Quyết tâm sẽ bỏ được thuốc lá

24/12/2020 | 09:05 GMT+7

Thuốc lá gây hại rất nhiều đối với sức khỏe con người. Hiểu được điều này nhiều người hút thuốc lá đã quyết tâm từ bỏ nó để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Thầy Đôn là một trong những tấm gương của Trường THCS Trường Long A về việc xây dựng trường học không khói thuốc lá.

Theo lời kể của thầy Trần Đình Chiến, Trường THCS Trường Long A, huyện Châu Thành A, từ những ngày còn rất trẻ thầy đã bắt đầu hút thuốc lá. Lúc đầu chỉ hút vài điếu cho vui nhưng càng về sau càng hút thuốc lá nhiều hơn và thành thói quen, nghiện thuốc lá. Thầy Chiến bộc bạch: “Khi đó, tôi cũng biết hút thuốc lá có nhiều tác hại đến sức khỏe của bản thân và gia đình, những người xung quanh mình. Tuy nhiên, do đã quen với nó nên phớt lờ, không quan tâm nhiều đến tác hại. Có thời điểm hút cả gói thuốc một ngày”. Nghe nói tác hại của thuốc lá, tuy nhiên do sự ảnh hưởng của nó đến sức khỏe không diễn ra tức thời nên thầy Chiến chưa quan tâm để bỏ thuốc lá cũng như không ít trường hợp đang hút thuốc lá hiện nay.

Thế nhưng, khoảng hai năm trước, thầy Chiến đã có suy nghĩ khác sau khi được tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá tại trường và quyết định bỏ thuốc lá góp phần hành động xây dựng trường học không khói thuốc lá. “Tôi đã cam kết không hút thuốc lá trong trường và để thực hiện cam kết đã từ bỏ thuốc lá và tôi đã làm được”, thầy Chiến chia sẻ.

Đây không phải lần đầu thầy Chiến lên kế hoạch bỏ thuốc lá mà đã lâu trước đó từng quyết định bỏ thuốc lá. “Nhiều lần bỏ rồi hút lại. Tôi đã tìm hiểu nhiều cách để bỏ thuốc lá, như bằng cách nhai kẹo,... nhưng không hiệu quả. Mấy lần đó bỏ xong khi bạn bè mời rồi hút lại. Hai năm trước tôi quyết tâm bỏ. Lần này không cần nhai kẹo hay làm cách gì thay thế mà bỏ thuốc lá bằng quyết tâm của bản thân mình. Và tôi đã bỏ hẳn được thói quen hút thuốc lá”. Những lần trước khi bỏ thuốc lá thầy Chiến có tâm lý trốn tránh nơi có bạn bè hút thuốc lá với suy nghĩ mình không thấy sẽ không hút, nhưng làm sao tránh hoài được. Qua kinh nghiệm của mình thầy Chiến khẳng định: “Muốn bỏ thuốc lá phải kiên quyết từ chối khi bạn bè mời. Với quyết tâm của bản thân mới bỏ được”.

Còn chia sẻ về hành trình cai thuốc lá của mình, thầy Bùi Thạch Đôn, Trường THCS Trường Long A, kể: “Tôi bỏ thuốc lá được là nhờ có kế hoạch và có ý chí với tinh thần trách nhiệm của mình. Ban đầu, tôi chuyển hút thuốc từ loại nặng sang loại nhẹ và giảm số điếu thuốc hút dần dần. Kiên trì như thế qua 6 tháng tôi đã bỏ được thuốc lá và hơn 1 năm nay không hút lại”. Khi được hỏi động lực nào khiến thầy bỏ thuốc lá? Thầy Đôn bảo: “Tôi được tuyên truyền ở trường và động viên của gia đình. Cha tôi đã nêu gương bỏ thuốc lá và tôi cũng quyết định bỏ để làm gương tốt cho con và học trò. Mình là giáo viên phải gương mẫu mới dạy được học sinh”.

Cả thầy Chiến và thầy Đôn đều có một nhận định để bỏ được thuốc lá cần có quyết tâm, ý chí và trách nhiệm của bản thân đối với việc bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, cộng đồng. Hành động hút thuốc lá là đang tiêu tiền vào thói quen có hại, phải bỏ tiền ra để mua vào bệnh tật cho cả gia đình. Bên cạnh lợi ích về sức khỏe cho mọi người thì việc bỏ hút thuốc lá đã giúp giảm chi phí ở các gia đình. Tuy số tiền mỗi ngày không nhiều nhưng kéo dài năm này qua tháng nọ, mấy chục năm thì tính ra chi rất nhiều tiền cho thói quen không tốt này. Thay vì mình dùng tiền đó chi tiêu vào việc ý nghĩa, thiết thực hơn.

Với thành công cai nghiện được thuốc lá, thầy Chiến, thầy Đôn, là những tấm gương để học trò, con cháu và những người xung quanh học tập mà từ bỏ thói quen hút thuốc lá, giảm dần tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng. Cũng là minh chứng khẳng định rằng việc từ bỏ thói quen hút thuốc lá luôn có thể thực hiện được.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>