Người chăn nuôi chưa muốn tái đàn

03/05/2018 | 08:00 GMT+7

Gần đây, thị trường heo hơi “ấm” dần lên sau thời gian giá cả lao dốc, nhưng người chăn nuôi chưa mặn mà tái đàn vì lo heo lại rớt giá.

Hiện giá heo hơi trên địa bàn giữ mức trung bình khoảng 36.000-38.000 đồng/kg, kèm theo đó là giá bán thịt heo ở chợ cũng tăng hơn trước. Khảo sát tại các chợ trên địa bàn thành phố Vị Thanh, huyện Long Mỹ, Vị Thủy, giá thịt đùi và ba rọi giữ mức khoảng 55.000-60.000 đồng/kg.

Ngành chuyên môn khuyến cáo người chăn nuôi cần chọn lọc giống tốt khi muốn tái đàn.

Tiểu thương Nguyễn Thị Út, ở xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cho biết heo hơi được thu mua khoảng 36.000 đồng/kg. Dù giá heo có tăng, nhưng do đợt lỗ vừa rồi khiến nhiều người không còn dám đầu tư vào chăn nuôi bởi sợ rủi ro. “Gần đây, khi thu mua trong dân tôi thấy lượng heo thịt giảm nhiều hơn so với trước đây. Thậm chí là người dân còn bỏ chuồng trống suốt nhiều tháng qua hoặc chuyển sang chăn nuôi các con vật khác”, bà Út cho biết.

Bên cạnh niềm vui giá heo hơi tăng, người dân vẫn băn khoăn câu hỏi “Nên hay không việc tái đàn?” và “Liệu giá heo hơi có sụt giảm trở lại?”. Bởi trước đây, trường hợp giá heo tăng chỉ trong vài ngày lại giảm xuống mức thấp không còn là chuyện xa lạ với bà con. Ông Phạm Văn Chính, Phó trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Long Mỹ, thông tin: Khoảng mấy ngày nay, giá heo hơi có dấu hiệu chững lại và trên địa bàn huyện hiện giá heo được thu mua khoảng 35.000 đồng/kg. Ngoài những hộ có điều kiện duy trì đàn trong thời gian qua thì xu hướng chủ yếu hiện nay của người nuôi quy mô nhỏ lẻ không dám tái đàn hoặc không có điều kiện tái đàn nuôi mới.

Ở nông thôn, ngoài đồng áng thì chăn nuôi đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình chị Lê Thị Kiều, ở xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ. Nhưng đó là chuyện trước kia, còn hiện tại chị Kiều cho biết sẽ không tái đàn heo. Thay vào đó chị chuẩn bị làm lại chuồng để chăn nuôi gia cầm với số lượng vừa phải.

“Hồi trước, tôi nuôi mấy đàn heo tơ và 3 con heo nái nhưng 2 năm nay đã bỏ trống chuồng. Giá heo tăng thì người dân mừng, nhưng thị trường hiện nay không còn tính chu kỳ nên không thể nào dự đoán được. Có quá nhiều rủi ro phải đối mặt khi tiếp tục nuôi heo, nhất là giá cả lao dốc trong năm qua là một minh chứng. Hơn nữa, chi phí thức ăn chăn nuôi cao, hiện giá heo hơi nhích lên thì con giống cũng rục rịch tăng theo”, chị Kiều băn khoăn.

Còn tại huyện Vị Thủy, tại thời điểm này giá heo hơi được thương lái thu mua khoảng 37.000 đồng/kg. Tổng đàn heo trên địa bàn huyện do ngành chuyên môn mới thống kê đã giảm so với trước, chỉ còn khoảng 11.000 con. Tương tự, tại huyện Phụng Hiệp có rất ít hộ tái đàn nuôi mới, nhất là những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, mà chủ yếu là các đàn được duy trì ở mức hợp lý thời gian qua. Trạm chăn nuôi và thú y ở các địa phương cũng khuyến cáo người chăn nuôi khi muốn tái đàn cần chọn lọc giữ lại nái tốt để gây giống. Đồng thời, áp dụng tốt các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng và tiêm phòng bệnh đầy đủ trong chăn nuôi. Cảnh giác cao với dịch bệnh trong lúc giao mùa, nhất là phải tiêm phòng các loại bệnh nguy hiểm như lở mồm long móng, tai xanh cho heo.

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, giai đoạn giá heo hơi sụt giảm vừa qua, lượng heo trên địa bàn tỉnh và các tỉnh khác đã giảm trung bình khoảng 30%. Từ trước đến nay, đơn vị vẫn khuyên bà con nếu có ý định gây dựng lại đàn phải chọn lọc giống tốt nhưng tùy tình hình mà đầu tư phù hợp với điều kiện mỗi gia đình, không phát triển đàn ồ ạt. Trong chăn nuôi phải đảm bảo phòng bệnh đầy đủ, việc phát triển đàn phải đi đôi với chăm sóc nuôi dưỡng và phòng chống dịch bệnh. Hiện nay, theo điều tra thực tế của ngành chuyên môn thì tổng đàn heo trên địa bàn Hậu Giang ở mức khoảng 120.000-130.000 con.

Bài, ảnh: NGUYÊN ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>