Người tốt còn rất nhiều…

02/01/2018 | 09:47 GMT+7

Những câu chuyện nhặt được của rơi có giá trị, trả lại cho người đánh mất đã giúp cho chúng ta củng cố được niềm tin trong cuộc sống này người tốt còn rất nhiều !

Chị Dương Tú Ngọc, người đã có hành động đẹp khi trả lại vàng nhặt được cho người đánh mất.

“Trả lại của rơi là thấy vui trong bụng”

Những ngày này, có dịp ghé chợ Phường VII, thành phố Vị Thanh, chúng tôi được nghe câu chuyện về hành động đẹp của chị Dương Tú Ngọc, 44 tuổi, tiểu thương bán rau cải ở chợ, người vừa trả lại chiếc lắc tay hơn 5 chỉ vàng cho người mất. Tranh thủ tìm gặp chị Ngọc sau giờ tan chợ, trò chuyện với chúng tôi, chị Ngọc nói: “Mình cũng từng làm mất đồ có giá trị như tiền, vàng nên mình hiểu tâm trạng của người mất của lắm. Chiếc lắc vàng mới được trả lại vừa rồi lúc nhặt xong tôi đâu biết của ai, cứ nghĩ là chắc khách mua đồ ở chỗ mình làm rơi, nên tôi mang về gói lại cất để đó khi có ai báo mất thì mình trả lại”.

Hơn chục năm gắn bó với cái nghề bán rau cải ở chợ Phường VII, trước đây khi chợ còn ở vị trí cũ, chị Ngọc cũng đã 2 lần nhặt được bông tai bằng vàng của khách và các chị buôn bán ở chợ. Với tâm niệm để có được của cải quý giá ai cũng phải lao động vất vả mới có được, nên khi nhặt được bất cứ thứ gì chị Ngọc đều mang trả lại cho người đánh mất. “Gia đình tôi cũng đủ ăn, đủ mặc vậy là mừng rồi, nên tham chi đồ của người ta. Mình làm việc tốt mình sẽ gặp điều tốt vậy nên mỗi lần nhặt được đồ gì của ai, trả lại được cho người ta tôi thấy vui lắm”, chị Ngọc chia sẻ thêm. Được mọi người biết đến là một người hiền lành, dễ gần, buôn bán vui vẻ lại có những hành động đẹp, nên chị Ngọc luôn được các tiểu thương ở chợ và khách mua đồ trân trọng, yêu quý. Mọi người coi chị là tấm gương sáng để học hỏi.

Đến mô hình ý nghĩa trong nhà trường

Nhặt được của rơi trả lại người mất - việc làm ý nghĩa được các trường phát động thực hiện mạnh mẽ để góp phần rèn luyện nhân cách sống cho học sinh. Mặc dù là ngôi trường nằm ở vùng nông thôn, nhưng hơn 3 năm nay mô hình Nhặt được của rơi trả lại người mất được phát động và thực hiện ở Trường THCS Trường Long A, huyện Châu Thành A, đã phát huy được hiệu quả tích cực trong việc giáo dục ý thức cho học sinh. Em Võ Văn Huy, một trong những học sinh từng nhặt được tiền, nói: “Thường ở trường em cũng hay nhặt được tiền do các bạn trong lớp hay anh chị lớp trên làm rơi lắm. Những lần nhặt được, em đều mang lên lớp cho cô chủ nhiệm tìm người trả lại. Còn nếu không có ai nhận lại thì cô sẽ mang lên đóng góp vào quỹ hỗ trợ cho các bạn học sinh khó khăn. Mỗi lần nhặt được của rơi trả lại được cho người mất em rất vui”.

Một mô hình nhưng mang lại nhiều ý nghĩa, đó là cách để lan tỏa lối sống đẹp từ trong học sinh đến cộng đồng. Không chỉ nhặt được tiền ở trường, nhiều học sinh của Trường THCS Trường Long A, trên đường đi học còn nhặt được đồ có giá trị như điện thoại, tiền… của người dân xung quanh, người đi đường làm rơi. Không riêng gì học sinh ở Trường THCS Trường Long A, cách đây không lâu, hai học sinh của Trường THCS Phan Văn Trị, thành phố Vị Thanh, trên đường đi học về cũng đã nhặt được số tiền 50 triệu đồng và trả lại cho người mất. Hành động đẹp của hai em cũng được UBND tỉnh tặng giấy khen. 

Giữa cuộc sống hiện nay, đâu đó tiền bạc, vật chất đang làm thay đổi đạo đức con người, vì vậy những hành động đẹp như của chị Ngọc, của học sinh ở Trường THCS Trường Long A hay Trường THCS Phan Văn Trị, thật đẹp và đáng trân quý!

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>