Tích cực tuyên truyền về bình đẳng giới

10/12/2020 | 05:46 GMT+7

Xác định bình đẳng giới là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các cấp, các ngành đã đẩy mạnh tuyên truyền về bình đẳng giới, góp phần nâng cao vị thế phụ nữ.

Thông qua các hội thi, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình đẳng giới.

Vừa đi thăm ruộng về đến nhà, thấy vợ nấu cơm, anh Nguyễn Văn Tùng, ở ấp 4, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ liền vào giúp vợ lặt rau. “Vợ chồng mà phải chia sẻ lẫn nhau chứ, nếu vợ làm mình ngồi không coi sao được”, anh Tùng cho biết. Hiện nay, vợ chồng anh ngoài làm 20 công ruộng, còn làm vườn, chăn nuôi heo. Cuộc sống gia đình ổn định với mức thu nhập trên trăm triệu đồng/năm. Theo anh Tùng, đây chính là thành quả từ sự bình đẳng, cùng chia sẻ của vợ chồng anh từ khi lấy nhau đến nay. “Trong gia đình, vợ chồng tôi không chia việc mà cả hai cùng gánh vác, sẻ chia, là đàn ông những việc nặng hơn thì tôi làm thay vợ”, anh Tùng bộc bạch.

Để giúp người dân hiểu rõ về bình đẳng giới, các cấp, các ngành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân. Theo chị Nguyễn Thị Như Kiều, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vị Thủy, thời gian qua, hội đã tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt nội dung cơ bản của Luật Bình đẳng giới dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo hội viên, người dân tham gia. Từ đó, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực và góp phần nâng cao nhận thức cho người dân nói chung, hội viên phụ nữ nói riêng về vấn đề bình đẳng giới, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, từng bước hạn chế tình trạng bạo lực gia đình. “Tuyên truyền để góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân về bình đẳng giới cần có thời gian lâu dài, bởi nhiều quan niệm bất bình đẳng giới đã “ăn sâu bám rễ” trong tư tưởng của nhiều người. Để thay đổi tư tưởng ấy, cùng với tuyên truyền miệng, những văn bản luật, thông qua các buổi sinh hoạt của các mô hình, tổ, nhóm, câu lạc bộ… cũng góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, cách phòng, chống bạo lực gia đình”, chị Kiều cho biết.

Để góp phần đưa vấn đề bình đẳng giới đến gần với người dân, những năm qua, công tác tuyên truyền về bình đẳng giới luôn được đổi mới, đa dạng hóa để góp phần truyền tải mạnh mẽ những thông điệp về bình đẳng giới. Theo bà Lương Mai Đào, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, để người dân hiểu về bình đẳng giới, ngoài nói chuyện, sinh hoạt, tuyên truyền các văn bản luật về bình đẳng giới, câu lạc bộ còn xây dựng tiểu phẩm. Với hình thức sân khấu hóa, giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp cận, nhờ đó, mọi người hiểu về vấn đề này và có cách cư xử đúng mực, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc.

Những năm qua, để giúp mọi người hiểu hơn về vấn đề bình đẳng giới, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các địa phương tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình. Qua đó, giúp cán bộ có thêm kiến thức về bình đẳng giới để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, còn người dân cũng hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách pháp luật về bình đẳng giới, nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh về vấn đề này đã được nâng lên rõ rệt. Đa số nữ cán bộ, công chức, viên chức và phụ nữ trong các gia đình đã ý thức được quyền và lợi ích hợp pháp của mình, biết đấu tranh chống lại những quan niệm lạc hậu, coi thường, khắt khe trong cách nhìn nhận, đánh giá đối với phụ nữ. Theo bà Võ Thị Thu Nga, ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, thông qua các buổi tuyên truyền giúp chị em chúng tôi hiểu rằng trong gia đình vợ chồng có quyền và nghĩa vụ ngang nhau. Vì vậy, khi quyết định bất cứ vấn đề gì cũng phải bàn bạc, thống nhất, chứ không phải cứ chuyện lớn nhỏ gì cũng do chồng quyết định.

Bình đẳng giới là sự tôn trọng, tạo điều kiện cho cả nam và nữ cùng phát triển, cùng nhau cống hiến cho xã hội và đáp ứng các nhu cầu của cá nhân. Luật Bình đẳng giới ra đời và đi vào cuộc sống, từng bước xóa bỏ sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ, tạo cơ hội cho nữ tham gia vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế, vấn đề bất bình đẳng giới trong xã hội nói chung và bất bình đẳng giới trong gia đình nói riêng vẫn tồn tại, tình trạng bạo lực gia đình tuy có giảm nhưng vẫn còn xảy ra. Để thực hiện tốt công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho rằng, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và thực hiện bình đẳng giới là yếu tố quan trọng. Đây là nhiệm vụ của toàn xã hội, trong đó gia đình đóng vai trò quan trọng. Bình đẳng trong gia đình là mọi thành viên đều tôn trọng lẫn nhau, cùng chia sẻ quyền lợi và trách nhiệm. Qua đó, không chỉ góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, mà còn tác động tích cực đến chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ giới”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>