Quyết tâm giảm nghèo

17/10/2019 | 06:00 GMT+7

Xác định công tác xóa đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, từ đó thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, đã có những giải pháp hữu hiệu, nhằm kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo theo từng năm.

Những căn nhà nghĩa tình thương được xây dựng giúp hộ nghèo vượt qua khó khăn.

Đầu năm 2019, hộ nghèo trên địa bàn thị trấn Mái Dầm là 239 hộ, chiếm 7,97% dân số và 29 hộ cận nghèo, chiếm 0,97%. Đây là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện. Xác định việc giảm nghèo là cần thiết và cấp bách, Đảng ủy thị trấn đã chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực, tạo cơ hội cho hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển sản xuất. Trước hết ưu tiên cho hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, người già neo đơn, người dân tộc thiểu số. Từ đó, một cuộc rà soát, tìm hiểu, đối thoại với hộ nghèo, cận nghèo của địa phương nhằm nắm được nhu cầu để có hướng hỗ trợ thích hợp. Những đối tượng này được tạo mọi điều kiện tiếp cận với nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, được tạo điều kiện học nghề, giới thiệu việc làm…

Tính đến thời điểm này, thị trấn Mái Dầm liên kết với các ngành chuyên môn mở được 3 lớp đào tạo nghề lao động nông thôn cho 90 học viên có việc làm kiếm thêm thu nhập như: dịch vụ nấu ăn, bảo vệ, kỹ thuật nông nghiệp. Đặc biệt, thị trấn còn thành lập được 2 mô hình: “Phật giáo Hòa Hảo thoát nghèo bền vững” và “Mái ấm cho người nghèo”. Qua đó, các thành viên tham gia mô hình vận động sửa chữa nhà, hỗ trợ phương tiện sản xuất cho những hộ nghèo đang thiếu tư liệu sản xuất.

Anh Nguyễn Hồng Nhiên, ở ấp Phú Xuân A, là một điển hình đã chí thú làm ăn từ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của địa phương. Do thiếu phương tiện sản xuất cùng với việc phải chạy chữa cho con gái bị bệnh tim bẩm sinh nên cái nghèo cứ đeo bám mãi. Đầu năm nay, được mạnh thường quân và địa phương vận động hỗ trợ số tiền khoảng 100 triệu đồng, anh đã điều trị bệnh cho con, số tiền còn lại thì mua dụng cụ phục vụ cho nghề làm hồ. Nhờ tính cần cù chịu khó mà giờ đây cuộc sống gia đình đã khá hơn, xây dựng được căn nhà kiên cố nên anh xin làm đơn thoát nghèo.   

Đối với hộ nghèo là hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thị trấn phân công cho từng chi, tổ hội có kế hoạch giúp đỡ. Như trường hợp bà Dương Thị Vân, ở ấp Phú Xuân là hội viên hội phụ nữ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở cũng vừa được Hội Liên hiệp Phụ nữ hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng căn nhà mái ấm tình thương với diện tích 32m2, từ nguồn vận động mạnh thường quân, chị em hội viên quyên gớp. Dự kiến ngôi nhà sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 11-2019.

Bà Vân chia sẻ: “Nhà có 7 nhân khẩu, trong đó có 2 nhân khẩu bị bệnh. Bản thân thường xuyên đau ốm, hiện đang sinh sống trong ngôi nhà cũ đã dột nát, xuống cấp nhiều năm nay. Việc có được căn nhà che mưa che nắng là điều mơ ước bấy lâu nay. Sau khi có được căn nhà, gia đình sẽ phấn đấu làm ăn để cuộc sống khá hơn”.

Năm nay, thị trấn Mái Dầm có 60 hộ đăng ký thoát nghèo. Qua rà soát, đa phần đã có công ăn việc làm, cuộc sống ổn định, có thể được xét thoát nghèo trong thời gian tới. Có được kết quả này, là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, cũng như sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước theo các dự án, chương trình giảm nghèo bền vững, từ đó tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn giảm đáng kể, tạo cơ hội để người dân tiếp cận các dịch vụ, góp phần tăng thu nhập cơ bản, cải thiện đời sống. Tuy nhiên, thị trấn Mái Dầm vẫn còn tỷ lệ hộ nghèo cao so với các đơn vị khác trong huyện.

Ông Trần Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, nhấn mạnh: “Thời gian tới, chúng tôi quyết tâm phấn đấu mỗi năm giảm nghèo từ 3% trở lên. Từ đó, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Vận động, khuyến khích hộ nghèo đăng ký thoát nghèo, lựa chọn và dự kiến những hộ có khả năng thoát nghèo để tập trung ưu tiên hỗ trợ, nhất là phát huy được thế mạnh có khu cụm công nghiệp, mạnh dạn liên kết giới thiệu việc làm để các hộ nghèo có việc làm ổn định. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân; khuyến khích, động viên hộ nghèo tự vươn lên. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát trong thực hiện giảm nghèo để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững”.

Bài, ảnh: VĂN XUÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>