Vì sự phát triển của huyện Châu Thành A

28/03/2018 | 08:46 GMT+7

Xoay quanh việc người dân phản ánh xây cầu Tân Hiệp có tĩnh không thấp gây ảnh hưởng lưu thông đường thủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan cùng chính quyền địa phương đã tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại với người dân. Tại buổi gặp gỡ cũng đã có nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ.

Lãnh đạo tỉnh và địa phương khảo sát cầu Tân Hiệp.

Đồng thuận với chủ trương

Tại buổi đối thoại, số ít bà con cũng trình bày ảnh hưởng khi cây cầu được xây có tĩnh không thấp gây khó khăn trong lưu thông, kinh doanh, vận chuyển vật liệu xây dựng. Còn lại đa số ý kiến đều đồng thuận với chủ trương xây dựng cầu Tân Hiệp góp phần nâng tầm phát triển đô thị huyện Châu Thành A.

Ông Nguyễn Văn Lợi, ở thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, cho rằng ngay từ khi phổ biến chủ trương xây dựng cầu Tân Hiệp đã nhận được sự đồng thuận cao từ hầu hết bà con. Vì vậy, không lý do gì mà cây cầu đã làm gần hoàn chỉnh phải dừng lại. Ông Lợi bày tỏ mong muốn một vài hộ trong kênh cho là bị ảnh hưởng cùng chia sẻ với huyện nhà. “Hãy vì cái chung của huyện nhà mà bà con có thể dùng những phương tiện nhỏ hơn để vận chuyển vật liệu xây dựng, máy móc lưu thông. Đồng thời, tôi cũng mong huyện nghiên cứu sớm nạo vét một tuyến đường thủy khác cho bà con lưu thông phục vụ sản xuất, kinh doanh. Về chủ trương xây cầu Tân Hiệp này từ đầu tôi đã nhất trí và ủng hộ hết mình”, ông Lợi cho biết ý kiến.

Cũng tại đây, chính những người dân sinh sống trong tuyến kênh đã kêu gọi hộ kinh doanh vật liệu xây dựng bị ảnh hưởng hãy hướng đến lợi ích chung mà tạo điều kiện để cây cầu tiếp tục thi công hoàn thiện. Công trình này từ đầu được đông đảo người dân địa bàn ủng hộ cao, thậm chí trông đợi từng ngày để được thấy cầu Tân Hiệp hoàn thành. “Gắn bó gần trọn đời với mảnh đất Châu Thành A, tôi được biết con kênh Tân Hiệp không phải đường giao thông thủy chính nên theo tôi việc bắc cầu không ảnh hưởng nhiều đến giao thông đường thủy. Trước đây, chúng ta tận dụng kênh này để bơi xuồng, ghe đi lại. Bây giờ, vì nhu cầu phát triển, huyện Châu Thành A trở thành đô thị văn minh; dự án xây cầu là vì cái chung, phục vụ chính người dân chúng ta. Vì thế, tôi nghĩ các hộ cho rằng mình bị ảnh hưởng cũng nên ủng hộ, khắc phục khó khăn riêng của cá nhân mà hướng đến sự phát triển chung của quê hương. Trước mắt có thể dùng những phương tiện nhỏ hơn để vận chuyển vòng sang đường kênh Ba Bọng”, ông Lê Nghĩa bày tỏ.

Còn ông Lê Minh Hoàng, ở ấp 1A, thị trấn Một Ngàn, tâm sự: “Tôi còn nhớ trước đây huyện và tỉnh có đưa ra hai phương án cho bà con chọn lựa. Khi đó có nói cây cầu này được xây dựng giống như cầu Lữ Quán ở thành phố Vị Thanh, bà con cũng thống nhất. Ai cũng mừng khi có được một cây cầu nối liền hai bờ giữa trung tâm huyện và trung tâm thương mại. Nhìn tổng thể, rõ ràng cây cầu này được xây dựng xong thì diện mạo đô thị quê mình rất đẹp. Đây là chủ trương phục vụ lợi ích chung, cầu đã thiết kế, đã thi công đến giờ phút này thì mong ngành chức năng thực hiện tiếp tục”.

