Niềm vui từ chương trình nhân đạo

23/02/2018 | 07:50 GMT+7

Nhờ sự giúp đỡ của chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, nhiều gia đình đã vượt qua khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Nhờ chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, gia đình chị Đẹp đã có vốn để chăn nuôi.

Cuộc sống sang trang mới

Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua thật đáng nhớ và ý nghĩa nhất với gia đình chị Đồng Thị Đẹp, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp. Bởi gia đình đã có căn nhà mới đón xuân và quan trọng hơn cả là bệnh tim của chồng chị đã ổn định. Có được điều đó tất cả là nhờ sự giúp đỡ của các mạnh thường quân gần xa, các cán bộ hội viên chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh thông qua chương trình “Cảm thông và chia sẻ”. Không giấu được niềm vui, chị Đẹp bộc bạch: “Cuộc sống gia đình tôi đã bước sang trang mới. Chồng tôi có điều kiện điều trị bệnh, các con cũng được đến trường, gia đình tôi rất biết ơn sự giúp đỡ của mọi người”. Nhớ về những tháng ngày vất vả khi xưa, đôi mắt đượm buồn, chị Đẹp kể, vợ chồng chị đến với nhau trong cảnh nghèo, trong khi chồng chị (anh Thái Phi Thoàn) bị bệnh tim. Từ khi theo chồng cũng là lúc chị làm trụ cột kinh tế gia đình. Được biết, bản thân anh Thoàn bị bệnh tim đã nhiều năm nhưng chưa một lần đi bệnh viện khám bệnh, chỉ uống thuốc nam cầm chừng.

Chia sẻ trước nỗi vất vả của gia đình, Hội Chữ thập đỏ địa phương đã làm đề nghị gửi đến chương trình “Cảm thông và chia sẻ” mong được xem xét giúp đỡ. Thông qua chương trình, anh Thoàn đã được điều trị bệnh, đồng thời, còn cất lại căn nhà và có thêm nguồn vốn để chăn nuôi. Tiếp chuyện cùng anh chị, mọi người sẽ cảm nhận được niềm vui của gia đình khi đã phần nào vượt qua cơn khốn khó. Chị Đẹp chia sẻ: “Được như hiện tại tôi rất mừng, nhiều đêm nghĩ lại cứ ngỡ là mơ. Với sự giúp sức của mọi người, vợ chồng tôi sẽ cố gắng lo cho các con học hành đàng hoàng, để có nghề nghiệp ổn định, nhằm thoát khỏi cảnh nghèo”.

Cũng nhờ chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, gia đình chị Trần Thị Tuyết Loan, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, đã có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống. Chị Loan bị bệnh tim, bệnh thận và ung thư máu, chồng chị bỏ đi đã mấy năm nay, để lại hai đứa con thơ dại. Cuộc sống hàng ngày của ba mẹ con chỉ nhờ vào sự trợ giúp của bà con hàng xóm và Hội Chữ thập đỏ phường Thuận An. Sau khi chương trình “Cảm thông và chia sẻ” thực hiện, chị Loan đã được trợ giúp với số tiền trên 170 triệu đồng. Nhờ đó, chị đã đi điều trị bệnh, hiện nay sức khỏe tốt hơn nên chị mở quán bán cơm, bún vào buổi sáng, cũng được vài chục ngàn đồng mỗi ngày. Cùng với đó, căn nhà lá gần mé sông ngày nào đã được xây dựng mới. Với mẹ con chị Loan, được như hiện nay là điều hạnh phúc.

Thêm niềm tin vượt khó khăn

Gia đình chị Đẹp, chị Loan chỉ là hai trong số 11 gia đình được thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ” trong năm 2017, với tổng số tiền trợ giúp trên 1,3 tỉ đồng. Những hoàn cảnh được trợ giúp từ chương trình đã được tư vấn khám chữa bệnh, được xây dựng sửa chữa nhà ở, đồng thời, có nguồn vốn để buôn bán, chăn nuôi... Với ý nghĩa thiết thực, chương trình đã tạo được sức lan tỏa trong hệ thống hội chữ thập đỏ các cấp, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, ngày càng có nhiều mạnh thường quân cùng đồng hành cùng chương trình. Điển hình như gia đình ông Huỳnh Văn Năm, ở thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A. Được biết, những năm gần đây khi chương trình “Cảm thông và chia sẻ” thực hiện dẫu xa dẫu gần, ông Năm đều tham gia. Với mỗi hoàn cảnh khó khăn, ngoài sự đóng góp của riêng gia đình mình, ông còn vận động thêm anh em dòng họ, để trợ giúp 5 triệu đồng cho mỗi cảnh đời. “Dẫu sự giúp đỡ của gia đình tôi không bao nhiêu, nhưng xã hội còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, nên chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng chương trình nhân đạo này”, ông Năm chia sẻ.

Nhìn chung, mỗi chương trình đi qua thật sự đã mang lại cuộc sống mới cho những gia đình còn nhiều khó khăn, giúp mọi người có thêm điều kiện để vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống...

Từ năm 2014-2017, chương trình “Cảm thông và chia sẻ” đã trợ giúp 42 đối tượng, với tổng trị giá trên 4,1 tỉ đồng. Qua đó, xây dựng mới và sửa chữa 34 căn nhà tình thương, khám chữa bệnh cho 43 người, tiếp sức 65 em học sinh đến trường...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>