Mở rộng mạng lưới cấp nước

29/11/2017 | 08:04 GMT+7

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang tiến hành cải tạo, nâng cấp các trạm cấp nước ở một số địa bàn trong tỉnh nhằm mở rộng phạm vi phục vụ người dân khi Tết Nguyên đán đang gần kề.

Trạm cấp nước tập trung liên xã Vị Đông, Vị Thanh, Vị Bình, huyện Vị Thủy, đang được xây dựng các cụm xử lý.

Nhìn tuyến ống dẫn nước thuộc Trạm cấp nước liên xã Vị Đông, Vị Thanh, Vị Bình, huyện Vị Thủy và Tân Hòa, huyện Châu Thành A đang kéo ngang trước nhà, ông Trần Văn Hồng, ở ấp 6, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, phấn khởi cho biết: “Có tuyến ống rồi, chắc không lâu sẽ có nước sạch sử dụng. Người dân ở đây mong có nước sạch lắm, vì nước sông bây giờ ô nhiễm”.

Theo ông Hồng, do nguồn nước nơi đây bị nhiễm phèn nên mọi sinh hoạt của người dân đều phụ thuộc vào nước mưa và nước sông. Nhưng hầu như nước mưa chỉ dự trữ dành để uống, còn tất cả mọi sinh hoạt còn lại như tắm, giặt đều dùng nước sông. Để có thể sử dụng nước sông vào sinh hoạt, gia đình ông phải dùng phèn hoặc thuốc mua ngoài chợ để khử trùng. Dù là vậy nhưng không biết chất lượng nước thế nào cho đạt. Giờ nước sạch kéo về đây, ông Hồng cũng như người dân trên tuyến vô cùng mừng rỡ.

Trạm cấp nước liên xã Vị Đông, Vị Thanh, Vị Bình và Tân Hòa có công suất thiết kế 50m3/h đã được thi công, đưa vào vận hành phục vụ nước sinh hoạt cho người dân trong khu vực từ lâu. Tuy nhiên, trước nhu cầu sinh hoạt của người dân tăng cao, cuối năm 2016, UBND tỉnh đã cho chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp công suất lên 100m3/h. Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang đôn đốc đơn vị thi công hoàn thiện các hạng mục, đồng thời mở rộng tuyến ống, đảm bảo tiến độ công trình theo kế hoạch đề ra. Dự kiến khi công trình hoàn thành sẽ cung cấp nước thêm cả ngàn hộ dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn.

Không những nâng cấp để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh còn tiến hành nâng cấp các trạm cấp nước hiện nay đã quá tải. Ông Hà Văn Khởi, quản lý Trạm cấp nước liên xã Vị Đông, Vị Thanh, Vị Bình, chia sẻ: “Với công suất thiết kế 30m3/h thì khả năng cung ứng chỉ khoảng 1.000 hộ, thế nhưng hiện tại hộ sử dụng đã tăng lên 1.300 hộ nên đã quá tải. Để duy trì hoạt động của trạm, tôi đã tiến hành cải tiến một số chi tiết máy, đến nay thì trạm đã cơ bản đáp ứng cho các hộ dân. Tuy nhiên, nếu sự cố xảy ra thì thật sự sẽ không đáp ứng đủ, trong khi nhu cầu sử dụng nước sạch ở đây rất lớn nên cần phải nâng cấp”. 

Ông Nguyễn Văn Lòng, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, cho biết: Trong giai đoạn 2016-2018, trung tâm ưu tiên đầu tư mở rộng trạm cấp nước cho một số địa phương như huyện Vị Thủy, Châu Thành A và Phụng Hiệp gồm: Vị Đông, Vị Thanh, Vị Bình, Vĩnh Tường, thị trấn Nàng Mau, Vị Thủy, Vị Thắng, Vị Trung, Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, xã Long Thạnh, Phương Bình, Phương Phú, huyện Phụng Hiệp. Đồng thời, sẽ mở rộng mạng lưới cấp nước thêm 100km. Sau khi hoàn thành tuyến ống sẽ tiến hành đấu nối rồi cung cấp nước sạch được ngay. Trạm cấp nước sau khi nâng cấp sẽ cung ứng đủ và đáp ứng thêm nhu cầu của các hộ dân trong khu vực. Theo ước tính, các trạm này hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ nâng tổng số hộ dân sử dụng từ 7.688 hộ lên 17.930 hộ, góp phần nâng cao tỷ lệ sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh.

Theo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, đơn vị sẽ tiến hành nâng cấp, sửa chữa, mở rộng mạng lưới đối với 6 trạm cấp nước tập trung gồm: Nâng cấp, mở rộng Trạm cấp nước tập trung liên xã Vị Đông, Vị Thanh, Vị Bình huyện Vị Thủy và Tân Hòa, huyện Châu Thành A (nâng công suất từ 50m3/h lên 100m3/h); nâng cấp, mở rộng Trạm cấp nước tập trung liên xã Vị Đông, Vị Thanh, Vị Bình, huyện Vị Thủy (nâng công suất từ 30m3/h lên 60m3/h); nâng cấp, mở rộng Trạm cấp nước tập trung Phương Bình, huyện Phụng Hiệp (nâng công suất từ 25m3/h lên 50m3/h); nâng cấp, mở rộng Trạm cấp nước tập trung Nàng Mau, huyện Vị Thủy (nâng công suất từ 3.000m3/ngày lên 4.000m3/ngày); nâng cấp, mở rộng Trạm cấp nước tập trung Phương Phú, huyện Phụng Hiệp (nâng công suất từ 25m3/h lên 50m3/h); nâng cấp, mở rộng Trạm cấp nước tập trung Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp (nâng công suất từ 30m3/h lên 60m3/h).

 

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>