Nâng chất phục vụ bạn đọc

26/10/2018 | 07:45 GMT+7

Nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc là nhiệm vụ trọng tâm mà Thư viện tỉnh đặt ra. Từ đó, hàng năm, thư viện đều có những chỉ tiêu để từng bước bắt kịp xu hướng phát triển, phục vụ bạn đọc với những đòi hỏi ngày một cao.

Chất lượng phục vụ bạn đọc của Thư viện tỉnh ngày càng được nâng cao.

Giai đoạn 2015-2020, Nghị quyết của Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề ra là Thư viện tỉnh phải nâng chất 50% phòng đọc sách còn lại lên thư viện, bổ sung 22.050 bản sách, phục vụ 759.000 lượt bạn đọc, số hóa 100% tài liệu địa chí sang tài liệu điện tử để phục vụ trực tuyến, biên soạn 5 tập thông tin chuyên đề, luân chuyển 250 lượt đầu sách cho cơ sở… Đây là những chỉ tiêu nằm trong khả năng của ngành, nhưng không vì thế mà ngành chủ quan. Bởi lẽ chỉ cần lơ là, chất lượng phục vụ giảm, mất ngay lực lượng độc giả. Từ đó, hàng năm, thư viện đã cụ thể hóa nghị quyết này bằng những việc làm cụ thể. Bắt đầu từ tập trung các chỉ tiêu lớn. Đó là nâng chất 50% phòng đọc sách còn lại lên thư viện. Sau nửa nhiệm kỳ, chỉ còn 6 phòng đọc sách cấp xã. Thư viện quyết tâm đến năm 2020, sẽ có 100% phòng đọc sách được nâng cấp lên thư viện.

Cùng với việc nâng cấp phòng đọc sách, thư viện đã củng cố nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc bằng việc tập huấn cho cán bộ thư viện để họ đủ trình độ phục vụ độc giả, tăng cường luân chuyển sách về cơ sở để nguồn sách luôn mới đồng thời chỉ đạo hệ thống ngành dọc vào những dịp lễ, tết, sẽ tổ chức triển lãm, giới thiệu sách để đưa văn hóa đọc đến gần với người dân. Tại điểm Thư viện tỉnh, hoạt động được tổ chức thường xuyên, đa dạng hơn. Đó là việc tiếp cận với các trường học trên địa bàn để giới thiệu làm thẻ thư viện, tổ chức tuyên dương những bạn đọc thường xuyên, tổ chức cuộc thi viết về quyển sách tôi yêu; tổ chức triển lãm sách hay, sách quý, giới thiệu sách trên hệ thống thông tin đại chúng, trên website của thư viện… Đặc biệt, thư viện còn phối hợp với Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang lúc đầu mở thư viện cơ sở 2 tại đây để phục vụ sinh viên của trường. Tất cả những điều này đã tạo nên sự gần gũi, gắn kết mối liên hệ giữa thư viện và độc giả. Bạn đọc giờ có thể làm thẻ qua mạng, cũng có thể tra cứu tài liệu có tại thư viện qua mạng. Đây là mục tiêu mà thư viện đang tập trung số hóa tài liệu để phục vụ độc giả ngày một tốt hơn.

Bà Võ Thị Thu Hương, Giám đốc Thư viện tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Để có thể phục vụ bạn đọc tốt, việc học tập, tập huấn được chúng tôi quan tâm thường xuyên và tạo mọi điều kiện để cán bộ thư viện học tập nâng cao trình độ chính trị, đặc biệt là trình độ chuyên môn. Chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện về thời gian để mọi người phấn đấu tự học”. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, có 2 đảng viên tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành văn hóa đọc, 1 đảng viên đang theo học thạc sĩ ngành thông tin - thư viện, 2 viên chức hoàn thành trình độ đại học ngành thư viện… Từ đó, chất lượng trong chuyên môn được nâng lên. Ngành còn là đơn vị chủ công trong việc thực hiện đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ” và kế hoạch Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo thống kê của thư viện, đến giữa nhiệm kỳ, thư viện đã phục vụ gần 556.000 lượt bạn đọc, đạt trên 73% kế hoạch nhiệm kỳ, 70/76 thư viện cấp xã, đạt trên 92% kế hoạch nhiệm kỳ; thực hiện 332 lượt luân chuyển sách về cơ sở, đạt 130% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ… Bên cạnh đó, thư viện còn biên soạn 17 tập thông tin tư liệu về Hậu Giang, tổ chức 24 cuộc triển lãm sách; tổ chức 2 lớp tập huấn nghiệp vụ dành cho cán bộ thư viện cơ sở và 3 lớp tập huấn chuyên đề miễn phí cho người dân về cách khai thác thông tin, tiếp cận với những cách đọc, tìm tư liệu hiện đại. Đặc biệt là hỗ trợ chia tách, thành lập mới 1 thư viện cấp huyện; tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ, chuyển giao phần mềm xử lý kỹ thuật sách cho hệ thống thư viện cấp huyện…

Sắp tới đây, thư viện nằm trong số 30 thư viện cấp tỉnh trong toàn quốc được tài trợ xe chuyên dụng phục vụ triển lãm sách ở cơ sở, sẽ là điều kiện để thư viện tiếp tục nâng chất công tác phục vụ bạn đọc, góp phần hoàn thành và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Bài, ảnh:  VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>