Thăm xứ trồng mai vàng

10/07/2017 | 08:54 GMT+7

Gọi là xứ trồng mai vàng vì ở Hậu Giang, nơi đây là điểm tập trung nhiều hộ trồng loại cây cảnh này nhất. Ban đầu chỉ là vài hộ trồng, nhưng giờ đã thành lập luôn hợp tác xã trồng mai.

Ông Lê Văn Ky chăm chút vườn mai của mình.

Cách trung tâm huyện Châu Thành khoảng 6km là đến ấp Phú Hưng, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, nơi có hơn 50 hộ trồng mai vàng, hình thành xóm trồng mai tạo dấu ấn đặc biệt cho những ai muốn khám phá những làng nghề độc đáo ở xứ này. Mỗi năm vào dịp tết, hàng ngàn chậu mai vàng được chuẩn bị để bán ra thị trường, mang đến may mắn cho mọi gia đình… Tự hào là một trong những người trồng mai lâu năm, ông Lê Văn Ky, ở ấp Phú Hưng, xã Đông Phú, chia sẻ: “Mới đầu chỉ thích trồng và cắt tỉa theo dáng mai, rồi thấy người ta hỏi mua, tôi nghĩ đến cách kinh doanh. Vậy là bắt đầu học hỏi và lượm lặt kinh nghiệm qua bạn bè, qua sách vở để có một vườn mai như bây giờ”.

“Mai nở đầu hè gọi xuân đến,

Gió bấc mới về thấy xốn xang…”.

Mai nở báo hiệu hơi xuân đã ngập tràn đây đó, nên mai lâu nay như biểu tượng của “Nàng Xuân”. Bởi vậy mà tết nhứt ai cũng mong có mai vàng chưng trong nhà, nên việc trồng mai được địa phương này gầy dựng và phát triển mạnh. Từ những hộ nhỏ lẻ, bây giờ xóm trồng mai vàng ở đây đã thành lập Hợp tác xã Mai vàng Phú Hưng, những người thợ chăm sóc mai ở đây ngày càng lành nghề hơn. Hàng năm “xóm mai” cho ra thị trường hàng ngàn chậu mai vàng để đáp ứng nhu cầu của mọi người. Tổng diện tích trồng mai ở đây khoảng 10ha, trong đó, 50% mai được trồng tự nhiên và có khoảng trên 14.000 cây mai được trồng chậu, trong đó có hơn 1.000 cây có tuổi đời khoảng 20 năm tuổi. Một không gian toàn mai vàng sẽ là dấu ấn khó phai với du khách dù chỉ được một lần chứng kiến, nhưng ấn tượng hơn chính là những câu chuyện kể của những người gắn bó loại cây không chỉ làm đẹp cho mỗi gia đình mà mọi người còn tin tưởng sẽ mang lại nhiều may mắn vào dịp đầu xuân.

Đi suốt các con đường có hộ kinh doanh mai vàng trong ấp này, sẽ cảm nhận được vẻ đẹp, sự xanh mát đầy thú vị. Không chỉ tập trung vào những tháng gần tết để kịp mang đến người mua những chậu mai vàng đẹp, mà trong suốt năm, họ đều chăm chút cắt tỉa cành để có dáng mai ưng ý, mai cho hoa đều và nhiều theo ý của chủ nhân. Rồi phải dự trù thời gian nếu thời tiết không đúng như mong muốn để sao có những chậu mai vàng đẹp để bày biện vào dịp tết. Để làm được điều này đòi hỏi phải có thời gian, cách nhìn của mỗi người từ kinh nghiệm bản thân qua quá trình chăm sóc loại cây kiểng này. Tất cả những điều này sẽ được những hộ dân trồng mai ở đây chia sẻ nếu ai muốn tìm hiểu để tự chăm chút một cây mai cho gia đình mình. Những năm gần đây, người trồng mai ở đây còn nhận chăm sóc, cho thuê mai kiểng. Dịch vụ tiện ích này đang ngày thu hút sự quan tâm của khách hàng và làm cho những người chăm sóc mai vàng ở đây bận rộn quanh năm.

Thưởng ngoạn một vòng nơi đây, ngắm nhìn những cây mai lạ, đẹp mắt được làm nên từ bàn tay khéo léo của những người gắn bó nhiều năm với cây mai vàng, qua lời chia sẻ của những người dân dành gần cả đời cho cây mai như ông Lê Văn Ky, sẽ giúp mọi người có được sự trải nghiệm thú vị khi có dịp ghé thăm xóm trồng cây mang lại sự may mắn mà mỗi người dân đất Phương Nam đều chọn để bày biện trong nhà dịp tết này. Nơi đây còn đang xây dựng tuyến đường đẹp dài hơn 1km, toàn cây mai vàng. Mỗi cây cách nhau 10m và các hộ dân tự chăm sóc để có một tuyến đường toàn hoa mai vàng, tạo ấn tượng cho du khách mỗi khi có dịp ghé ngang qua đây. Tuyến đường hoa này dự kiến sẽ hoàn thành vào dịp cuối năm nay để đón Tết Nguyên đán 2018.

Bài, ảnh: V.TR

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>