Làm gì để cai được thuốc lá nhanh nhất ?

25/12/2017 | 08:04 GMT+7

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có 5 triệu người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá (TL), nhiều hơn số người chết vì tai nạn giao thông, bệnh lao và HIV/AIDS cộng lại. Trong khói TL chứa 7.000 hóa chất, trong đó có hàng trăm loại có hại cho sức khỏe, hơn 70 chất gây ung thư. Khói TL không chỉ độc hại cho người hút mà còn độc hại cho người bên cạnh, nhất là người già, trẻ em và phụ nữ mang thai.

Nếu người già, trẻ em hít phải khói độc hại này thì cũng có nguy cơ bị ung thư phổi và nhiều bệnh mạn tính khác giống như người hút TL. Còn đối với phụ nữ hút TL lúc mang thai hay không hút, nếu hít phải khói thuốc này thì dễ dẫn đến sẩy thai hoặc sinh non. Nhiều người nghiện thuốc lá biết rõ tác hại của TL, tuy đã cai nhiều lần nhưng vẫn thất bại. Để cai thuốc thành công, người cai thuốc cần ghi nhớ những nguyên tắc cơ bản sau đây:

Xác định động cơ để cai thuốc lá

Khi động cơ cai nghiện TL càng cao thì quyết tâm càng lớn và tỷ lệ thành công cũng càng lớn. Có nghĩa là người hút thuốc phải luôn nhắc nhở mình cai TL vì lý do gì? Không muốn thường xuyên “thăm” bác sĩ; hút thuốc sẽ là tấm gương xấu cho con cháu; là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm cho chính mình và người thân trong gia đình; gây hao tốn tiền của,… Bạn phải cân nhắc thật kỹ cái được và mất khi bỏ thuốc lá, điều đó sẽ làm tăng quyết tâm cai thuốc của bạn. Bên cạnh đó, bạn phải vứt bỏ, không được để trong nhà những gì liên quan đến thuốc lá như bật lửa, gạt tàn, bao thuốc,…

Chọn biện pháp cai thuốc lá phù hợp

Áp dụng phương pháp nào, cai từ từ, bỏ ngang hay cai với sự hỗ trợ bằng thuốc? Điều này tùy thuộc vào thời gian hút thuốc, liều lượng, đã có vấn đề gì về sức khỏe hay không? Tuy nhiên, phương pháp bỏ ngang tức là ngưng hẳn thuốc sau 2-3 ngày. Phương pháp này được các chuyên gia khuyến khích hơn là giảm liều lượng từ từ, vì bỏ từ từ trong thời gian dài dễ dẫn đến thất bại.

Chọn thời điểm cai thuốc lá đúng lúc

Chọn thời điểm cai TL rất quan trọng, có thể góp phần làm tăng quyết tâm cai TL của bạn. Nên bắt đầu cai TL khi không phải làm việc căng thẳng, không bị áp lực từ công việc, học tập hoặc những lúc gặp chuyện không vui mà nên chọn lúc nghỉ phép hay đi du lịch hoặc khi có chuyện vui như lập gia đình, ý muốn có con,… Nếu chọn thời điểm cai TL không đúng lúc, sẽ rất dễ thất bại hoặc nếu cai được cũng dễ hút trở lại.

Chuẩn bị tinh thần để đối phó với những khó khăn khi cai thuốc lá

Những triệu chứng khó chịu như nhức đầu, lo âu, căng thẳng, thiếu tập trung, trầm cảm, ho... sẽ xuất hiện sau khi ngưng hút vài giờ và kéo dài đến vài tuần. Ngoài ra, người cai thuốc sẽ bị tăng cân vì các khứu giác và vị giác được phục hồi sau khi bỏ TL giúp ăn ngon miệng hơn dễ dẫn tới tăng cân. Để khắc phục điều này cần giảm bớt chất béo, đường, bột, tăng cường rau xanh và trái cây ít đường.

Bên cạnh đó, các yếu tố tâm lý khác sẽ làm bạn dễ hút trở lại như gặp bạn bè hút thuốc, nhất là loại thuốc mà mình thích; vào quán uống cà phê, các tiệc nhậu,... Nói chung là những lúc, những nơi mà trước đây người hút thuốc cảm thấy rất thú vị khi hút thuốc. Do đó, trong thời gian đầu người cai thuốc cần cảnh giác tránh các yếu tố gợi nhớ đến thuốc lá như mồi thuốc, rít thuốc, nhả khói, gõ gõ vào gạt tàn,... Chính những yếu tố đó dễ khiến bạn đi đến thỏa hiệp là hút lại một điếu thôi và rồi sau đó là điếu thứ 2 và thứ 3... Để tập quên dần những thói quen này có thể thay bằng cầm một hộp kẹo the có nắp mở giống cái bật lửa chẳng hạn hoặc nhai kẹo cao su thay thế... Đặc biệt, nên có cuốn sổ ghi chép những tình huống và cách mình đã đối phó với những trở ngại đó để rút kinh nghiệm cho việc cai thuốc đạt hiệu quả.

Tranh thủ sự hỗ trợ của mọi người xung quanh

Nên thông báo cho mọi người như người thân, bạn bè, đồng nghiệp biết việc mình cai TL để mọi người không mời thuốc hay hút thuốc trước mặt. Đặc biệt là những người trong gia đình phải động viên, chia sẻ và giúp đỡ người cai thuốc. Việc nhận được sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè sẽ giúp việc bỏ TL được thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn.

Tóm lại, trước khi bắt đầu bỏ thuốc lá người cai thuốc cần chuẩn bị tinh thần, thu thập đủ thông tin, lên kế hoạch cụ thể các bước để bỏ thuốc lá. Việc cai TL sẽ dễ dàng nếu người hút thuốc lá có sự quyết tâm. Tất cả cộng đồng hãy chung tay hành động “Vì một môi trường không khói thuốc lá”.

BÁ PHÁT tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>