Niềm vui của mẹ

08/03/2021 | 07:43 GMT+7

Với nhiều chị em phụ nữ, hạnh phúc lớn nhất là được sống vì người mình yêu thương, được chăm sóc, thấy nụ cười hạnh phúc của cả gia đình và dù cuộc sống còn bao nỗi nhọc nhằn, mất mát, nhưng các chị vẫn giữ nét đẹp đó, câu chuyện về chị Hồ Thị Bé Thơ, ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, là một điển hình như vậy.

Niềm vui lớn nhất của chị Thơ là thấy con chăm ngoan, học giỏi.

Đã hơn 10 năm kể từ ngày người bạn đời dứt áo ra đi, bỏ lại ba mẹ con trong cảnh nghèo túng, khó khăn, đến nay chị Thơ vẫn nhớ như in cái ngày không nên nhớ ấy. Khi đó, đứa con gái lớn mới 2 tuổi đầu, còn đứa con trai nhỏ chỉ mới tháng rưỡi. Chị buồn cho mình một, thì buồn cho hai đứa con đến mười. Cuộc sống khuyết đi một nửa, cùng những lo toan cơm, áo, gạo, tiền vốn đã rất khó khăn nay lại càng bi đát hơn vì phải thêm gánh nặng của búa rìu dư luận khiến tinh thần chị buồn không nói thành lời… Rồi nhờ sự quan tâm của người thân, vì tình mẫu tử, nghĩ tới tương lai của các con chị đã gồng mình, cố gắng đứng lên.

Ngần ấy năm vừa đóng vai người cha, vừa diễn vai người mẹ chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ, dạy bảo con đã làm cho chị Thơ càng thêm mạnh mẽ, chị tự nhủ rằng, con chị đã thiệt thòi khi không có cha, chị phải cố gắng hơn nữa để làm chỗ dựa cho con. Chị Thơ chia sẻ: “Dù có vất vả đến mấy tôi cũng cố lo được cho con bằng chúng bạn”. Trách nhiệm phải gánh vác quá nặng nề nhưng hơn ai hết, chị Thơ mong muốn tạo cho con một tổ ấm đầy tình yêu thương làm chỗ dựa vững chắc cho con vững bước trên đường đời. Ngoài làm tạp vụ ở trường, tranh thủ thời gian rảnh chị còn đi phụ việc nhà, phụ bán cho hai gia đình ở ngoài chợ.

Để giúp mẹ con chị Thơ có cuộc sống tốt hơn, vươn lên thoát nghèo, chính quyền địa phương đã xem xét cho chị mượn vốn để nuôi bò, hiện bò đang phát triển tốt, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình. Theo chị Thơ, nhờ được mọi người quan tâm giúp đỡ, cuộc sống của mẹ con chị đã ổn định hơn. Năm rồi, nhờ sự giúp đỡ của Hội đồng giáo xứ Xavier cùng với cha mẹ ruột, chị Thơ cất được căn nhà vững chãi để ở. “Không nghề nghiệp, không ruộng vườn, tôi chỉ có sức lao động, tôi cố gắng làm để lo cho con ăn học, để sau này có nghề nghiệp ổn định. Chỉ có nghề mới có thể nuôi sống bản thân, tránh được cái nghèo, cái khổ như tôi hiện nay”, chị Thơ bộc bạch.

Có lẽ với chị Thơ, niềm vui mỗi ngày của chị là thức dậy từ rất sớm chuẩn bị đồ ăn sáng cho con, mọi việc xong xuôi chị bắt đầu đi làm. Cuộc sống không bất công với ai bao giờ, chị Thơ vất vả lo kiếm tiền nhưng đổi lại hai con của chị luôn ngoan ngoãn, nghe lời mẹ và học giỏi. Con gái lớn Hà Gia Hân học lớp 8, còn con trai nhỏ - Hà Gia Huy học lớp 6. Gia Hân chia sẻ: “Mấy năm trước em đã biết phụ mẹ kiếm tiền, nào là cạo hột điều, rồi làm mấy con thú nhồi bông nhỏ… Dẫu số tiền em kiếm được chỉ mười hoặc vài chục nghìn đồng, nhưng em vui lắm, vì có thể tiếp mẹ”.

Thành tích học tập của hai con chính là động lực, để chị cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách của cuộc sống. Suốt nhiều năm qua, hai chị em Gia Hân và Gia Huy đều học giỏi, điều đáng chú ý là năm học 2019-2020 vừa qua, Gia Hân được lãnh học bổng, mỗi tháng 500.000 đồng trong suốt năm học, suất học bổng này sẽ kéo dài khi em còn tiếp tục gắn bó với mái trường. Chia sẻ về niềm vui khi con gái được nhận học bổng, đôi mắt chị Thơ ánh lên niềm tự hào, chị chia sẻ: “Thấy con chăm học, tôi mừng lắm. Dù có cực khổ đến đâu, tôi cũng ráng, để chị em tụi nó học hành đến nơi đến chốn”.

Nhờ siêng năng, chăm chỉ, cùng sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương, không chỉ lo cho con học hành mà chị Thơ còn thoát được cảnh nghèo. Theo chị Thơ, với những gì đã trải qua, chị nghĩ phụ nữ hãy mạnh mẽ, thẳng thắn đối diện với sự thật và biết đứng lên. Giờ chị chỉ mong bản thân có đủ sức khỏe, tiếp tục lao động, để làm chỗ dựa cho hai con…

Câu chuyện về chị là nét đẹp giữa đời thường, đọc về chị lại thấy Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 thêm nhiều ý nghĩa!.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>