Đến thăm “xóm bầu cải”

26/06/2017 | 08:33 GMT+7

Từ thành phố Cần Thơ, đến cổng chào Hậu Giang ở thị trấn Cái Tắc, chạy theo Quốc lộ 61 khoảng 7km sẽ đến cầu Ba Láng, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A. Đến đây, hỏi thăm người dân đường về ấp Xáng Mới, nơi có nhiều hộ ươm cây giống thì hầu như ai cũng biết, vì nơi ấy quá đỗi quen thuộc với nhiều người đã mấy mươi năm nay rồi.

Người dân ấp Xáng Mới đã có hơn 40 năm gắn bó với nghề ươm cây giống.

Đi đến đầu ấp Xáng Mới đã dễ dàng cảm nhận được một mùi vị đặc trưng. Đó là mùi mặn của tro, mùi nồng của phân rơm, phân hữu cơ, của đất hòa cùng làn nước yên bình của dòng kênh Xáng. Tất cả tạo nên một tổng thể hài hòa mở một vùng đất thân thương và mến khách.

Nghề ươm cây giống hình thành hơn 40 năm nay ở Xáng Mới, từ ban đầu là vài hộ rồi dần dần đến vài chục hộ tham gia. Nhiều người quen gọi là “xóm bầu cải”. Đến với Xáng Mới, du khách sẽ được tận hưởng không khí trong lành của vùng quê yên ả. Điều thú vị là được tham quan những vườn ươm đa dạng các loại cây như bầu, bí, mướp, đu đủ, cải làm dưa, ớt, so đũa, tràm, bạch đàn,... Tận mắt chứng kiến cả quy trình ươm cây, lại được nghe người dân tâm tình về buồn vui, những thăng trầm chuyện đời và chuyện nghề. Ở đây, tất cả các công đoạn để ươm cây giống đều được người dân làm thủ công nên chất lượng sản phẩm cao. Giá cây giống cũng khá bèo với tầm từ 2.000 đến khoảng 20.000 đồng/chục tùy loại. Tiện tay, du khách có thể mua về nhà ít cây giống để trồng, tạo nguồn thực phẩm sạch cho gia đình là điều khá thú vị.

Thời vụ ươm cây giống thường bắt đầu từ tháng 3 âm lịch và vụ ươm cây rộ là vào tháng 9, tháng 10. Người ươm cây thường bắt đầu công việc từ 4 giờ sáng và kết thúc vào 21 giờ khuya, sớm nhất cũng tầm 18 giờ. Người dân thường dùng ghe, xuồng để chở cây giống đi bán trong tỉnh hay một số tỉnh lân cận như Sóc Trăng, Kiên Giang, thành phố Cần Thơ,... một số ít thì buôn bán tại nhà.

 Vất vả, khó nhọc là thế nhưng nhiều hộ dân nơi đây vẫn quyết tâm bám trụ với nghề bởi nó đã ăn sâu trong máu thịt. Họ vẫn ngày ngày tỉ mỉ làm nên những cây giống cung cấp cho thị trường, ươm mầm xanh cho quê hương nhưng chẳng hề mệt mỏi. Đặc biệt, vào những ngày giáp tết, về Xáng Mới, mọi người lại tất bật với vụ hoa tết. Hàng ngàn chậu hoa cúc, vạn thọ rực rỡ sắc màu được chăm chút cẩn thận, chở đi đến nhiều nơi khiến dòng kênh Xáng càng thêm đẹp.

Nếu có dịp đến với Hậu Giang, du khách hãy một lần đến với Xáng Mới để hiểu về quá trình ươm cây giống, cảm nhận được sự gắn bó, mến khách, chân thành của đất và người Hậu Giang…

HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>