Để toàn dân tập luyện thể dục thể thao

03/02/2017 | 08:22 GMT+7

Tập luyện thể dục thể thao (TDTT) thường xuyên đang ngày càng chiếm một vai trò quan trọng khi có giá trị đặc biệt trong việc bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Vì lẽ đó mà hiện nay, tập luyện TDTT thường xuyên đang là sự lựa chọn của nhiều người và được chính quyền các cấp khuyến khích, tạo điều kiện.

Tập luyện thể dục thể thao đang là sự lựa chọn của nhiều người trong việc bảo vệ sức khỏe.

Mọi lứa tuổi đều tìm đến thể dục thể thao

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khá dài, mọi hoạt động bắt đầu trở lại bình thường, trong đó có việc tập luyện TDTT của người dân. Mới tờ mờ sáng nhưng không khó để có thể bắt gặp hình ảnh của những cụ ông, cụ bà, thanh niên, trẻ em tập luyện TDTT trên các tuyến đường từ trung tâm thành thị đến nông thôn.

Không riêng gì thành phố Vị Thanh mà nhiều nơi khác trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là những địa điểm có lắp đặt các dụng cụ tập luyện thể thao ngoài trời như thị xã Long Mỹ, thị xã Ngã Bảy cũng thu hút được nhiều người dân tham gia tập luyện. Ông Cao Thanh Vân, ở phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Tuổi già rồi tập luyện thể thao là việc vô cùng quan trọng. Lúc trước sức khỏe tôi không được tốt, tay chân hay nhức, tê mỏi, ăn uống không được nhiều, nhưng từ khi tập luyện thể thao hơn 1 năm qua đã giúp tình trạng sức khỏe có nhiều chuyển biến tích cực”. Chính những thế hệ trẻ trong gia đình đã giúp ông Vân hiểu và đến gần hơn với thể thao. Cũng từ đây giúp ông có thể sống vui, sống khỏe trong lúc tuổi già.

Còn cô Mai, ở phường III, thành phố Vị Thanh, đã ngoài 50 tuổi nhưng trông cô vẫn còn rất trẻ và khỏe mạnh. Cô Mai chia sẻ: “Dù những ngày nghỉ tết có bận bịu công việc hay những chuyến đi chơi nhưng sáng sớm hoặc buổi tối nào tôi cũng dành thời gian khoảng 30 phút để tập luyện thể thao. Tuy chỉ là vận động nhẹ nhàng nhưng thấy cơ thể rất khỏe khoắn, tay chân cũng ít mỏi hơn”. Tập luyện thể thao thường xuyên và hàng ngày sẽ tạo thành thói quen sinh hoạt giúp rèn luyện sức khỏe, tăng sức đề kháng cơ thể, lưu thông khí huyết,...

Có thể thấy, phong trào tập luyện TDTT thường xuyên trong quần chúng nhân dân ngày càng được đẩy mạnh, thu hút nhiều người tham gia, không phân biệt lứa tuổi, giới tính, nghề nghiệp và địa vị xã hội. Em Lê Hoài Mến, ở xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Em thích tập luyện thể thao lắm bởi nó giúp sức khỏe em tốt hơn. Trong các môn thể thao thì em thích học võ Vovinam nhất, tuy có phần tốn nhiều sức lực nhưng em thấy mình giải tỏa được căng thẳng trong học tập, đặc biệt là không phải phí thời gian vào những trò chơi vô bổ”. Hoài Mến đã học võ Vovinam được khoảng 4 năm nay, vào mỗi buổi chiều hàng ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu hàng tuần. Ngoài học võ Vovinam, Hoài Mến còn tham gia chơi thể thao như bóng đá, đá cầu cùng bạn bè vào những thời gian rảnh rỗi. Khi những thế hệ trẻ như Hoài Mến lại có ý thức trong việc tập luyện TDTT để bảo vệ sức khỏe chứng tỏ rằng thể thao ngày càng đến gần với người dân.

