Mưu sinh ngày mưa

21/06/2018 | 11:08 GMT+7

Những ngày mưa gió tháng 6, nhiều người vẫn mưu sinh với công việc của mình. Người ngoài nhìn vào thấy ái ngại, nhưng với họ, chuyện này cũng thường tình, vì đó là cuộc sống...

Hình ảnh mưu sinh không xa lạ những ngày mưa bão trên đường nối Vị Thanh - Cần Thơ.

Dưới những cơn mưa rào còn đang lất phất trong gió, chị Nguyễn Thị Xuyên, buôn bán ở đường 3 Tháng 2, thành phố Vị Thanh, tâm sự: “Dạo này trời mưa suốt, lại gió nhiều nữa, nên buôn bán cũng gặp khó khăn hơn mọi khi. Ở đây, tôi đa phần chỉ bán vào đầu giờ chiều, mà lúc này trời chiều nào cũng mưa hết, bởi vậy bán chậm lắm. Nhờ bán ở đây, cũng tiện đường người ta đi chợ hoặc đi làm về, nên dù mưa người ta cũng tranh thủ ghé mua tôm về để làm cơm chiều”. Nhà có 4 thành viên, nhưng do gia đình không có ruộng đất, thu nhập chính của gia đình chị Xuyên phải nhờ vào số tiền lời ít ỏi qua công việc bán tôm. Chồng chị cũng kiếm thêm thu nhập từ nghề làm thợ hồ, nhưng hiện nay trời đã bắt đầu vào mùa mưa, nên công việc của anh cũng khó khăn hơn.

Không riêng gì câu chuyện mưu sinh của chị Xuyên, quầy trái cây của cha con ông Bảy, ở ấp 1, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, ngày mưa cũng vắng vẻ hơn mọi khi. Tranh thủ sắp xếp lại số trái cây vừa được giao, ông Bảy nói: “Mặc dù mưa vậy, chứ mỗi khi tạnh là có khách ghé liền. Tuy bán gần nhà, nhưng giờ ở đây tôi bán mỗi ngày chứ không có nghỉ, mưa hay nắng gì cũng vậy. Tôi bán chủ yếu là trái cây trồng ở vườn nhà, với lấy của một số mối quen, nên ngày nào cũng có trái cây bán, đâu có nghỉ được. Thường trời nắng, mỗi ngày cũng lời được hơn 200.000 đồng, còn mấy ngày mưa lời ít lắm, có khi được khoảng 100.000 đồng là nhiều lắm rồi”.

Rời quầy trái cây của cha con ông Bảy, trên tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ, đoạn qua địa bàn huyện Vị Thủy, đến gặp các bà, các chị đang buôn bán hai bên đường, mấy ngày mưa này dường như buồn hơn ngày thường. Nhìn bầu trời xám xịt mây đen, chị Nguyễn Thị Tới, ở xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Lại sắp mưa nữa rồi, ngày nào cũng mưa buôn bán ế ẩm quá. Lúc trước mỗi ngày, ốc, lươn hay bông điên điển là khách mua thấy ham luôn, còn mấy ngày nay mưa bán chậm quá. Hôm nào, mưa ít còn đỡ chứ mấy bữa mưa nhiều, ngồi từ sáng tới chiều chỉ bán được vài ký thôi. Mà thôi kệ, buôn bán có khi này khi khác. Lúc mưa bão thế này phải chấp nhận thôi chứ biết sao giờ”. Nhờ buôn bán dọc đường nối Vị Thanh - Cần Thơ, gần 2 năm nay chị Tới có thêm được chút đỉnh thu nhập để phụ chồng lo cho hai con đi học.

Còn đối với vợ chồng bà Bông, ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, ngày mưa dù có vất vả, nhưng nhờ bán hàng bông, đồ rẫy, thịt cá trên xe nên bán đắt hơn bình thường. Ngày mưa, đa phần mọi người thường không muốn ra đường vì sợ mưa ướt, nhờ vậy những xe đồ rẫy bán rau cải, thịt, cá… đến tận nhà như của tôi lại được nhiều người ưa chuộng. Bà Bông cho biết: “Do ở đây là vùng nông thôn, lại hơi xa chợ nên bán đồ rẫy được lắm. Chủ yếu, tôi bán đầu giờ sáng và đầu giờ chiều, mấy ngày nay trời rất hay mưa bán cũng hơi cực, tuy nhiên đắt lắm. Mưa thì vợ chồng tôi vẫn mặc áo mưa đi bán bình thường, tại mấy ngày này nhu cầu mua đồ ăn, thức uống tận nhà rất tiện lợi. Mỗi ngày, vợ chồng tôi chịu khó chút cũng lời được vài trăm ngàn đồng”.

Gót chân của những người mưu sinh vẫn bước trên những con đường ngập nước sau những cơn mưa nặng hạt. Những khuôn mặt ướt đẫm, những đôi tay run rẩy, teo tóp vì ngấm nước quá lâu… vất vả vì miếng cơm manh áo và vì con cái.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>