Những căn nhà mang nặng nghĩa tình

17/11/2017 | 09:04 GMT+7

Với quan niệm “an cư mới lạc nghiệp”, các ngành, các cấp và địa phương trong tỉnh đã nỗ lực vận động xã hội hóa để chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, đảng viên nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nhằm giúp họ an cư lạc nghiệp.

Bà Cúc phấn khởi khi được hỗ trợ căn nhà tình nghĩa.

Đã hơn 3 tháng trôi qua, kể từ ngày dọn vào nhà mới, đến nay, bà Huỳnh Thị Cúc (con liệt sĩ), ở ấp Phương An, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, vẫn chưa quên được cảm giác vui mừng. Hoàn cảnh gia đình bà Cúc khá khó khăn, một mình bà tần tảo lo cho con ăn học, bởi vợ chồng bà ly hôn nhiều năm nay. Dẫu vất vả sớm hôm, nhưng bà không một lời than phiền, chỉ mong sao ổn định, con cái ăn học thành tài. Cuộc sống túng thiếu, nên đã bao lần bà muốn dựng lại căn nhà nhưng lực bất tòng tâm. Chính vì thế, khi được Công ty Bảo Việt Nhân thọ Hậu Giang hỗ trợ 45 triệu đồng để xây dựng căn nhà tình nghĩa, bà Cúc rất mừng. Không vui sao được bởi mơ ước cất lại căn nhà bấy lâu đã thành hiện thực. Còn nhớ ngày mọi người đến bàn giao nhà, bà Cúc ân cần bắt tay cảm ơn từng người, đã quan tâm, hỗ trợ, để gia đình có được căn nhà vững chãi. Bà Cúc bộc bạch: “Nói làm sao hết tình cảm mà mọi người dành cho gia đình tôi. Tôi biết ơn mọi người nhiều lắm. Có nhà ở ổn định rồi, giờ chỉ lo cái ăn, cái mặc hàng ngày”.

Giống như gia đình bà Cúc, ông Lương Ngọc Huỳnh, đảng viên ở xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, cũng hết sức vui mừng vì được hỗ trợ nhà ở trong năm nay. Lúc trước, gia đình ông ở trong căn nhà lụp xụp gần mé sông, có nguy cơ bị sạt lở bất cứ lúc nào. Nhưng niềm vui lớn đã đến với vợ chồng ông, khi được thị xã Ngã Bảy hỗ trợ căn nhà tình thương từ nguồn vận động xã hội hóa. Sau 3 tháng khởi công, căn nhà hoàn thành trong sự vui mừng, phấn khởi của gia đình. Ông Huỳnh cho biết: “Có nhà ở ổn định rồi, mình chỉ lo làm ăn thôi, không còn phải lo nhà ở nữa”.

Hoàn cảnh gia đình ông Huỳnh khó khăn nhiều, ông thì làm Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hiệp Thành, còn vợ ông ở nhà lo cơm nước, nhà cửa. Vợ ông mang nhiều thứ bệnh trong người nên không thể lao động. Chính vì vậy, mọi chi phí trong nhà đều do một mình ông Huỳnh cáng đáng, song thu nhập chỉ hơn 1,2 triệu đồng/tháng. Chia sẻ trước hoàn cảnh của gia đình, đồng thời, động viên ông Huỳnh yên tâm công tác, thị xã Ngã Bảy đã hỗ trợ gia đình 30 triệu đồng, để xây dựng lại căn nhà. “Nói thật, sinh ra trong cảnh nghèo, sống hơn nửa đời người tôi chưa bao giờ dám mơ ước mình có được căn nhà như thế này. Nay ước mơ đã thành sự thật, nhiều đêm ngủ giật mình thức giấc, vợ chồng tôi cứ nhắc mãi về thời gian trước, rồi lại ứa nước mắt nhớ đến những tháng ngày ở trong căn nhà lụp xụp cặp mé sông, nước ngập không biết bao lần. Căn nhà này là cái nghĩa, cái tình mà mọi người dành cho tôi. Trong cuộc sống hôm nay, dẫu còn nhiều khó khăn trước mắt, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng. Có như vậy mới xứng đáng với sự quan tâm, hỗ trợ của mọi người”, ông Huỳnh trải lòng.

Những căn nhà tình nghĩa, tình thương được xây dựng rất có ý nghĩa. Nó không chỉ giúp mọi người có được mái ấm để an cư, mà đó là cái nghĩa, cái tình, tình cảm của những người đi vận động và cả người được vận động để chung tay hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh. Theo ông Lê Văn Sáu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy, để giúp đảng viên nghèo an tâm công tác, từ đầu năm đến nay, thị xã Ngã Bảy đã vận động hỗ trợ nhà ở cho 8 đảng viên nghèo. Từ sự giúp sức này, giúp mọi người yên tâm công tác, đồng thời, chia sẻ khó khăn, tiếp thêm niềm tin, nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.

Dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào, những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vẫn luôn nhận được sự tương trợ, giúp đỡ của cả cộng đồng. Qua đó, cho thấy truyền thống “tương thân tương ái” ngàn đời của dân tộc dần lan tỏa sâu rộng, ngày càng có nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân, tổ chức, cơ quan, đơn vị cùng chung tay góp sức để hỗ trợ những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn. Trên cơ sở đó, giúp mọi người có thêm niềm tin, nghị lực vượt qua số phận, ổn định cuộc sống và hướng đến một tương lai tốt đẹp. Những việc làm nghĩa tình ấy sẽ được tiếp tục trong thế hệ hôm nay và cả mai sau…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>