Hướng đến hoàn thiện tiêu chí đô thị loại II

17/11/2017 | 09:10 GMT+7

Đô thị Vị Thanh đang từng bước chuyển mình, cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, đời sống người dân ngày càng nâng cao là tiền đề để dần hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Nhiều tuyến đường ở thành phố Vị Thanh được xây dựng một cách đồng bộ mang lại vẻ mỹ quan đô thị.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội thì công tác chỉnh trang, xây dựng hạ tầng đô thị luôn được thành phố đặc biệt quan tâm và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng được tập trung triển khai xuyên suốt. Những năm qua, nhờ tận dụng các nguồn vốn, trên địa bàn thành phố đã được đầu tư hàng loạt các công trình với quy mô lớn như: Khu hành chính Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Quảng trường Hòa Bình, UBND thành phố Vị Thanh… Tất cả tạo nên điểm nhấn, một diện mạo mới khang trang, văn minh cho đô thị.

Hiện tại, thành phố Vị Thanh đã thực hiện đạt 51/59 chỉ tiêu với tổng số điểm là 72,5/100 điểm về đô thị loại II. Đây được xem là nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Với 8 tiêu chuẩn chưa đạt mức tối thiểu đang được địa phương dồn sức thực hiện. Cụ thể là các chỉ tiêu như: Thu nhập bình quân đầu người so với cả nước; tỷ lệ hộ nghèo; dân số toàn đô thị; dân số khu vực nội thành, nội thị; mật độ dân số toàn đô thị; mật độ dân số khu vực nội thành, nội thị tính trên diện tích đất xây dựng đô thị; diện tích sàn nhà ở bình quân; cấp điện sinh hoạt. Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Thành phố đang kiểm tra lại tất cả các tiêu chí và hiện trạng của thành phố. Đới với 8 tiêu chuẩn chưa đạt, từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ tiếp tục nâng chất các tiêu chí đã đạt và nỗ lực thực hiện các tiêu chí chưa đạt.

 Hiện tại, các tuyến đường trên địa bàn thành phố Vị Thanh đều được bê tông, thảm nhựa, trong đó tuyến đường chính trong trung tâm thành phố được hoàn thiện. Ở một số tuyến phố chính đều được xây dựng các tuyến phố văn minh. Đến nay, toàn thành phố đã có 37 tuyến đường văn minh đô thị đáp ứng các tiêu chí xanh - sạch - đẹp - an toàn. Để làm được điều này, công tác lập lại trật tự đô thị được các ngành hữu quan thực hiện xuyên suốt, thông qua việc thành lập nhiều đoàn ra quân nhắc nhở, tuyên truyền, vận động hộ dân trong việc chấp hành các quy định, không mua bán lấn chiếm lòng lề đường, trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè, đảm bảo lối đi dành cho người đi bộ. Qua đó, đảm bảo trật tự, vệ sinh, nét văn minh, hiện đại cho một đô thị đang từng bước đi lên.

Ông Trang Ích Hoa, Chủ tịch UBND phường I, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Là phường trung tâm của thành phố nên vấn đề giữ gìn trật tự đô thị luôn được địa phương quan tâm. Do đó, UBND phường luôn thường xuyên phối hợp với ngành chức năng vận động đến từng hộ dân dọn dẹp các vật dụng lấn chiếm vỉa hè để dần nâng cao ý thức của người dân trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Bên cạnh xây dựng các tuyến phố văn minh, công tác vệ sinh môi trường đô thị được tổ chức và phát động rộng rãi đã phát huy hiệu quả khi nhận thức của người dân ngày được nâng cao, môi trường đô thị tại các khu dân cư tập trung dần được cải thiện. Trên các tuyến đường nội ô được lắp đặt các thùng rác công cộng, hệ thống điện chiếu sáng được lắp đặt đạt 100% các tuyến phố. Các khu chợ được sắp xếp, quy hoạch theo phân khu, tạo sự đồng bộ, mỹ quan.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, đầu tư phát triển nhà ở đô thị, khu phố chợ, khu phố trung tâm thương mại là việc làm bức thiết được thành phố huy động nguồn lực triển khai. Theo đó, 9 dự án khu dân cư, tái định cư trên địa bàn thành phố đang được các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Dự kiến khi hoàn thành sẽ đáp ứng được nhu cầu về nhà ở cũng như các hoạt động kinh doanh, góp phần thúc đẩy thương mại, dịch vụ phát triển, tạo sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng, kiến trúc cho thành phố về lâu dài.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Để thực hiện đạt được các mục tiêu, quan điểm chỉ đạo của địa phương là xây dựng hoàn thành các tiêu chuẩn chưa đạt của đô thị loại II. Song song với việc lập kế hoạch hoàn thành các tiêu chuẩn chưa đạt, địa phương luôn chú trọng củng cố và nâng chất các tiêu chuẩn đã đạt và vượt. Tùy theo điều kiện thực tế, kế hoạch thực hiện các tiêu chuẩn qua từng năm, địa phương sẽ thay đổi cho phù hợp nhưng phấn đấu đến năm 2020 phải hoàn thành trên 90% các tiêu chuẩn. Trước mắt, trong năm 2017 này, thành phố sẽ tập trung trồng lại và trồng mới cây xanh ở các khu vực tập trung dân cư và các tuyến đường mới mở. Quy hoạch các khu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, đẩy nhanh tiến độ các khu dân cư tái định cư để giải quyết nhu cầu bức xúc về nhà ở đối với hộ dân, góp phần nâng mật độ nhà ở của thành phố để đạt tiêu chí đô thị loại II theo nghị quyết của tỉnh đã đề ra.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>