Nâng cao vai trò của hội nông dân

29/06/2018 | 11:06 GMT+7

Thời gian qua, các cấp hội nông dân huyện Phụng Hiệp đã tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy về tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với giai cấp nông dân Hậu Giang giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo (Nghị quyết 08).

Cán bộ Hội Nông dân thị trấn Cây Dương trao đổi nắm bắt tâm tư của ông Danh (bên phải) khi tham gia mô hình liên kết theo chuỗi giá trị trong sản xuất lúa.

Từ khi Nghị quyết 08 được ban hành, Hội Nông dân huyện Phụng Hiệp đã xây dựng chương trình hành động để sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện chỉ đạo các cấp hội tập trung công tác tuyên truyền sâu rộng ra toàn thể cán bộ, hội viên và nông dân trên địa bàn hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của nghị quyết.

Cụ thể trong năm qua, các cấp hội đã tổ chức 472 hội nghị triển khai Nghị quyết, Chương trình hành động của Hội Nông dân huyện trong việc thực hiện Nghị quyết 08, với hơn 12.700 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham dự.

Ông Huỳnh Văn Nam, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phụng Hiệp, đánh giá, sau một năm tập trung đưa nghị quyết vào cuộc sống đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong công tác hội và phong trào nông dân ở địa phương. Nhất là cấp ủy đảng, chính quyền ngày càng quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để nông dân khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 08 do Ban Chấp hành Hội Nông dân huyện đề ra, từ giữa năm 2017 đến nay, Hội Nông dân thị trấn Cây Dương đã quan tâm làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh xây dựng mô hình sản xuất hiệu quả, hướng dẫn phát triển hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp; chú trọng tổ chức các dịch vụ hỗ trợ đối với quá trình canh tác, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho nông dân...

Ông Nguyễn Văn Phát, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Cây Dương, cho biết: “Hội đã vận động hội viên, nông dân thực hiện mô hình liên kết theo chuỗi giá trị trong sản xuất lúa. Bước đầu tạo nhận thức cho nông dân trong việc canh tác theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, với quy mô diện tích lớn, góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp”.

Vì thế, ông Lê Văn Danh, hội viên nông dân ở ấp Mỹ Quới B, thị trấn Cây Dương, thừa nhận: “Tham gia mô hình liên kết theo chuỗi giá trị trong sản xuất lúa gạo, chúng tôi được hưởng lợi từ đầu vào cho đến đầu ra của sản phẩm. Bởi chính quyền địa phương và Hội Nông dân làm đầu mối liên kết với doanh nghiệp cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có chất lượng và giá bán hợp lý, còn sản phẩm làm ra được tiêu thụ hết nên nông dân yên tâm sản xuất hơn”.

Cũng theo ông Danh, thực ra việc liên kết với doanh nghiệp trong cung ứng vật tư nông nghiệp cho nông dân đã từng được thực hiện trước đây, nhưng do Hội Nông dân và chính quyền địa phương chưa vào cuộc nên quyền lợi người dân đôi lúc bị ảnh hưởng. Từ khi tham gia mô hình này, có sự ràng buộc của pháp lý nên người dân lẫn doanh nghiệp không thể tự phá hủy hợp đồng mà phải có trách nhiệm chung trên cơ sở quyền lợi đôi bên đều được luật pháp bảo vệ.

Một trong những điểm nổi bật cũng được các cấp hội thực hiện khá tốt theo tinh thần Nghị quyết 08 thời gian qua, chính là nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân. Điều đó thể hiện thông qua việc các cơ sở hội quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của nông dân; các vấn đề về chủ trương, chính sách còn vướng mắc, bất cập để kịp thời phản ánh, kiến nghị đến cấp ủy, chính quyền và hội nông dân cấp trên giải quyết.

Mặt khác, các cấp hội còn thường xuyên giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật theo Quyết định số 217 của Bộ Chính trị (về việc ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội); tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, hòa giải ở cơ sở và trong nội bộ nông dân nhằm tránh xảy ra điểm nóng. Hiện các cấp hội nông dân trên địa bàn đã xây dựng và duy trì hoạt động của 11 câu lạc bộ nông dân với pháp luật, với hoạt động trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho nông dân,…

Với một số kết quả khá nổi bật sau 1 năm thực hiện được xem là nền tảng quan trọng giúp cho hội nông dân các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp có thêm động lực để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy đạt nhiều thắng lợi trong thời gian tới.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>