Vì cuộc sống người dân

02/05/2018 | 09:46 GMT+7

Năm 2018, thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, triển khai thực hiện nhiều mô hình góp phần đảm bảo an toàn cho người dân, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn...

Sau khi chiếc xe chữa cháy mini ở ấp 6 hoàn thành, có thể chạy vào các hẻm nhỏ, cơ động chữa cháy nếu xảy ra hỏa hoạn.

Phát huy sức mạnh của Nhân dân

Hơn 1 tuần nay, ngày nào ông Nguyễn Văn Dách, ở ấp 6, cũng tích cực làm chiếc máy chữa cháy mini. Theo ông Dách, đây là mô hình do địa phương phát động, nên ông cố gắng làm thật nhanh, nhưng chú trọng chất lượng. Ông chia sẻ: “Qua báo, đài cứ hay thấy cháy ở chỗ này, chỗ kia, người dân chúng tôi cũng lo lắm. Khi địa phương triển khai mô hình này, người dân chúng tôi ai nấy đều đồng tình. Tôi có nghề hàn, sửa máy, nên khi địa phương vận động tôi liền đồng ý nhận làm”. Theo ông Dách, nếu làm cho người khác tiền công khoảng 1 triệu đồng, còn đây là mô hình ý nghĩa, nên ông chỉ lấy vài trăm ngàn đồng, còn lại đóng góp cùng địa phương.

Ấp 6 hiện có trên 380 hộ dân, riêng khu vực có gần 200 hộ dân nhà ở liền kề với nhau, có những hẻm nhỏ chỉ khoảng 1,4m, cầu chỉ khoảng 1,2m. Nếu có cháy nổ, hỏa hoạn xảy ra thì xe cứu hỏa chuyên dụng khó tiếp cận. Từ đó, thị trấn Kinh Cùng quyết định thành lập mô hình phòng cháy chữa cháy ở ấp 6. Với xe chữa cháy mini cơ động có thể đi lọt những con hẻm nhỏ, nhằm giúp người dân nếu chẳng may sự cố xảy ra. Anh Lê Phước Khởi, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 6, cho biết: “Nhận thấy đây là mô hình mang nhiều ý nghĩa, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, nên khi chúng tôi triển khai người dân ai nấy đều đồng tình. Toàn bộ kinh phí thực hiện mô hình khoảng 17 triệu đồng, để lắp đặt máy phòng cháy chữa cháy đều do người dân trong ấp tự nguyện đóng góp”.

Việc xây dựng và nhân rộng mô hình sẽ góp phần phát huy sức mạnh của toàn dân trong việc tham gia hoạt động phòng cháy chữa cháy, thực hiện tốt phương châm “tích cực, chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất các vụ cháy nổ và thiệt hại do cháy nổ xảy ra”.

Cùng với nhân rộng mô hình phòng cháy chữa cháy, thị trấn Kinh Cùng còn thực hiện mô hình camera an ninh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Mô hình đầu tiên ở huyện Phụng Hiệp

Theo ông Phan Thanh Cường, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kinh Cùng, xuất phát từ tình hình thực tế tại địa phương như tình trạng người dân lấn chiếm hành lang lộ giới, cũng như góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác an ninh trật tự trên địa bàn, nên địa phương thực hiện mô hình camera an ninh. Sau khi xây dựng kế hoạch, công an thị trấn đã tiến hành rà soát, khảo sát các điểm cần lắp đặt camera. Ngoài ra, còn tuyên truyền để người dân thấy được hiệu quả của mô hình camera an ninh. Nhờ vậy, ai nấy đều đồng tình đóng góp để địa phương thực hiện mô hình này. Bà Lý Thị Thanh Tâm, ở ấp Hòa Phụng B, chia sẻ: “Mô hình này có nhiều lợi ích đối với người dân chúng tôi, nên ai nấy đều đồng tình đóng góp để thực hiện mô hình. Khi lắp đặt camera, với những trường hợp tai nạn giao thông ban đêm, chính quyền địa phương có thể truy xuất hình ảnh, rồi truy tìm người gây tai nạn. Ngoài ra, còn có thể phát hiện những người có hành vi xấu như trộm cắp, đánh nhau...”.

Hiện nay, thị trấn Kinh Cùng lắp đặt 6 camera an ninh trên tuyến Quốc lộ 61 qua hai ấp Hòa Phụng A và Hòa Phụng B. Từ những “mắt thần” được kết nối internet tốc độ cao, cùng với hệ thống camera quan sát tại các tuyến quốc lộ sẽ giúp việc giám sát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được hiệu quả hơn. Từ hình ảnh được các camera ghi nhận và truyền về máy chủ, giúp lực lượng công an có thể nắm rõ đặc điểm, phương pháp của các đối tượng vi phạm pháp luật, hay các vụ tai nạn giao thông. Từ đó, trích xuất hình ảnh làm bằng chứng, tư liệu phục vụ công tác điều tra tội phạm. Ngoài ra, với một số hộ dân lấn chiếm hành lang lộ giới, qua quan sát máy chủ, sẽ giúp chính quyền địa phương dễ dàng theo dõi và thường xuyên đến nhắc nhở.

Thị trấn Kinh Cùng là địa phương đầu tiên của huyện Phụng Hiệp thực hiện mô hình camera an ninh. “Mô hình có nhiều cái hay, 6 camera ngoài kết nối với máy chủ, còn có thể kết nối với cả điện thoại di động. Vào những ngày nghỉ như thứ bảy, chủ nhật hay ngoài giờ làm việc, lãnh đạo địa phương cũng có thể quan sát, theo dõi, tình hình diễn ra trên địa bàn. Với ý nghĩa thiết thực, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục vận động người dân để thực hiện mô hình camera an ninh ở các ấp còn lại trên địa bàn thị trấn”, ông Phan Thanh Cường, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kinh Cùng, cho biết thêm.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>