Để chỉ tiêu nghị quyết thành hiện thực

28/12/2018 | 08:36 GMT+7

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 175 sinh viên/10.000 dân so với chỉ tiêu nghị quyết là 200 sinh viên/10.000 dân vào năm 2020. Đây sẽ là động lực để tỉnh sớm hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Chủ động học tập, nâng cao chất lượng giảng dạy là cách ngành giáo dục nâng tỷ lệ sinh viên hàng năm.

Nỗ lực học tập

Phấn khởi khi mình đã thực sự là sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, đúng ngành mình yêu thích là đại học sư phạm mầm non, em Lê Thị Kiều Tiên, cựu học sinh lớp 12CB3, Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Nhờ được nhà trường quan tâm, tạo điều kiện để em nhận học bổng Hoa Lúa mà em được tiếp tục đến trường. Em đang nỗ lực học thật tốt để thực hiện ước mơ trở thành cô giáo dạy mầm non”. Em Tiên là một học sinh có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, gia đình không có ruộng đất, phải ở đậu trên đất của người ta. Ngôi nhà nhỏ với mái lợp bằng lá, vách che bằng cao su là nơi cả gia đình em che mưa trú nắng. Ấy vậy mà em vẫn học rất giỏi và là tấm gương sáng để đứa em út noi theo. Ông Lê Văn Vững, ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A - ba của em Tiên, bộc bạch: “Cha mẹ tôi ngày trước cũng nghèo khó nên tôi phải nghỉ học sớm. Biết ít chữ nghĩa nên cuộc sống tôi mới khổ như vậy. Cũng may nhờ nhà trường, giáo viên chủ nhiệm quan tâm mà hai con tôi tiếp tục được đến trường. Tôi sẽ cố gắng đi làm thuê, làm mướn để lo cho hai con học đến nơi đến chốn. Vì tôi biết, chỉ có học các con mới có tương lai”.

Và câu chuyện nhiều gia đình khó khăn, học sinh học ở trường vùng sâu, điều kiện không thuận lợi nhưng vẫn nỗ lực theo đuổi ước mơ vào đại học, cao đẳng không còn lạ với bao người mà đó luôn là động lực, niềm tin để ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy để đào tạo, bồi dưỡng những hạt nhân nhân tài cho quê hương. Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Trung bình mỗi năm trường có từ 75-85% học sinh đậu vào đại học nguyện vọng 1. Đa số các em đều đậu vào trường đại học có uy tín như: Đại học Cần Thơ, Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Y Dược Cần Thơ, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh… Lợi thế của trường là sức học của học sinh đều khá giỏi”. Việc chủ động học tập, xác định rõ ngành nghề yêu thích để phấn đấu học tập là cách học sinh Trường THPT chuyên Vị Thanh để biến ước mơ thành hiện thực, đậu vào ngành học yêu thích. Để luôn là đơn vị dẫn đầu về tỷ lệ học sinh đậu vào đại học, Trường THPT chuyên Vị Thanh đang nỗ lực đổi mới phương pháp giảng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy và học, phát huy hiệu quả các câu lạc bộ học tập, tăng cường vận động học bổng để học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến trường…

Thực hiện chỉ tiêu phân kỳ hiệu quả

Nếu như đầu nhiệm kỳ tỷ lệ sinh viên chỉ hơn 150 sinh viên/10.000 dân thì đến nay con số này đã tăng khá rõ nét khi với 175 sinh viên/10.000 dân, trung bình mỗi năm chỉ tiêu phân kỳ sẽ tăng khoảng 10 sinh viên. Để thực hiện đạt mục tiêu này, ngành giáo dục và đào tạo đã có những giải pháp chủ động trong việc nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường. Và một trong những giải pháp hiệu quả nhất là nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia hàng năm. Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Thi THPT quốc gia nhiều năm nay luôn có sự thay đổi. Tuy nhiên, dù có thay đổi cách thức thi, phạm vi nội dung đề thi… nhưng ngành vẫn tập trung chỉ đạo các trường là ôn tập bám sát vào sách giáo khoa, xây dựng đề cương ôn tập ở từng tổ chuyên môn chi tiết theo từng chủ đề, chuyên đề, rèn cho học sinh kỹ năng làm bài nhanh, chính xác, ôn tập tạo tâm lý thoải mái cho học trò. Từ đó, mỗi mùa thi đi qua là một niềm vui mừng khi chất lượng thi THPT quốc gia của tỉnh luôn được nâng cao”. Cụ thể năm 2018, toàn tỉnh có đến 2.375 học sinh trúng tuyển vào đại học tăng gấp nhiều lần so với con số chỉ có 747 học sinh trúng tuyển vào đại học nguyện vọng 1 năm 2004 (khi mới chia tách tỉnh).

Em Trần Nguyễn Huyền Trân, cựu học viên lớp 12 của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành, chia sẻ: “Em đã đậu nguyện vọng 1 ngành công nghệ thông tin Trường Đại học Văn Hiến năm nay. Đó là một niềm vui của em và gia đình. Với em, học sinh học ở trung tâm không có gì phải xấu hổ, mình nỗ lực học tốt thì kết quả mang lại mới là một niềm vinh dự cho bản thân mình. Em đã nỗ lực học tập để biến ước mơ vào giảng đường đại học thành sự thật”.

Cùng với sự chủ động nâng cao chất lượng dạy và học, đầu tư nâng cấp sửa chữa trường lớp, sự quan tâm chung tay hỗ trợ của toàn xã hội với các mô hình như mô hình “Cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp đỡ đầu trường học”, giáo viên nhận đỡ đầu học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học, mô hình 1+1, 1+n của hội khuyến học (một cá nhân nhận đỡ đầu 1 học sinh nghèo, hoặc nhiều học sinh nghèo)… đã giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến trường. Ông Bùi Văn Liễm, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, chia sẻ: “Vận động chăm lo cho học sinh, nhất là học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn luôn được hội khuyến học quan tâm đặc biệt. Nhiều nguồn quỹ hỗ trợ như Quỹ học bổng Châu Á hỗ trợ nữ sinh nghèo, rồi cựu học sinh đỡ đầu trường như ở Trường THPT Tầm Vu… đã tiếp thêm nghị lực để học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến trường. Chúng tôi thấy mừng khi từng lớp học sinh sau quá trình được hỗ trợ đã trở thành những sinh viên ưu tú, nỗ lực học tập vì tương lai”. 

Năm 2019 chỉ tiêu phấn đấu của tỉnh sẽ đạt 185 sinh viên/10.000 dân và đến năm 2020 sẽ có 200 sinh viên/10.000 dân, đạt theo chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

 

     Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>