Xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em

26/11/2019 | 08:31 GMT+7

Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã chọn chủ đề hoạt động của năm 2019 là “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, để thực hiện tốt chủ đề của năm, cũng như góp phần xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN Việt Nam các cấp trên địa bàn đã thực hiện nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, bà Nguyễn Thị Tuyết Loan (ảnh), Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh, cho biết:

- Hội LHPN Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo Hội LHPN Việt Nam các huyện, thị, thành phố, đơn vị trực thuộc và cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân nói chung và cán bộ, hội viên, phụ nữ nói riêng như tuyên truyền về các vấn đề có nguy cơ ảnh hưởng đến sự an toàn của phụ nữ và trẻ em, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ và trẻ em. Tổ chức, đối thoại, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, thành lập các mô hình… phù hợp với điều kiện của địa phương, để thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em trên địa bàn tỉnh. Kêu gọi sự chung tay của từng thành viên trong gia đình và cộng đồng hưởng ứng các hoạt động bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Những mô hình, câu lạc bộ được thành lập sẽ góp phần tạo môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Xin bà cho biết, những nguy cơ nào có thể ảnh hưởng đến an toàn cho phụ nữ và trẻ em ?

- Xã hội hiện đại với xu hướng mở như hiện nay tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ có thể gây mất an toàn cho phụ nữ và trẻ em như xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực gia đình, bạo lực học đường, mua bán người, tai nạn thương tích, tai nạn giao thông, đuối nước… Đây là những nguy cơ để lại hậu quả nặng nề không thể bù đắp được cho phụ nữ, trẻ em và gia đình, cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội.

Thời gian qua, tổ chức Hội LHPN Việt Nam các cấp đã có những hoạt động gì để bảo vệ quyền và lợi ích cũng như sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em, thưa bà ?

- Các cấp hội thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của hội viên, phụ nữ, gia đình và cộng đồng về vai trò, vị trí của gia đình và trách nhiệm tham gia xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Cùng với đó, tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa xâm hại cho phụ nữ và trẻ em gái, góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt là vấn nạn xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kêu gọi người dân tố giác các vụ việc bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em gái và kêu gọi mọi người chung tay xây dựng, tạo môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái.

Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN Việt Nam tỉnh chỉ đạo hội LHPN các cấp tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng chủ đề năm 2019 như đối thoại, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, hội thi “Tìm hiểu Luật Trẻ em”, truyền thông tại CLB/tổ/nhóm;… Kết quả tổ chức được 1.025 cuộc, có trên 15.475 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn được tuyên truyền.

Thành lập 80 mô hình phụ nữ hành động vì an toàn cho phụ nữ và trẻ em, có 1.177 thành viên, nổi bật là các mô hình: “Ngôi trường an toàn - nói không với bạo lực học đường”; “Hồ bơi an toàn cho trẻ phòng, chống đuối nước”; “Chung tay vì cuộc sống an toàn cho phụ nữ và trẻ”; “Tổ nam giới đồng hành cùng phụ nữ phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em”. Nhìn chung, các hoạt động trên đã góp phần tác động mạnh mẽ đến nhận thức của người dân và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh trong thực hiện an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Hội LHPN Việt Nam tỉnh có những giải pháp như thế nào để góp phần xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong thời gian tới, thưa bà ?

- Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bình đẳng giới, phòng ngừa xâm hại phụ nữ và trẻ em gái; phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống buôn bán người... Duy trì nhân rộng các mô hình phòng ngừa có hiệu quả về xâm hại phụ nữ và trẻ em gái, phòng chống bạo lực gia đình, kịp thời can thiệp đối với các vụ vi phạm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em.

Cùng với đó, phát huy hiệu quả hoạt động của công tác tham mưu giải quyết các vụ việc liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái. Vận động các nguồn lực làm tốt công tác an sinh xã hội để phụ nữ và trẻ em ở vùng khó, hộ nghèo có cơ hội vươn lên, tự bảo vệ chính mình. Khuyến khích các cấp hội thành lập mô hình “Cùng con đến trường”, mô hình “Nam giới vì sự an toàn và tiến bộ của phụ nữ và trẻ em”. Duy trì các địa chỉ tin cậy và các mô hình phòng ngừa có hiệu quả tại địa phương. Ngoài ra, các cấp hội tiếp tục phối hợp với các ngành, cơ quan có liên quan đến phụ nữ và trẻ em tổ chức tọa đàm, hội thảo tìm giải pháp nhằm bảo vệ phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là đối tượng phụ nữ khuyết tật…

Xin cảm ơn bà !

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>