Giáo dục nâng chất nhờ những sáng kiến tốt

17/02/2017 | 07:49 GMT+7

Viết sáng kiến kinh nghiệm và ứng dụng vào trong thực tiễn giảng dạy là việc làm quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường. Công tác này, thời gian qua đã được ngành giáo dục và đào tạo tỉnh quan tâm, triển khai có hiệu quả.

Sáng kiến để dạy học hấp dẫn hơn

Nhắc đến môn học lịch sử, nhiều học sinh cho rằng đó là môn học khô khan, không hấp dẫn bởi có quá nhiều dấu mốc lịch sử, sự kiện, ngày tháng năm phải nhớ… Nhưng với tiết dạy của cô Nguyễn Thị Hồng Trinh, giáo viên dạy lịch sử Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh thì môn sử lại được học sinh nhìn nhận khác: Hấp dẫn và cuốn hút. Cô Trinh chia sẻ: “Dạy lịch sử phải tạo cho các em tinh thần thoải mái, không áp lực thì các em mới yêu thích. Để tạo hứng thú cho học sinh, tôi dành nhiều thời gian tìm kiếm hình ảnh, các câu ca dao, tục ngữ, hò vè… để củng cố kiến thức, ứng dụng công nghệ thông tin với các đoạn phim tư liệu, khai thác tranh ảnh, biểu đồ, sơ đồ… để tăng tính tò mò và khám phá của học sinh. Có tò mò, hiếu kỳ, học sinh mới thêm yêu môn học này”. Cô Trinh đã thành công từ việc đúc kết kinh nghiệm qua các sáng kiến kinh nghiệm như: “Phát triển năng lực nhận thức và hành động thực tiễn cho học sinh trong học tập lịch sử”, “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả bài học lịch sử qua ứng dụng công nghệ thông tin”… Giúp học sinh yêu hơn từng trang sử nước nhà qua 19 năm cô Trinh đứng trên bục giảng.

Tiết dạy sinh động của cô Trinh (Trường THCS Lê Quí Đôn) luôn khiến học sinh háo hức.

 Em Đặng Huỳnh Vĩnh Tân, học sinh lớp 8A2, Trường THCS Lê Quí Đôn, chia sẻ: “Hàng tuần, chúng em đều mong đến giờ học lịch sử của cô Trinh để được cô kể lại những câu chuyện của các anh hùng dân tộc, để được cô khái quát về một giai đoạn hào hùng trong công cuộc đấu tranh chống xâm lược và giữ nước một cách rất riêng. Tụi em không còn… ngán lịch sử nữa”.

Còn với sáng kiến “Giải pháp tăng cường tính học tập, rèn luyện của học sinh”, sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy các bài toán đo đạc”, thầy Mai Linh Cảnh, giáo viên Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hậu Giang đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học viên trường dễ tiếp thu và có hứng thú khi học tập. Theo thầy Cảnh: “Điều quan trọng nhất để có một sáng kiến kinh nghiệm hay với một giáo viên là phải đúc kết kinh nghiệm từ chính thực tiễn giảng dạy. Từ những khó khăn học viên gặp phải, nếu giáo viên chịu khó nghiên cứu thì sáng kiến hiệu quả sẽ là cầu nối để học viên và giáo viên hiểu và gần gũi với nhau hơn. Việc giúp học trò hiểu và nhận ra được những lời thầy cô dạy, không chỉ là về kiến thức, mà còn là các kỹ năng, cách ứng xử trong cuộc sống là cách để có một sáng kiến thành công”.

Mỗi giáo viên đều cố gắng có những sáng kiến thiết thực, áp dụng vào bài giảng. Sáng kiến đó đều xuất phát từ tình yêu nghề, sự tận tâm với học sinh…

Cùng đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”

Thành công từ các sáng kiến kinh nghiệm tốt không chỉ giúp học sinh tích cực hơn trong học tập mà bản thân chính các giáo viên cũng đã nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình. Thầy Huỳnh Hoàng Ba, giáo viên dạy môn lý - tin Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy, bộc bạch: “Công tác tại trường được 4 năm, mỗi năm tôi đều tìm và viết 1 sáng kiến kinh nghiệm. Nhờ những lần tìm tòi học hỏi kinh nghiệm mà tôi đã trang bị cho mình những kiến thức hữu ích. Hiện tại, tôi đang tiếp tục hoàn chỉnh sáng kiến kinh nghiệm “Phần mềm quản lý học sinh trung học”. Với phần mềm này, tôi hy vọng sẽ giúp nhà trường quản lý học sinh nhẹ nhàng hơn trước”.