Ngoài ra, việc tán đồng chủ trương, mong muốn công trình tiếp tục thi công, bà con cho rằng huyện cần sớm xem xét, bố trí một tuyến khác để bà con lưu thông, nhất là các phương tiện giao thông thủy có tải trọng lớn ra vào không bị mắc cạn, phục vụ tốt cho việc sản xuất kinh doanh của người dân. Trong đó, bà con đề cập đến con đường lưu thông từ Tân Hiệp sang tuyến kênh Ba Bọng.

Tìm hướng giải quyết thỏa đáng

Cầu Tân Hiệp có tổng mức đầu tư khoảng 28 tỉ đồng, bắc qua kênh Tân Hiệp trên trục đường 37m, đây là trục đường chính của huyện Châu Thành A. Hiện nay, công trình này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hậu Giang làm chủ đầu tư. Về phía các ngành chuyên môn của tỉnh nhận thấy công trình này nằm ở trung tâm thị trấn Một Ngàn, trên trục đường 37m nên để đảm bảo mỹ quan, chủ yếu không có nhu cầu lưu thông thủy thì cầu này nên giao cắt cùng mức với đường bên duới là đẹp nhất, nếu vượt quá sẽ phá vỡ mỹ quan.

Liên quan đến việc một số ý kiến cho rằng vì sao công trình cầu Tân Hiệp này thấp như vậy thì đơn vị chuyên môn lý giải rằng hiện trên địa bàn có một cây cầu Tân Hiệp nằm trên Quốc lộ 61C về hướng Cần Thơ bắc vượt qua Đường tỉnh 929 và một cây cầu Tân Hiệp nữa bắc vượt qua Đường tỉnh 931B. Hai cầu kia đều vượt qua Đường tỉnh 929 (một cầu nằm trên quốc lộ, một cầu nằm trên đường tỉnh), do vậy việc thiết kế phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn giao thông, tải trọng, tốc độ…

Xoay quanh vụ việc trên, ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A cho biết địa phương đã rà soát kỹ và làm đúng quy định kể cả công bố ra dân, trong đó có việc trưng bày 2 phương án: cầu có tĩnh không cao và cầu hiện hữu thì có 41/50 hộ tham dự ký tên đồng ý xây dựng với thiết kế cầu hiện hữu. Ông Phan Thạch Em đề xuất tiếp tục thi công cầu Tân Hiệp vì đây là chủ trương của tỉnh. Đối với ảnh hưởng việc đi lại của người dân, nếu tỉnh thống nhất đầu tư thì sẽ làm sớm để người dân đi qua kênh Xáng Mới.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: Trước mắt, huyện Châu Thành A, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện khảo sát tuyến kênh Ba Bọng, đoạn nào nạo vét được thì nạo vét mở rộng để bà con đi lại. Đồng thời, cho nạo vét phần dưới cầu để tạo điều kiện cho bà con lưu thông. Sau đó phải xử lý triệt để cho người dân vận chuyển, hàng hóa, phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh…

“Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe ý kiến của người dân để có hướng giải quyết cho phù hợp. Qua đóng góp ý kiến của người dân, Thường trực UBND tỉnh ghi nhận và tiếp thu. Trước mắt, đề nghị huyện Châu Thành A tập hợp toàn bộ ý kiến, kèm danh sách cụ thể về những hộ dân cho rằng hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng. Trên cơ sở đó, trong thời gian sớm nhất, huyện Châu Thành A có văn bản trình tỉnh xem xét giải quyết những đề xuất có liên quan về công trình này. Đặc biệt lưu ý các đề xuất liên quan việc đảm bảo đi lại của người dân…”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn nêu rõ.

Việc xây dựng cầu Tân Hiệp là để phục vụ sự phát triển chung của huyện Châu Thành A, vì vậy Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn cũng đề nghị người dân cùng chia sẻ với chính quyền địa phương, vì sự phát triển chung của huyện nên cần tạo sự đồng thuận để công trình tiếp tục thi công hoàn thiện.

Bài, ảnh: NGUYÊN ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>