“Sống vui, sống khỏe đến bách niên”

16/01/2020 | 08:38 GMT+7

Thời quan qua, Hậu Giang đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống người cao tuổi bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Nhờ đó, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe.

Ở tuổi 100, nhiều cụ vẫn khỏe mạnh, vẫn sinh hoạt, trò chuyện vui vẻ cùng con cháu. Nhiều cụ cho hay, mình sống khỏe đến bách niên, bởi bản thân luôn tìm niềm vui và sự an nhàn trong cuộc sống.

Dẫu đã 100 tuổi, nhưng cụ Tài vẫn còn khỏe mạnh.

Sống thọ nêu gương sáng

Gặp cụ Nguyễn Văn Tài, ở khu vực 3, phường V, thành phố Vị Thanh, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước hình ảnh một cụ ông nước da hồng hào khỏe mạnh. Trước khi gặp cụ, cứ nghĩ ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, chắc việc đi đứng, ăn uống của cụ rất khó khăn. Song những gì mọi người chứng kiến hoàn toàn ngược lại. Năm nay, cụ Tài đã 100 tuổi, nhưng trí nhớ còn khá tốt, đôi mắt vẫn linh hoạt, việc đi đứng vẫn còn bình thường, thong thả.

Cụ Tài có tổng cộng 7 người con, giờ ai cũng đã an cư lạc nghiệp. Hiện cụ sống cùng gia đình người con gái thứ sáu, cụ ăn uống rất thanh đạm, mỗi ngày cụ ăn 2 bữa, mỗi bữa gần chén cơm. Theo bà Nguyễn Thị Thu Cúc (con gái thứ sáu cụ Tài), sức khỏe ba rất tốt, suốt bao năm qua, ba chưa một lần bệnh nặng, thỉnh thoảng bị cảm uống vài liều thuốc là khỏi bệnh. Ba luôn giáo dục con cháu phải biết hòa đồng với mọi người, chăm chỉ học hành, siêng năng làm việc để trở thành người có ích cho xã hội. “Ba tôi rất thương con cháu. Trong cuộc sống, ba luôn hòa nhã, hòa đồng với mọi người. Ba tôi cũng không hề giận hờn hay để bụng bất cứ chuyện gì. Có lẽ vì tinh thần sống thoải mái nên ba tôi sống vui, sống thọ”, bà Cúc cho biết.

Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên hơn là ở tuổi này nhưng mỗi sáng cụ Tài vẫn đều đặn chạy xe đạp 6km. Theo cụ Tài, việc đạp xe như vậy khiến cụ thấy khỏe trong người. Hỏi về bí quyết sống thọ, cụ Tài vui vẻ cho biết: “Chắc nhờ thói quen chạy xe đạp nên tôi mới duy trì được sức khỏe như vậy và sống được đến tuổi này”.

Cụ Tài chạy xe đạp từ mấy mươi năm trước. Cụ đã từng chạy xe đường dài đến nhiều tỉnh, thành - theo lời kể của cụ và con cháu.

Cùng chăm lo người cao tuổi

Những ngày cuối năm, căn nhà của cụ Trần Thị Ba, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, rộn rã tiếng nói cười bởi đoàn chúc thọ của tỉnh, huyện đến thăm hỏi, mừng cụ tròn 100 tuổi. Tuy đôi mắt không còn nhìn thấy rõ mọi vật như trước đây, nhưng cụ Ba vẫn còn khỏe, khi nghe được tiếng chào của đoàn công tác của tỉnh xuống thăm, cụ hết sức vui mừng. Cụ Ba xúc động cho biết: “Được mọi người đến thăm, chúc thọ tôi mừng lắm. Mấy chú lãnh đạo tỉnh ân cần thăm hỏi sức khỏe, còn chúc tôi sống trường thọ với con cháu, nhiêu đó thôi cũng khiến tôi ấm lòng lắm rồi”.

Cũng là một trong những cụ tròn 100 tuổi trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, cụ Phạm Thị Ngọc, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, rất phấn khởi vì được các cấp, các ngành quan tâm thăm hỏi. Chị Nguyễn Thị Lan, cháu ngoại cụ Ngọc chia sẻ: “Gia đình rất phấn khởi khi được lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành và địa phương đến chúc thọ, mừng thọ cho ngoại chúng tôi. Tuy mấy năm nay, ngoại không còn khỏe mạnh như trước, nhưng ngoại luôn là tấm gương sáng để con, cháu chúng tôi học tập noi theo. Ngoại rất vui và xúc động khi hay tin có đoàn đến thăm và chúc thọ mình”.

 “Kính lão, trọng già”, những năm qua công tác chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, địa phương quan tâm thực hiện. Để người cao tuổi được sống vui, sống khỏe các câu lạc bộ như văn nghệ, xe đạp, cờ tướng, dưỡng sinh... đều duy trì hiệu quả hoạt động. Công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi luôn được thực hiện thường xuyên…

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, công tác chăm sóc người cao tuổi đã có sự chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của người cao tuổi ngày càng được nâng cao và người cao tuổi ngày càng tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, trở thành những tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo.

- Đến thăm, chúc thọ, mừng thọ các cụ tròn 100 tuổi ở các địa phương, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho rằng, thời gian qua, tỉnh đã thực hiện công tác chăm lo người cao tuổi, với những việc làm cụ thể, thiết thực như cấp phát thẻ bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe… Dẫu các cụ tròn 100 tuổi, sức khỏe không còn được như xưa, nhưng các cụ là niềm tin, trụ cột để cho con cháu trong gia đình noi theo. Ông Đồng Văn Thanh lưu ý các địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện để người cao tuổi trên địa bàn tỉnh sống vui, sống khỏe. Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý sắp đến, chúc gia đình các cụ đón một mùa xuân mới an lành, hạnh phúc…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>