Tập luyện TDTT không chỉ là lựa chọn của người già hay trẻ em mà ở lứa tuổi thanh niên cũng rất được chú trọng. Chị Ngọc Hân, ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, cho biết: “Tôi bình thường cũng tập luyện thể thao như đá cầu, đi bộ vào mỗi buổi chiều. Qua tết ở nhà ăn uống khá nhiều khiến cơ thể cũng tăng lên vài ký. Vì vậy mà hiện tại tôi phải tăng cường tập luyện, chắc phải chạy bộ thêm để có thể lấy lại cân nặng như trước và giữ gìn sức khỏe tốt hơn”. Giờ đây khi xã hội ngày càng phát triển, vấn đề sức khỏe luôn được quan tâm, đề cao, chính vì thế mà số lượng người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên ngày càng đông đảo.

Nền tảng để phát triển thể dục thể thao trong dân

Để phong trào tập luyện TDTT phát triển, ngoài sự ý thức và nhiệt tình của người dân, thì những giải đấu phong trào ở khắp các địa phương rất được chú trọng tổ chức và kinh phí đa số thực hiện dưới hình thức xã hội hóa. Ở những nơi tổ chức một giải đấu nào đó, người dân đều tham gia cổ vũ, theo dõi. Đó cũng là tiền đề để thúc đẩy sự yêu mến tập luyện TDTT trong dân. Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Mới đây, thị xã được lựa chọn làm một trong hai điểm tổ chức Giải bóng chuyền nữ tứ hùng với nhiều đội mạnh tham gia đã thu hút khá nhiều người dân đến xem và ủng hộ. Tuy giải đấu chỉ diễn ra chưa đầy 1 ngày nhưng không khí diễn ra vô cùng sôi nổi, giúp người dân đến gần hơn với thể thao”.

Bên cạnh đó, từ những ngày giáp tết đến nay, đại hội TDTT cấp xã đã được tổ chức, đây cũng là cơ hội cho nhiều người dân đến với thể thao. Phường Bình Thạnh được lựa chọn làm Đại hội điểm Thể dục thể thao cấp xã của thị xã Long Mỹ, do đó công tác chuẩn bị luôn được quan tâm, chú trọng. Có hơn 700 vận động viên tiêu biểu tham dự, với 9 môn thi đấu: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, chạy việt dã, điền kinh, cờ tướng, đá cầu, billiards và kéo co. Theo ông Phạm Hoài Linh, Chủ tịch UBND phường Bình Thạnh, đại hội được diễn ra kéo dài trong vòng 1 tuần, thu hút khá nhiều lượt người đến xem và ủng hộ. Việc lựa chọn những môn được xem là thế mạnh của địa phương để tham gia thi đấu sẽ giúp phong trào TDTT tại địa phương ngày càng phát triển hơn.

Theo số liệu thống kê từ Phòng Quản lý nghiệp vụ thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), hiện tại trên địa bàn tỉnh có gần 228.000 người tập luyện TDTT thường xuyên, đạt 29,51% tổng số dân trong toàn tỉnh, tăng khoảng 0,58% so với năm trước. Điều đó chứng tỏ ý thức người dân trong việc tập luyện thể thao ngày càng được quan tâm chú trọng. Với những giải pháp đã đề ra cùng sự tiến bộ trong ý thức người dân, tin rằng thời gian tới, phong trào tập luyện TDTT trong quần chúng nhân dân ngày càng sẽ được phát triển hơn và nhân rộng.

Theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020, trong mục tiêu về phát triển văn hóa - xã hội, đã nêu rõ: “Phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng, thu hút ngày càng nhiều người tập luyện thể thao thường xuyên; xây dựng chiến lược phát triển thể thao thành tích cao theo hướng chuyên nghiệp hóa phù hợp với đặc điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

Cụ thể hóa những điều này, các địa phương đã có kế hoạch tuyên truyền, thúc đẩy phong trào thể dục thể thao phát triển, trong đó việc thành lập, nâng cao chất lượng những câu lạc bộ thể dục thể thao đang là hướng đi được nhiều nơi thực hiện.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>