Mô hình tương trợ người nghèo

20/02/2019 | 08:49 GMT+7

Tận dụng đất trống trồng chuối, xoài, bông súng... là các mô hình đã và đang được các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn huyện Phụng Hiệp thực hiện, để gây quỹ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài địa bàn.

Khoảng 55 cây xoài Đài Loan của mô hình trồng xoài ở xã Tân Phước Hưng, đang được các thành viên tập trung chăm sóc để sớm cho thu nhập.

Những ngày này, có dịp ghé thăm mô hình trồng chuối ở thị trấn Búng Tàu, mới cảm nhận hết ý nghĩa thiết thực, mà mô hình đã mang lại cho địa phương trong thời gian qua. Ông Trương Thành Văn, Chủ tịch Hội CTĐ thị trấn Búng Tàu, nói: “Tận dụng phần đất trống mượn được của xã năm 2015, chúng tôi đã cho xây dựng và phát triển mô hình trồng chuối gây quỹ. Do thời điểm đó ít ai trồng, nên chuối bán rất được giá, cũng vì vậy, nguồn thu nhập từ mô hình này rất ổn định. Nhờ số tiền thu được từ mô hình trồng chuối thời gian qua, cũng đã giúp đỡ được cho rất nhiều hoàn cảnh khó khăn tại địa phương”.

Hiện tại, mô hình trồng chuối đang được thực hiện trên diện tích đất hơn 1.100m2 tại ấp Tân Phú A1, với 5 thành viên là chi hội trưởng của 5 ấp trên địa bàn thay nhau chăm sóc. Trong năm qua, mô hình đã thu được số tiền quỹ hơn 4,3 triệu đồng, đã giúp đỡ được cho 6 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. “Trong năm 2019 này, chúng tôi sẽ tiếp tục cho nhân rộng mô hình trồng chuối tại ấp Tân Phú A2, với 17 thành viên tham gia. Mỗi thành viên sẽ trồng 1 bụi chuối và tự chăm sóc, nguồn thu từ chuối sẽ được trích 20% để đóng góp vào quỹ nhân đạo chăm lo cho người nghèo trong ấp”, ông Văn chia sẻ thêm.

Không riêng gì mô hình trồng chuối ở thị trấn Búng Tàu, tại xã Tân Phước Hưng từ năm 2015 đến nay, cũng đang tập trung phát triển mô hình trồng xoài Đài Loan gây quỹ giúp đỡ người nghèo. Ông Huỳnh Phước Minh, Chủ tịch Hội CTĐ xã Tân Phước Hưng, tâm sự: “Mô hình có 10 thành viên tham gia thực hiện trồng và chăm sóc xoài. Hiện tại, chúng tôi đã trồng được 55 cây xoài, trên phần đất mượn của hội viên tham gia mô hình. Đến nay, xoài đã bắt đầu cho trái và có thu nhập, chúng tôi ngoài dành để hỗ trợ người nghèo tại địa phương, thì cũng sẽ trích một phần để giúp đỡ những cảnh đời được thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, “Khát vọng sống” hàng tháng”. Được biết, ngoài đất mượn của hội viên tham gia mô hình, ban đầu giống xoài cũng được xin hỗ trợ từ mạnh thường quân. Không chỉ bỏ công chăm sóc, các thành viên trong mô hình còn phải tự bỏ tiền ra để mua phân thuốc tưới cho cây.

Cũng tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương là có nhiều kênh mương, từ năm 2017 đến nay, tại xã Hiệp Hưng đang cho tập trung phát triển mô hình trồng bông súng gây quỹ. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hội CTĐ xã Hiệp Hưng, bộc bạch: “Trước đây, thấy địa phương có nhiều hộ trồng bông súng rất hiệu quả, cho thu nhập cũng khá cao, nên chúng tôi mới nghĩ đến việc thành lập mô hình trồng bông súng này. Tính đến nay, mô hình đã vận động được 16 thành viên tham gia trồng bông súng gây quỹ. Mỗi thành viên sẽ trồng và chăm sóc bông súng ở các kênh, mương tại nhà. Sau đó, khi thu hoạch mỗi người sẽ trích lại một phần để làm quỹ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn và tham gia các chương trình nhân đạo”. Chỉ tính riêng trong năm qua, mô hình ngoài hỗ trợ hàng tháng cho các hoàn cảnh được thực hiện chương trình “Khát vọng sống”, cũng đã giúp được 6 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương.

Có thể thấy, dù đây chỉ là những mô hình nhỏ, nhưng từng mô hình đã mang lại những ý nghĩa rất thiết thực đối với những cảnh đời khó khăn trong và ngoài địa bàn huyện Phụng Hiệp. Ông Nguyễn Nhật Hoàng, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi, khi các cấp hội trên địa bàn luôn chủ động xây dựng nhiều mô hình mang ý nghĩa thiết thực để đồng hành cùng người nghèo. Với những hiệu quả thiết thực mà các mô hình đã mang lại, trong năm nay, chúng tôi sẽ xem xét những xã nào có nhiều kênh rạch để cho nhân rộng mô hình trồng bông súng. Vì hiện tại bông súng đang cho thu nhập rất cao. Còn địa phương nào mượn được đất trống sẽ cho nhân rộng mô hình trồng xoài Đài Loan và trồng chuối…”.

Với phương châm của ít lòng nhiều, tin rằng những số tiền ít ỏi thu được từ các mô hình sẽ góp phần chia sẻ kịp thời để những hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>