Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

21/08/2018 | 09:36 GMT+7

Hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa, đã và đang góp phần cung cấp lượng máu cho cấp cứu và điều trị bệnh.

Hiến máu tình nguyện thu hút đông đảo mọi người tham gia.

Người dân nhiệt tình tham gia

Với suy nghĩ “một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại”, hơn 12 năm nay, bà Huỳnh Thị Xiếu Em, ở ấp 2, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, luôn trong tâm thế sẵn sàng hiến tặng những “giọt máu hồng” của mình, với mong muốn góp sức cứu chữa thêm được nhiều người đang cần máu để chữa bệnh.

Nhớ lại lần hiến máu đầu tiên, bà Xiếu Em chia sẻ, nhờ được mọi người tuyên truyền, vận động, bà đã vượt qua nỗi ngán ngại ban đầu, đến với phong trào hiến máu tình nguyện từ năm 2006. “Nói thật lúc đó tôi sợ lắm, nhưng sau khi nhân viên y tế bắt đầu lấy máu, tôi không thấy đau, chóng mặt hay mệt mỏi, nên từ đó, mỗi khi địa phương phát động tôi đều tham gia”, bà Xiếu Em chia sẻ.

Ngần ấy năm, bà Xiếu Em đã hiến máu 21 lần. Với mong muốn giúp đỡ nhiều người hơn nữa, bà còn tích cực vận động mọi người cùng tham gia hiến máu. Mỗi lần vận động mọi người bà đều lấy bản thân mình để chứng minh rằng, hiến máu không gây ảnh hưởng, mà còn tốt cho sức khỏe. Hiện nay, không chỉ tham gia hiến máu trong những lần do địa phương phát động, khi người dân cần máu để chữa bệnh, bà luôn sẵn lòng mà không hề suy tính thiệt hơn. Với bà, mỗi lần nghĩ đến việc có thể đóng góp một phần công sức cho cuộc sống, bản thân bà thấy rất vui và hạnh phúc.

Nhờ tuyên truyền sâu rộng, nên nhiều người hết lòng với công tác hiến máu tình nguyện. Từ thành thị đến nông thôn, mỗi khi nghe có phong trào vận động hiến máu tình nguyện, lập tức đông đảo tình nguyện viên có mặt.

Phong trào hiến máu tình nguyện ở các huyện, thị xã, thành phố ngày càng phát triển, thu hút ngày càng nhiều tình nguyện viên tham gia. Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa, kết quả số lượng máu năm sau tiếp nhận cao hơn năm trước. Từ đó, cung cấp lượng máu cho cấp cứu và điều trị bệnh.

Ngày càng lan tỏa

Để làm tốt công tác hiến máu tình nguyện, hàng năm, các cấp hội chữ thập đỏ đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai công tác hiến máu đến từng xã, phường, thị trấn. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu bằng nhiều hình thức.

Việc tuyên dương, trao giấy chứng nhận và khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong phong trào hiến máu nhân đạo được thực hiện kịp thời. Nhờ những việc làm cụ thể, thiết thực mà số người tham gia hiến máu hàng năm trên. “Điều đáng mừng hiện nay là nhận thức của người dân về hiến máu tình nguyện đã được nâng lên. Nếu trước đây mọi người còn lo lắng, băn khoăn, thì nay mọi người nhiệt tình hưởng ứng phong trào ý nghĩa này”, ông Nghề cho biết.

Là một trong những địa phương dẫn đầu về phong trào hiến máu tình nguyện, nhiều năm qua huyện Châu Thành đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Đồng thời, chương trình hiến máu luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn huyện.

Hoạt động hiến máu luôn nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân trên địa bàn huyện. Được biết, từ đầu năm đến nay, huyện đã tiếp nhận được 1.280 đơn vị máu, đạt 100,8% kế hoạch năm. Ông Nguyễn Hoàng Dũng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền về hiến máu, lợi ích của hiến máu và nhu cầu máu cho điều trị bệnh và cấp cứu, đồng thời tổ chức tốt các buổi hiến máu tại các thị trấn, xã để tạo điều kiện cho người dân tham gia. Bên cạnh đó, tuyên dương, khen thưởng kịp thời cho những tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào hiến máu nhân đạo”.

Để phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa và đạt hiệu quả cao, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội kịp thời củng cố, kiện toàn về tổ chức hội, chủ động xây dựng kế hoạch hiến máu theo chỉ tiêu giao. Ông Nguyễn Chí Nghề, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết thêm: “Trong thời gian tới, hội tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan làm tốt công tác tiếp nhận, tư vấn, chăm sóc sức khỏe trước, trong và sau khi hiến máu cho người hiến máu. Tiếp tục duy trì hoạt động và nhân rộng các loại hình câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, góp phần cung cấp lượng máu cho cấp cứu và điều trị bệnh”.

Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, năm 2017 toàn tỉnh tiếp nhận 13.208 đơn vị máu, tăng hơn 10 lần so với năm 2004 chỉ tiếp nhận 1.283 đơn vị máu.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>