Tết trọn niềm vui

28/01/2021 | 05:29 GMT+7

Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các cấp, các ngành, hội, đoàn thể đã có nhiều hoạt động thể hiện sự quan tâm, chăm lo gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội... để mọi nhà, mọi người đều được tận hưởng những ngày Tết cổ truyền ấm áp, tươm tất.

Những phần quà trao tặng giúp mọi người đón cái tết tươm tất hơn.

Ấm lòng người nhận

Cầm trên tay phần quà do Hội Chữ thập đỏ huyện Long Mỹ vận động trao tặng, bà Nguyễn Thị Anh, ở ấp 5, thị trấn Vĩnh Viễn, cho biết: “Năm nay, tôi đã 82 tuổi rồi, sống chỉ có một mình, đâu có làm gì ra tiền, chủ yếu nhờ con cháu gửi cho. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn ấm lòng vì năm nào cũng được các cấp, các ngành và địa phương vận động hỗ trợ một phần quà. Ngoài ra, các nhà hảo tâm cũng quan tâm dành tặng hộ nghèo chúng tôi những phần quà, nhu yếu phẩm để chúng tôi có được cái tết đủ đầy, tươm tất hơn”.

Do ảnh hưởng của chất độc da cam, chị Nguyễn Thị Như, ở ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, không thể lao động nặng, bởi việc đi đứng rất khó khăn. Gia đình chỉ có hơn một công ruộng, cuộc sống túng thiếu. Vì vậy, đã gần tết mà gia đình vẫn chưa mua sắm gì, do đó, khi nhận được phần quà do các mạnh thường quân trao tặng, chị Như rất phấn khởi: “Được tặng gạo, mì, sữa, rồi còn được tặng tiền nữa, người nghèo chúng tôi mừng lắm. Số tiền đó, chúng tôi sẽ mua một số bánh mứt cho mấy ngày tết sắp tới”.

Quây quần cùng các gia đình, những đối tượng yếu thế được nhận quà tết mới thấy hết ý nghĩa của những món quà được trao tặng. Sự quan tâm về vật chất lẫn tinh thần của các cấp, các ngành giúp bà con ấm lòng hơn khi năm mới cận kề. Mỗi suất quà tết chứa đựng tình cảm của cấp ủy, chính quyền các cấp dành cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, những đối tượng yếu thế trong xã hội, tiếp thêm niềm hy vọng để mọi người tin tưởng vào một ngày mai tươi sáng hơn.

Ngay từ đầu tháng Chạp, gia đình bà Trần Thị Tuyết, ở ấp Vĩnh Thuận, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, đón nhận niềm vui khôn tả khi được hỗ trợ căn nhà Đại đoàn kết. Hoàn cảnh bà Tuyết rất khó khăn, không có ruộng nương, vườn tược, cuộc sống phụ thuộc vào số tiền làm thuê, làm mướn ít ỏi từ người con trai, bởi bà đã quá tuổi lao động. Vì thế, gia đình không thể nào cất lại căn nhà lụp xụp, dột nát. Xét hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hậu Giang đã hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng để xây dựng căn nhà. Theo bà Tuyết, năm nay cả nhà được đón tết trong căn nhà mới, đó là niềm vui, sự biết ơn vô hạn khi chính quyền, mạnh thường quân đã quan tâm giúp đỡ với một nghĩa tình trọn vẹn. Đúng là xuân này hơn hẳn mấy xuân qua.

Những sự chăm lo ấy sẽ giúp họ vơi bớt khó khăn, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Xuân thêm vui và tươm tất

Việc chăm lo, hỗ trợ cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, đối tượng yếu thế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh quan tâm thực hiện thường xuyên. Trong dịp tết thì công tác này càng được thực hiện rõ nét. Qua đó, không chỉ tạo động lực, niềm tin để người nghèo và gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống, mà còn thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống nhân văn, nhân đạo của dân tộc. Bà Nguyễn Thị Tranh, Trưởng Nhóm thiện nguyện chia sẻ - Sharing của bà Mai Thị Hạnh, Phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cho biết: “Với tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ cùng người dân có hoàn cảnh khó khăn, nhóm đã vận động trao tặng 500 phần quà tết cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh. Hy vọng những phần quà này sẽ góp phần giúp mọi người vơi đi những khó khăn và ấm áp hơn khi mùa xuân đến”.

Thực hiện công tác chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách, các địa phương sớm có kế hoạch và giao nhiệm vụ cho các ngành, đoàn thể. Qua đó, các ngành, đoàn thể đã chủ động thực hiện những hoạt động khảo sát hộ nghèo, tìm hiểu đời sống của người dân để nắm tình hình và chuẩn bị tốt cho công tác chăm lo, hỗ trợ vào dịp tết. Theo ông Cao Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An, Tết Nguyên đán là ngày tết thiêng liêng của dân tộc, do đó, địa phương tập trung quan tâm đến tất cả các đối tượng, đặc biệt là gia đình chính sách, hộ nghèo, để bà con đón một cái tết đầm ấm, sung túc hơn. Trong dịp tết năm nay, ngoài những phần quà do tỉnh trao tặng, địa phương cũng tích cực vận động xã hội hóa, để trao những phần quà đến hộ nghèo, để không ai là không có tết..

Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, những ngày qua, hàng loạt các hoạt động mang tết đến cho người nghèo, gia đình chính sách đã và đang được các ban, ngành, địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp thực hiện tích cực. Những hoạt động nghĩa tình ấy sẽ giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách được hưởng cái tết cổ truyền trọn vẹn, đủ đầy, ấm áp yêu thương…

Theo bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, công tác chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội luôn được địa phương quan tâm thực hiện. Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bằng nguồn ngân sách Trung ương, địa phương và vận động xã hội hóa, tỉnh sẽ trao tặng nhiều phần quà đến gia đình chính sách, hộ nghèo, các đối tượng yếu thế nhằm giúp mọi người hưởng một mùa xuân sung túc, đầy đủ hơn…

----------------------------

Gần 30 tỉ đồng chăm lo tết cho người có công, người nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội

Tết Nguyên đán đang đến gần, năm nay Hậu Giang dành gần 30 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và của tỉnh để chăm lo tết cho người có công, người nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội. Trong đó, dành 9,4 tỉ đồng để chăm lo cho hơn 17.000 người có công, trên 5,4 tỉ đồng chăm lo cho trên 10.000 hộ nghèo vui xuân đón tết và khoảng 14 tỉ đồng giúp 17.800 người là đối tượng bảo trợ xã hội có cái tết trọn vẹn, tươm tất hơn.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>