Hướng mở nào cho du lịch cộng đồng Hậu Giang ?

06/09/2020 | 12:15 GMT+7

Du lịch Hậu Giang đang phát triển một cách nhọc nhằn và những người làm du lịch vẫn luôn kiếm tìm bằng nhiều cách để có thể từng bước xây dựng sản phẩm du lịch, tạo thế đứng cho ngành công nghiệp không khói này.

Những người làm du lịch Hậu Giang trong tham quan mô hình du lịch các tỉnh phía Bắc.

Trải nghiệm để lấy kinh nghiệm

Không phải tự nhiên mà Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức đoàn khảo sát, tham quan thực tế tại một số tỉnh, thành phía Bắc, vừa xa, vừa tốn kém, lại khác xa về vị trí địa lý, văn hóa… Đoàn đã tham quan các mô hình du lịch cộng đồng tại Pù Luông (Thanh Hóa), CBT Mai Hịch, Homestay Minh Thơ, Bản Lác (Mai Châu, Hòa Bình), CBT Hua Tạt và Homestay A Chu (Sơn La)... Công ty Tư vấn - Dịch vụ phát triển Du lịch CBT đã hỗ trợ, giới thiệu một số mô hình mà công ty đã cùng người dân xây dựng thành công. Công ty này đã đến Hậu Giang để tìm kiếm sự hợp tác, nhằm xây dựng những mô hình du lịch cộng đồng phù hợp. Đoàn còn gặp các ngành quản lý, doanh nghiệp du lịch ở tại các nơi đến để nghe chia sẻ cách xây dựng và phát huy mô hình này…

Những trải nghiệm thực tế tại các điểm du lịch cộng đồng đã cho thấy những cách làm du lịch không mới, nhưng bài bản, có sự vào cuộc của các ngành, các cấp, đặc biệt là có sự quyết tâm, đồng hành của doanh nghiệp du lịch và người dân.

Từ chuyến đi, nhiều kinh nghiệm được rút ra và quan trọng là phải làm cho người dân hiểu cách làm, xem làm du lịch là một nghề thật sự và cùng làm du lịch với mình. Cùng với đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, có kế hoạch, trọng tâm, trọng điểm; sự tham gia của doanh nghiệp với người dân, đôi bên cùng có lợi để phát triển du lịch cộng đồng; sản phẩm phục vụ cho du khách là sản phẩm đặc thù của địa phương, trải nghiệm các làng nghề truyền thống, sử dụng văn hóa, nghệ thuật đặc trưng của từng điểm du lịch, từng bản làng; các điểm du lịch đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Khi tham quan những mô hình đó, tôi thấy ở Hậu Giang mình có thể làm được như vậy. Còn làm như thế nào là điều chúng tôi đang tiếp tục suy nghĩ và từng bước định hướng để tạo hướng mở xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, phát huy lợi thế sản vật cùng nét văn hóa của địa phương”.

Hướng mở mới

Mô hình du lịch cộng đồng đã được Hậu Giang quan tâm xây dựng khoảng 5 năm qua. Bước đầu hình thành được một số mô hình du lịch cộng đồng vùng khóm Cầu Đúc, du lịch trải nghiệm vườn cây ăn trái tại Ngã Bảy, Châu Thành A… Đây là những mô hình tự phát, có sự hướng dẫn, tạo điều kiện và hỗ trợ của ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

Bà Trang Kiều Diễm, điểm du lịch cộng đồng tại xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Nhà trồng khóm, nên tôi tận dụng những sản phẩm làm từ khóm để phục vụ du khách tới đây tham quan, ăn uống. Được mấy anh chị làm du lịch tạo điều kiện đi tham quan những mô hình du lịch cộng đồng, được học những kiến thức về cách làm du lịch, tôi thấy thích và đang quyết tâm, xây dựng gia đình mình thành một điểm đến”. Một số nhà vườn trồng dâu, chôm chôm, sầu riêng ở các địa phương như thành phố Ngã Bảy, huyện Châu Thành A…, cũng đang từng bước khai thác du lịch trên chính mảnh vườn nhà mình. Dù làm du lịch vẫn còn mới lạ đối với họ, nhưng bước đầu đã tìm thấy sự yêu thích, hợp tác, đây là điều kiện quan trọng để ngành du lịch từng bước xây dựng sản phẩm du lịch.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Chúng tôi đã khảo sát một số mô hình trong dân ở các địa bàn thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành A, thành phố Ngã Bảy… có thể khai thác du lịch, để nắm bắt nhu cầu họ cần. Qua chuyến đi học tập kinh nghiệm làm du lịch cộng đồng ở phía Bắc, chúng tôi đã rút ra nhiều kinh nghiệm hay để có thể áp dụng cho Hậu Giang. Trước mắt, Hậu Giang sẽ xây dựng những điểm đến từ sự manh nha các mô hình trong dân ở thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành A, thành mô hình điểm, để đánh giá hiệu quả và từng bước nhân rộng”.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đang hướng đến khai thác du lịch cộng đồng bằng một đề án dài hơn về phát triển du lịch cộng đồng tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030, để có thể có cái nhìn bao quát, xây dựng sản phẩm du lịch có điểm nhấn, vừa phát huy thế mạnh sinh thái miệt vườn, vừa hỗ trợ cho người dân cách để cùng làm du lịch; làm việc với các công ty, nhà nghiên cứu du lịch để tham khảo, tạo điều kiện cho họ cùng bắt tay tư vấn, thiết kế, khai thác các sản phẩm du lịch, cách làm du lịch, mà điểm nhấn là du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái miệt vườn sông nước - thế mạnh của Hậu Giang.

Tất cả đều nhằm từng bước khai thác sản phẩm du lịch Hậu Giang một cách bài bản, hiệu quả.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích