Nét đẹp tình người

30/03/2018 | 07:38 GMT+7

Nhằm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, hội chữ thập đỏ các cấp đã thực hiện tốt việc vận động để cất mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, giúp mọi người có mái ấm an cư.

Chị Thúy phấn khởi khi được hỗ trợ cất lại căn nhà.

Ở trong căn nhà vững chãi hơn tháng nay, nhưng bà Đinh Thị Dễ, ở ấp 6, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, vẫn nhớ như in cảm giác của ngày đầu tiên dọn vào nhà. Bà Dễ chia sẻ: “Mừng lắm, từ đây hết sợ cảnh mưa dột gió lùa rồi. Nhiều đêm giật mình thức giấc, tôi thường hay nói với con gái về sự tương trợ giúp đỡ của mọi người để mẹ con tôi có được mái ấm này”.

Trước đây, căn nhà mà mẹ con bà Dễ sinh sống đã gần như mục nát. Cuộc sống túng thiếu, chật vật nên bà không có khả năng sửa lại. Cảm thông, chia sẻ trước khó khăn của gia đình, Hội Chữ thập đỏ xã Vị Thắng đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ để mẹ con bà cất lại căn nhà. Ngày căn nhà khởi công, mẹ con bà Dễ hết sức vui mừng, bởi từ nay mẹ con bà đã có căn nhà ấm cúng, hết lo mỗi khi trời mưa hay giông gió. Nhà nghèo, không nghề nghiệp, hiện nay mẹ con bà Dễ đi làm cỏ mướn, mỗi ngày cũng được 100.000 đồng. Dẫu cuộc sống phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng trước sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người, mẹ con bà sẽ cố gắng, để có cuộc sống tốt hơn.

Cũng được hỗ trợ xây dựng nhà ở từ hội chữ thập đỏ địa phương, gia đình chị Nguyễn Thị Thúy, ở ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, rất phấn khởi, vui mừng. Ngồi trong căn nhà mới, nhớ về những tháng ngày vất vả trong quá khứ, chị Thúy rơm rớm nước mắt. Chị Thúy bộc bạch: “Căn nhà cũ hư hết rồi, những lúc trời mưa, vợ chồng tôi đâu dám ngủ, cứ sợ nhà sập. Hôm chú mạnh thường quân đến xem nhà để hỗ trợ, đúng lúc ngày hôm ấy trời mưa to, chú ấy đâu dám vào nhà, bởi nhà xiêu vẹo dột nước từ trước đến sau”. Hoàn cảnh khó khăn, bản thân chị Thúy bị bệnh ung thư vú, chồng chị ai thuê mướn gì cũng làm, còn người con trai cũng đi làm thuê cho cửa hàng bán phân bón ở thành phố Vị Thanh. Vì thế, dẫu ngôi nhà đã xuống cấp trầm trọng nhưng gia đình vẫn không có khả năng cất lại. Khi có được căn nhà kiên cố ai nấy hết sức phấn khởi. “Sự quan tâm hỗ trợ này đã tiếp thêm động lực để hộ nghèo chúng tôi phấn đấu vươn lên trong cuộc sống”, chị Thúy cho biết.

Từ nguồn quỹ nhân đạo do các tập thể, cá nhân ủng hộ, những căn nhà dành cho các hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được khởi công xây dựng trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều. Những căn nhà mới không chỉ góp phần giúp người dân có nơi ăn, chốn ở ổn định mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của cả cộng đồng xã hội dành cho những người kém may mắn trong cuộc sống. Bên cạnh sự hỗ trợ về vật chất, những người làm công tác chữ thập đỏ còn ra công cất nhà cho người nghèo. Là một trong những người tích cực tham gia cất nhà cho hộ nghèo, ông Lê Văn Ngàn, Tổ trưởng Tổ cất nhà từ thiện ấp Hòa Quới, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Mỗi khi biết được hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ nhà ở, chúng tôi sẽ vận động cây, lá hoặc tôn, đồng thời đến cất nhà cho người nghèo. Hiện tổ của tôi có trên 10 thành viên, dẫu mỗi người mỗi nghề nghiệp khác nhau nhưng ai nấy đều có chung mong muốn chia sẻ với những hoàn cảnh nghèo khó”.

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, thời gian qua, các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động và nhận được sự ủng hộ của rất nhiều cá nhân, tập thể trong và ngoài tỉnh. Từ số tiền vận động được, trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, các cấp hội chữ thập đỏ đã xây dựng, sửa chữa 212 căn nhà cho người nghèo. Trong quá trình xây dựng, mọi người đã lựa chọn những đối tượng thật sự khó khăn về nhà ở để hỗ trợ xây dựng nhà. Qua đó, không chỉ giúp bà con an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống, mà còn góp phần làm lan tỏa tình cảm tốt đẹp giữa người với người trong xã hội.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>