Mái nhà chung của trẻ mồ côi

24/12/2019 | 09:32 GMT+7

Đến thăm những trẻ em mồ côi đang được nuôi dưỡng tại Nhà trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh, chúng tôi cảm nhận được không khí mái ấm từ những ánh mắt, nụ cười của các em bé mồ côi đang được nuôi dưỡng ở đây.

Ở Nhà trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh, các em luôn nhận được tình cảm yêu thương của các thầy cô giáo.

Nhà trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh đã trở thành mái nhà thứ hai của trẻ mồ côi. Các em không tỏ ra tách biệt với mọi người, rụt rè, tự ti, mà tràn ngập niềm vui thích, vì ở đây các em được đón nhận những tình cảm như chính trong gia đình mình. Chia sẻ cùng mọi người, em Nguyễn Văn Trường (12 tuổi) cho biết: “Em vào ở đây đã 3 năm. Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, cha mất, chỉ có mẹ đi làm để lo cho em, nhưng công việc cũng không ổn định, bởi rất ít người thuê mướn. Mẹ đưa vào đây để em có điều kiện học hành tốt hơn”.

Ở Nhà trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh, ngoài được lo chỗ ở, chi phí học hành, các em luôn nhận được tình cảm yêu thương của các thầy cô giáo tại đây. Với các em, thầy cô như người cha, người mẹ thứ hai. “Sống ở đây tụi em được chỉ dạy nhiều điều, từ cách ăn uống, nói năng đến cách cư xử với bạn bè cùng trang lứa và người lớn tuổi. Sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người sẽ tạo điều kiện để chúng em nuôi dưỡng ước mơ của mình”, Trường bày tỏ.

Nhà trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh cũng đang nuôi dưỡng 46 em. Dẫu mỗi em mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả các em đều có chung một đặc điểm là thiếu tình yêu thương của cha mẹ, thiếu sự chăm sóc, bảo vệ của gia đình, người thân. Trong số những đứa trẻ ấy, có đứa được nhận về nuôi từ lúc còn rất nhỏ, nhưng cũng có đứa đã từng phải bon chen lang thang kiếm sống bằng nhiều nghề. Những mảnh đời bất hạnh ấy bắt đầu biết cảm thông, gắn bó với nhau khi về chung sống ở một mái nhà chung, mái nhà dành cho trẻ mồ côi.

Xuất phát từ tình yêu thương con trẻ và cảm thông với nỗi đau của những mảnh đời kém may mắn, các thầy cô giáo ở Nhà trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh luôn chăm sóc, dỗ dành các trẻ em mồ côi ở đây như những đứa con ruột của mình, gắn bó như chính gia đình mình. Các thầy cô đã không quản ngại đêm ngày chăm sóc các em những lúc khỏe mạnh, cũng như ốm đau, thức khuya dậy sớm lo cho các em từng miếng ăn, trong mỗi giấc ngủ cũng như bài học, mong cho sau này các em nên người, trưởng thành như các bạn cùng trang lứa.

Bà Nguyễn Thu Vân, Giám đốc Nhà trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh, cho biết: “Nhà nuôi trẻ Hoa Mai đang tiếp nhận nuôi dưỡng 46 trẻ, tất cả các em đều có những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ở đây, chúng tôi dạy dỗ các em bằng tinh thần trách nhiệm, sự quyết tâm cao và hơn hết bằng lương tâm và tình người”.

Chính sự quan tâm, chia sẻ gần gũi của các thầy cô giáo ở nhà trẻ đã đem đến cho các em nguồn động viên tinh thần to lớn, giúp các em vượt qua mặc cảm, coi đây là ngôi nhà chung của mình. Em Võ Thị Yến Nhi (13 tuổi) cho biết: “Em vào đây cũng đã 4 năm, lúc mới vào em rất bỡ ngỡ và lạ lẫm, nhưng được các thầy cô ở đây thường xuyên quan tâm và chăm sóc, em đã dần quen và thích nghi. Giờ đây, em thấy sống ở nhà trẻ rất vui, thoải mái và cảm thấy như sống trong chính ngôi nhà với sự chăm sóc của cha mẹ mình vậy”. Yến Nhi đang học lớp 5, Trường Tiểu học Him Lam. Với thành tích học tập môn toán đạt loại giỏi, Yến Nhi mơ ước có thể trở thành bác sĩ. Yến Nhi chia sẻ: “Em muốn trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho cha”. Hoàn cảnh của Yến Nhi rất đáng thương, mẹ em bỏ đi khi em còn rất nhỏ, còn cha em hiện nay bị bệnh tai biến, không thể lao động nặng.

Theo lời chia sẻ của nhiều trẻ mồ côi tại đây, sự yêu thương của mọi người, sự quan tâm của xã hội đã giúp các em có thêm động lực tìm lại niềm an ủi trong cuộc sống, bù đắp lại những tháng ngày thiếu may mắn của mình. Qua nhiều năm tháng, từng thế hệ trẻ mồ côi đã phấn đấu học tập trưởng thành có công việc ổn định và đa số họ đều tự hào, xúc động khi nhắc đến nơi đã từng có công nuôi dưỡng mình. Với họ, nhà trẻ mồ côi thực sự là nơi nương tựa, dẫn dắt góp phần giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh tìm được hướng đi đúng đắn tránh rơi vào những cạm bẫy, tiêu cực của xã hội…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>