Sáng kiến kinh nghiệm “Phần mềm quản lý học sinh trung học” được thầy viết vào năm học 2013-2014 và được nhà trường áp dụng thực hiện trong việc quản lý học sinh đến nay. Ông Huỳnh Ngọc Tới, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết: “Phát huy hiệu quả kinh nghiệm trong giảng dạy, nhiều giáo viên nhà trường đã có những sáng kiến hay và được áp dụng thực tế tại trường. Tôi mừng vì sự chịu khó nghiên cứu và đầu tư của mỗi cá nhân để chung tay cùng với nhà trường nâng cao chất lượng giảng dạy”. Hàng năm, nhà trường đều xét duyệt và chọn ra một số sáng kiến hay để áp dụng vào trong dạy và học như: sáng kiến “Dạy học tích hợp liên môn”, “Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy vật lý”, “Dạy học lồng ghép giáo dục đạo đức học sinh”…

Từng cấp học, bậc học đều có những sáng kiến đặc thù, phù hợp với chuyên môn của mình. Cô Nguyễn Thị Thùy Mỵ, giáo viên dạy lớp lá của Trường Mầm non Hoa Mai, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Cũng từ những kinh nghiệm trong thời gian giảng dạy tại trường mà tôi đã viết một số sáng kiến kinh nghiệm như: “Một số biện pháp giúp trẻ 3 tuổi phát triển toàn diện qua bộ môn âm nhạc”, sáng kiến một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động vui chơi cho trẻ 3 tuổi”… để giúp các trẻ học vui, năng động hơn. Với tôi nghề giữ trẻ rất vui nhưng cũng cực lắm. Vui là khi nhìn nét hồn nhiên ngây thơ, với nụ cười hóm hỉnh của các cháu. Cũng chính nhờ điều đó mà tôi yêu nghề dạy trẻ và gắn bó với nghề cho tới nay”. Vượt qua những bỡ ngỡ, khó khăn thời gian đầu, sau 13 năm gắn bó với nghề, cô Mỵ đã trở thành điểm tựa, niềm tin yêu của các trẻ tại trường. Năm 2014, tại Liên hoan giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non toàn quốc, cô vinh dự được trao danh hiệu giáo viên mầm non dạy giỏi toàn quốc.

Hiện nay, tỷ lệ giáo viên đạt và vượt chuẩn không ngừng nâng lên hàng năm, cụ thể giáo viên mầm non đạt chuẩn là 100%, trong đó trên chuẩn là 86,87%; giáo viên tiểu học đạt chuẩn là 100%, trong đó trên chuẩn là 85,88%; giáo viên trung học cơ sở đạt chuẩn là 100%, trong đó trên chuẩn là 79,47%; giáo viên trung học phổ thông đạt chuẩn là 100%, trong đó trên chuẩn là 10,7%, tỷ lệ này nâng cao, cũng đã góp phần nâng chất những sáng kiến mới trong toàn ngành giáo dục tỉnh nhà.

90% trong hơn 10.520 cán bộ, giáo viên, nhân viên viết sáng kiến kinh nghiệm

Theo số liệu thống kê thì mỗi năm có hơn 90% trong tổng số hơn 10.520 người, trong đó 919 cán bộ quản lý, 1.434 nhân viên và 8.168 giáo viên thuộc các cấp học viết sáng kiến kinh nghiệm. Việc triển khai áp dụng tốt các sáng kiến kinh nghiệm vào trong giảng dạy đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Hoạt động là nền tảng vững chắc giúp ngành giáo dục thực hiện thành công chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra với các giải pháp “cải tiến, nâng cao chất lượng học sinh ở các cấp học” “tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục và đào tạo”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>