Khách sạn băng mở cửa 365 ngày ở Thụy Điển

27/12/2016 | 08:04 GMT+7

Từ giữa tháng 12, Icehotel 365 trở thành khách sạn băng đầu tiên trên thế giới mở cửa cả năm, kể cả những tháng mùa hè.

Cổng vào Icehotel 365. Nguồn: ICE HOTEL

Nằm cách vòng cực Bắc khoảng 200km, Icehotel thuộc làng Jukkasjarvi, Lapland, Thụy Điển, là khách sạn bằng băng và tuyết đầu tiên trên thế giới, thành lập vào năm 1989. Nguồn cung cấp băng chủ yếu cho khách sạn là con sông Torne với chiều dài ấn tượng 520km, một trong những con sông hoang sơ nhất ở châu Âu. Icehotel từng chỉ hoạt động vào 4 tháng trong mùa đông (từ giữa tháng 12 đến giữa tháng 2), đóng cửa vào mùa hè do băng tan và tiêu tốn 5.000 tấn băng xây dựng lại mỗi năm.

Ý tưởng kéo dài thời gian tồn tại của khách sạn đã xuất hiện từ một năm trước nhằm đáp ứng nhu cầu của khách muốn ở trong những căn phòng lạnh buốt vào cả mùa hè và mùa thu. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cho thấy thời gian mùa đông có thể sẽ ngắn hơn trước đây. Yngve Bergqvist, người sáng lập Icehotel đã quyết định tạo một công trình bền vững, có thể hoạt động suốt năm và Icehotel 365 ra đời.

Hơn 100 người làm việc trong 5 tháng để xây dựng công trình. 30.000 lít nước lấy từ sông Torne để tạo hàng tấn băng và tuyết. Kiểm soát nhiệt độ là thử thách lớn nhất để khách sạn tồn tại qua các tháng mùa hè. Một hệ thống làm lạnh sử dụng năng lượng mặt trời được lắp đặt. Bên cạnh đó, những ống thép được khoan vào lớp băng vĩnh cửu ở độ sâu gần 5m để giữ nhiệt độ ở mức -5oC, nhiệt độ lý tưởng để giữ các cấu trúc bằng băng tuyết và tác phẩm điêu khắc trong khách sạn. Iceholel 365 có diện tích hơn 1.200m2, gồm 20 phòng hạng sang, quầy bar và một phòng trưng bày các tác phẩm điêu khắc bằng băng tuyết.

Năm nay khách sạn có không gian nghệ thuật lớn nhất từ trước đến nay, do 40 nghệ sĩ, nhà thiết kế, kiến trúc sư từ 9 quốc gia tham gia thực hiện. Ngoài những tác phẩm nghệ thuật ở phòng trưng bày, mỗi phòng hạng sang của khách sạn đều được thiết kế riêng theo chủ đề. Dù nhiệt độ rất thấp nhưng những khách lưu trú không cần chuẩn bị quá nhiều trang phục giữ ấm bởi mỗi phòng đều có túi, đệm giữ nhiệt, (đã được thử ở nhiệt độ -40oC). Bên cạnh khu vực giữ lạnh quanh năm khách sạn cũng có khu vực ấm, phòng tắm hơi và spa thư giãn, một phần của Icehotel vẫn hoạt động theo mùa, tức là để chúng tan chảy vào mùa hè và xây mới vào mùa đông.

Icehotel thường đón 50.000 lượt du khách mỗi năm, chủ yếu là để ngắm Bắc cực quang vào mùa đông. Icehotel 365 đi vào hoạt động vào giữa tháng 12 sẽ là tin vui cho nhiều người từng muốn đến Jukkasjarvi, Lapland vào mùa hè để trải nghiệm đêm trắng ở vùng cực, ngắm thiên nhiên hoang dã, leo núi, thả bè và câu cá dọc sông Torne.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ forbes, icehotel)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>