Bước đệm tốt đầu nhiệm kỳ

30/12/2016 | 07:19 GMT+7

Cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, năm 2016, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Châu Thành luôn đoàn kết, thống nhất từ nhận thức đến hành động, thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra, tạo được những kết quả tích cực ngay từ năm đầu nhiệm kỳ.

Hàng năm, ông Quốc có thêm nguồn thu nhập phụ khá cao từ bán cây kiểng.

Đến nay, huyện Châu Thành đã thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh mà UBND huyện đề ra. Nổi bật tình hình kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, duy trì tốc độ tăng trưởng. Lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ phát triển ổn định. Sản xuất nông nghiệp dù diện tích có giảm nhưng năng suất và sản lượng đạt kế hoạch, phát triển nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện đời sống nhân dân.

Đời sống người dân cải thiện

Thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của UBND huyện, năm 2016, xã Đông Phước tập trung chỉ đạo nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi những mô hình sản xuất kém hiệu quả để nhân rộng các mô hình sản xuất có giá trị kinh tế cao. Qua đó, diện tích lúa của xã chỉ còn 9ha, diện tích rau màu tăng lên 61ha. Tổng diện tích vườn cây ăn trái của xã 1.919ha, chủ yếu trồng các loại cây cho giá trị kinh tế cao như: bưởi, chanh không hạt, xoài, cam sành... riêng diện tích vườn đã cho thu hoạch trái trên 1.500ha.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch UBND xã Đông Phước, cho biết: “Phát huy thế mạnh kinh tế vườn, năm nay đời sống nhân dân trong xã tiếp tục chuyển biến tích cực hơn. Trong năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 9,38% xuống còn 7,5%. Người dân chủ động phát triển nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt mới, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng lợi nhuận”.

Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, những năm qua, ông Lê Thanh Quốc, ở ấp Đông Lợi, xã Đông Phước không chỉ gương mẫu trong công việc mà ông còn là điển hình làm kinh tế giỏi của Hội. Hiện nay, ngoài 9 công đất trồng dừa và mãng cầu xiêm cho thu hoạch đều đặn vài triệu đồng/tháng thì gia đình ông còn phát triển mô hình chăn nuôi bò thịt và sản xuất hoa kiểng.

“Theo tôi, nuôi bò giống như mình bỏ ống, ngoại trừ số vốn ban đầu mua bò tơ để nuôi thì những lứa sau mình tự nhân được con giống, thức ăn thì chỉ tận dụng cỏ dại trong vườn nên tính ra chỉ khoảng hai năm nuôi, mỗi con bò sẽ bán lời được trên chục triệu đồng. Gần đây, không chỉ riêng tôi mà nhiều hộ dân trong ấp, hội viên trong hội cũng phát triển những mô hình đa canh kết hợp chăn nuôi, trồng trọt để tăng thu nhập”, ông Quốc bộc bạch.

Không chỉ tận dụng cỏ quanh vườn để nuôi bò, ông Quốc còn tận dụng đất trống quanh nhà để trồng cây kiểng các loại như: mai vàng, mai trắng, lan, sứ... Từ sở thích trồng kiểng ban đầu mà sau 5 năm, ông Quốc cũng dần trở thành nghệ nhân hoa kiểng ở ấp. Với sở thích này không chỉ giúp ông tạo được cảnh quan đẹp quanh nhà mà còn giúp ông thu lợi nhuận hàng năm không dưới 10 triệu đồng nhờ bán kiểng chưng tết. Từ hiệu quả mô hình kinh tế kết hợp, hiện gia đình ông Quốc đã có được cuộc sống sung túc, nhà cửa được xây cất khang trang, đầy đủ tiện nghi phục vụ cuộc sống.    

Chất lượng tổ chức đảng nâng lên

Sau đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, đến nay hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở của Châu Thành được củng cố, kiện toàn và đi vào hoạt động nền nếp. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ này, Huyện ủy tập trung quyết liệt công tác nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đầu năm, Huyện ủy ban hành Nghị quyết 02 về nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Theo ông Tiêu Văn Bảy, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Châu Thành, qua một năm thực hiện Nghị quyết 02 của Ban Thường vụ Huyện ủy, công tác xây dựng Đảng của các cấp ủy có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết, các cấp ủy đều phát huy được vai trò hạt nhân trong hệ thống chính trị; lãnh đạo có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Cán bộ, đảng viên ý thức tốt vai trò, trách nhiệm của mình, luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ và gương mẫu chấp hành tốt các quy định, phong trào của địa phương.   

Ông Phạm Văn Bình, Bí thư Chi bộ ấp Hưng Thạnh, xã Đông Phước A cho biết: “Qua nâng chất, củng cố, khắc phục hạn chế của năm rồi, thì năm nay chất lượng sinh hoạt chi bộ nâng lên thấy rõ. Lúc trước, chi bộ còn số ít đảng viên lơ là trong sinh hoạt lệ, thường vắng mặt nhưng hiện nay cứ đến ngày sinh hoạt lệ, hầu hết đảng viên đều có mặt đầy đủ, những đảng viên đi làm ăn xa vẫn tranh thủ về họp. Ngoài ra, nhiệm vụ cấp ủy phân công từng đảng viên đều hoàn thành tốt. Cuối năm, chi bộ không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ”.

Cũng nhờ phát huy được vai trò cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, năm 2016, Chi bộ ấp Hưng Thạnh, gặt hái được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực. Ấp vươn lên đứng đầu trong huyện về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, với mức 94% (đầu năm đạt 74%). Vận động người dân đóng góp kinh phí, ngày công cùng gia cố, nâng cấp 2 đập thủy lợi góp phần khép kín 25ha vườn cây ăn trái của ấp. Các hội đoàn thể vận động hội viên tập trung sản xuất, tiến bộ khoa học kỹ thuật nâng cao hiệu quả sản xuất, nhờ vậy số hộ thu nhập khá của ấp ngày càng tăng. Hiện tại, ấp có 74/152 hộ đạt tiêu chuẩn nông dân sản xuất giỏi các cấp. Phát huy tính gương mẫu của đảng viên trong tham gia xây dựng nông thôn mới, hiện nay nhiều gia đình có đảng viên đã xây dựng hố xử lý rác, thực hiện tốt các nội dung tiêu chí môi trường, để từ đó tạo điều kiện vận động nhân dân trong ấp thực hiện theo. 

Qua một năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, nhất là thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, huyện Châu Thành đã gặt hái được nhiều kết quả khả quan. Có được kết quả đó là nhờ tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng, chính quyền và nhân dân được phát huy, đây là tiền đề quan trọng góp phần giúp huyện đạt được mục tiêu phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>