đã và đang có những bước phát triển.

Dù điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, phải chạy chân đất khi tập luyện nhưng học sinh Trường THCS Vị Thủy vẫn dành sự đam mê lớn cho thể thao.

Khơi nguồn tài năng

Trường THCS Nguyễn Trãi, thị xã Ngã Bảy một trong những trường có phong trào thể thao phát triển mạnh tại địa phương, khi có nhiều vận động viên (VĐV) nhất tham gia đội bóng rổ Xổ số kiến thiết Hậu Giang. Ông Huỳnh Ngọc Hậu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, cho biết: “Chúng tôi rất quan tâm đến việc phát triển thể thao trong nhà trường. Vừa giúp các em rèn luyện sức khỏe lại tạo nguồn VĐV cho thể thao tỉnh nhà, thị xã và trường”.

Trường THCS Nguyễn Trãi hiện có 1 sân bóng rổ, 2 sân bóng chuyền, 1 phòng bóng bàn và 3 sân cầu lông. Do có nhiều sân thể thao nên việc tập luyện và giảng dạy thể thao tại trường khá thuận lợi. Ngay đầu mỗi năm học, trường sẽ lên kế hoạch thành lập câu lạc bộ thể thao nhằm tìm kiếm và phát hiện những học sinh có tố chất. Thầy Võ Văn Thảo, giáo viên giáo dục thể chất Trường THCS Nguyễn Trãi, chia sẻ: “Chúng tôi áp dụng mô hình này hơn 4 năm qua và cho thấy hiệu quả tích cực khi thành tích thể thao của trường luôn đứng trong tốp đầu thị xã. Nhiều thế hệ VĐV tiềm năng được ra đời cống hiến cho sự phát triển thể thao tỉnh nhà”. Vào buổi tối, Trường THCS Nguyễn Trãi còn là nơi để học sinh tập luyện võ Vovinam, taekwondo hay những môn thể thao khác do sân trường có trang bị hệ thống đèn cao áp.

Còn tại Trường THPT Long Mỹ (thị xã Long Mỹ), phong trào thể dục thể thao cũng rất được chú trọng phát triển. Trường THPT Long Mỹ được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh hỗ trợ, đầu tư nhà thi đấu đa năng, nơi này được dùng để học sinh chơi cầu lông, bóng bàn, hát múa và những hoạt động thể dục thể thao khác không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Trường THPT Long Mỹ là một trong 13 đoàn tham gia Đại hội Thể dục thể thao thị xã Long Mỹ lần thứ VIII năm 2017, trường tham gia 12/15 môn thi đấu với 190 VĐV, được đánh giá có nguồn VĐV chất lượng. Thầy Trần Hoàng Tâm, giáo viên giáo dục thể chất Trường THPT Long Mỹ, nói: “Chúng tôi rất vui vì điều kiện tập luyện thể thao tại trường tốt, điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến công tác giảng dạy và tìm kiếm nguồn VĐV tại trường, góp phần thúc đẩy phong trào thể thao địa phương”.

Từ thực tế tại các điểm trường vừa nêu cho thấy chính sự quan tâm sẽ giúp cho thể thao học đường có sự khởi sắc. Tuy nhiên, điểm lại phong trào thể dục thể thao trong trường học ở các địa phương của tỉnh mới thấy còn không ít khó khăn…

Còn khó vì cơ sở vật chất hạn chế

Đó là thực trạng chung của không ít trường trên địa bàn tỉnh, điều này sẽ tác động không nhỏ đến việc tuyển chọn và tạo nguồn VĐV. Trường THCS Vị Thủy, huyện Vị Thủy dù điều kiện cơ sở vật chất có nhiều khó khăn nhưng phong trào thể thao luôn phát triển vượt bậc. Trường có 11 lớp với gần 400 học sinh thì đã có khoảng 200 em tập luyện và tham gia vào các câu lạc bộ thể thao của trường. Chia sẻ về điều này, thầy Dương Sứ Quán, giáo viên giáo dục thể chất Trường THCS Vị Thủy, bày tỏ: “Tôi rất vui vì các em tham gia hoạt động thể thao tốt dù điều kiện còn khó khăn, nhưng thấy mấy em còn thiếu thốn tôi xót lắm”.

Nhìn những bàn chân bé nhỏ, thô ráp tập chạy quanh sân trường khi không có giày để mang khiến nhiều người thấy hơi buồn. Em Nguyễn Chí Cường, học sinh lớp 9A1, chia sẻ: “Tụi em mỗi đứa duy nhất chỉ có một đôi giày nên chỉ khi thi đấu mới mang còn tập luyện thì chạy chân đất. Thấy các bạn có nhiều giày vừa đi chơi vừa mang đi học em thích lắm”. Cùng chung hoàn cảnh ấy, em Nguyễn Thanh Vinh, học sinh lớp 9A2, bộc bạch: “Do chạy chân đất nên chân tụi em dễ bị trầy xước. Sợ nhất là vướng phải cây cối hay gai nhọn dưới sân nhiều khi chảy máu luôn. Nhưng dù có khó khăn gì tụi em cũng quyết tâm tập luyện thể thao”. Niềm tin yêu với thể thao đã giúp các em tự tin và vượt qua những khó khăn.

Trường có khoảng 40% VĐV là đồng bào dân tộc Khmer, đa phần có điều kiện kinh tế khá khó khăn. Vì vậy, để trang bị dụng cụ tập luyện đầy đủ cho các em là điều không hề đơn giản. Hiện tại, có khoảng 80% học sinh không có dụng cụ tập luyện thể thao. Em Lê Thị Hoàng Hảo, học sinh lớp 8A1, chia sẻ: “Ước mơ của tụi em là điều kiện và dụng cụ tập luyện đầy đủ hơn. Em thích môn bóng chuyền lắm nhưng trường chỉ duy nhất có 1 sân nên đôi khi em và các bạn phải căng dây thung làm lưới”. Khó là vậy, nhưng trường vẫn thành lập được nhiều câu lạc bộ thể thao như điền kinh, bóng chuyền nam, nữ, bóng đá, đá cầu, cờ vua,… để đáp ứng nhu cầu của học sinh và chính những câu lạc bộ vốn còn thiếu thốn đó lại mang về không ít những thành tích cho trường. Thể dục thể thao góp phần tích cực vào việc tìm kiếm và tạo nguồn VĐV tiềm năng.

Theo Nghị quyết số 08 (năm 2011) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học là nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu bởi thể thao trường học là bộ phận quan trọng của phong trào thể dục thể thao, góp phần giáo dục toàn diện nhân cách học sinh. Nghị quyết cũng nhấn mạnh đến việc xây dựng và thực hiện “Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học”… và Hậu Giang đã có những cố gắng để thực hiện Nghị quyết 08. Bên cạnh đó, từ thể thao học đường sẽ là nền tảng để góp phần xây dựng chiến lược phát triển thể thao thành tích cao theo hướng chuyên nghiệp hóa phù hợp với đặc điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề cập.

Chia sẻ về thể thao trong nhà trường, ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: “Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như các địa phương và các trường trên địa bàn tỉnh luôn tạo điều kiện tốt để ngành thể thao thực hiện tuyển chọn và phát triển nguồn VĐV tiềm năng trong trường học. Điều này góp phần tạo nên một nguồn VĐV đủ năng lực làm nền tảng giúp thể thao tỉnh nhà ngày càng phát triển hơn trong tương lai”…

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>