Nâng cao nhận thức của người dân về bình đẳng giới

12/03/2018 | 05:35 GMT+7

Với nhiều hoạt động tuyên truyền, sinh hoạt câu lạc bộ, mô hình, cấp phát tờ rơi, tờ bướm... công tác bình đẳng giới ở huyện Châu Thành A đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bình đẳng giới, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc.

Công tác tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới luôn được địa phương quan tâm thực hiện.

Mô hình hay

Được thành lập 2 năm nay, mô hình “Gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới” ở thị trấn Bảy Ngàn đã góp phần làm thay đổi nhận thức người dân về công tác bình đẳng giới, xây dựng gia đình hạnh phúc. Mô hình được triển khai đến tận ấp, tại mỗi ấp thành lập một tổ “Gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới”. Các tổ sinh hoạt với nội dung gắn với các vấn đề liên quan đến đời sống gia đình và xã hội, đặc biệt là hoạt động hòa giải các bất hòa trong hôn nhân gia đình, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc bạo lực gia đình.

Tham gia mô hình từ những ngày đầu mới thành lập, ông Trương Hùng Cường, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn, đã được cung cấp nhiều kiến thức về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em… Từ đó, ông đã tuyên truyền cho cả gia đình biết và hiểu. Bà Nguyễn Thị Chi, vợ ông Cường bộc bạch: “Mỗi khi tổ sinh hoạt, nếu tôi bận việc không tham gia, thì chồng tôi đều tuyên truyền lại. Qua đó, tôi cũng có thêm nhiều kiến thức về bình đẳng giới. Trong mọi công việc gia đình dù lớn dù nhỏ, vợ chồng tôi đều bàn bạc với nhau. Chúng tôi đều chia sẻ công việc nhà và giáo dục con cháu. Nhờ vậy, gia đình luôn hòa hợp, hạnh phúc, rộn rã tiếng cười”.

Không chỉ tuyên truyền trong gia đình, ông Cường còn là một trong những tuyên truyền viên tích cực về công tác bình đẳng giới tại địa phương. Ông Cường chia sẻ: “Trước đây, địa phương từng có trường hợp người chồng mỗi khi có rượu vào hay đánh vợ con, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong gia đình. Từ khi tổ gia đình hạnh phúc, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới ở ấp thành lập, được các thành viên của tổ tuyên truyền, giải thích những việc làm của mình là sai trái, gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, thậm chí có thể bị pháp luật xử lý, anh ấy đã thay đổi nhận thức và hành vi của mình”.

Với cách tuyên truyền, vận động gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ của các thành viên trong mô hình “Gia đình hạnh phúc, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” ở thị trấn Bảy Ngàn đã góp phần làm cho tư tưởng trọng nam, khinh nữ dần được loại bỏ và nam giới ngày càng chia sẻ nhiều hơn với phụ nữ trong mọi công việc.

Thay đổi suy nghĩ người dân một cách tích cực

 Không riêng mô hình “Gia đình hạnh phúc, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới”, các câu lạc bộ “Phòng, chống bạo lực gia đình” trên địa bàn huyện đã tích cực tuyên truyền, phổ biến đến người dân các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về gia đình, phòng ngừa bạo lực gia đình. Giúp mọi người biết cách chủ động ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình mình. Bên cạnh đó, còn được giới thiệu các mô hình làm ăn hiệu quả, để áp dụng vào gia đình, góp phần nâng cao đời sống kinh tế. Bà Dương Thị Hiệp, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phòng, chống bạo lực gia đình ấp Nhơn Hòa, xã Nhơn Nghĩa A, cho hay: “Dù câu lạc bộ được thành lập mới 3 năm, nhưng thông qua các buổi sinh hoạt, người dân đã thay đổi trong suy nghĩ và cách ứng xử trong gia đình một cách đúng mực. Nhiều trường hợp mâu thuẫn vợ chồng, được thành viên câu lạc bộ tư vấn, tuyên truyền thành công, góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, xã hội văn minh”.

Cùng với công tác tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình, vấn đề về bình đẳng giới cũng được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Châu Thành A quan tâm. Từ đó, phụ nữ huyện tham gia cấp ủy, HĐND các cấp ngày càng nhiều. Cán bộ nữ trong HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 cấp huyện đạt 25%, cấp xã đạt 23,8%. Tỷ lệ nữ lãnh đạo các phòng, ban, ngành năm 2017 chiếm 28%. Từ kết quả trên cho thấy, huyện Châu Thành A luôn quan tâm thực hiện tốt công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ. Qua đó, vị thế của chị em trong gia đình và xã hội được nâng lên và sẽ tiếp tục có những tiến bộ hơn nữa.

Ông Phan Vũ Cường, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, cho biết: “Thời gian qua, công tác phòng, chống bạo lực gia đình, công tác bình đẳng giới được địa phương triển khai đồng bộ, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mọi người. Thời gian tới, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động sâu rộng để người dân hiểu rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình và cộng đồng trong việc thực hiện chính sách, pháp luật hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, phòng ngừa những tệ nạn tiêu cực xâm nhập vào đời sống gia đình. Song song đó, duy trì và phát triển mô hình “Gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới”, góp phần tạo chuyển biến về nhận thức, hạnh động của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới…”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>