Khẩn trương khắc phục sạt lở

08/05/2018 | 09:57 GMT+7

Mới đầu mùa mưa, nhưng khu vực bờ sông Cái Côn, thuộc ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, lại xảy ra sạt lở đất. Chính quyền địa phương đang khẩn trương khắc phục hậu quả bước đầu.

Hiện trường vụ sạt lở khuya ngày 4-5, ảnh hưởng trực tiếp 5 hộ dân ở ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành.

Như tin chúng tôi đã đưa, rạng sáng ngày 4-5, tại ấp Phú Thạnh đã xảy ra một vụ sạt lở. Có 5 hộ dân bị ảnh hưởng, chính quyền địa phương ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 150 triệu đồng, không có thiệt hại về người. Tại thời điểm xảy ra sạt lở, người dân nghe tiếng động lớn ở đoạn đường giáp sông Cái Côn. Tại hiện trường, một đoạn đường bê tông, một đoạn kè cừ chống sạt lở bị hư hại, khoảng 28m đất kèm theo phần vật chất bên trên bị sụp xuống lòng sông. Vụ lở đất lần này nằm sát vị trí vụ sạt lở xảy ra vào tháng 7-2017. Người dân cho biết, bên cạnh vết nứt đất từ vụ sạt lở năm trước để lại, khoảng một tháng nay có thêm nhiều vết rạn mới dưới nền đất.

Khoảng đất trước nhà, nơi bà cụ Phạm Thị Thiệt (83 tuổi), ngồi bán chuối nướng hàng ngày đã nằm hút dưới lòng sông. Chuyện mưu sinh phải gác lại bởi vết nứt đã lấn sát thềm nhà. Để giảm nguy cơ, phần thềm nhà bà Thiệt đã được hỗ trợ tháo gỡ, đồ đạc được di chuyển vào bên trong. “Trước khi sạt lở, tôi thấy hơi răn nứt, tôi vừa nói với đứa con gái không biết chịu được bao lâu. Định hôm sau đem đồ đạc phía ngoài đi gửi, nhưng đến đêm thì thình lình đất sụp. Nghe đứa con la lên đất sụp rồi, tôi lồm cồm ngồi dậy, chạy ra thấy đồ đạc văng hết, đất lở sát cửa nhà. Giờ, già cả rồi chẳng biết đi đâu, nhà còn bao nhiêu ở bao nhiêu, mong đừng sạt lở thêm nữa”, bà Phạm Thị Thiệt buồn bã nói. 

Bà Trần Thị Nhành nhớ lại: “Tôi vừa lồm cồm ngồi dậy chạy ra thấy khoảng đất lớn sạt xuống. Mọi người trong xóm hốt hoảng gọi nhau di chuyển khỏi khu vực sạt lở. Có đoạn kè cừ ngoài kia thấy cũng chắc chắn, nhưng kè cũng bứt luôn. Bây giờ, không có tiền cất nhà, chừng nào không còn đất dời vào thì tính tiếp”.

Hiện người dân rất lo lắng khi bước vào cao điểm mùa mưa, sạt lở sẽ còn diễn biến khó lường hơn. Tính đến ngày 7-5, UBND thị trấn Mái Dầm đã vận động, hỗ trợ 5 hộ bị ảnh hưởng di dời đồ đạc, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. Đồng thời, nắm sát diễn biến sạt lở khu vực đầu vàm Cái Côn và sớm thành lập đoàn tiếp tục đến vận động từng nhà, từng hộ dân để thuyết phục bà con di dời. 

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, cho biết: 5 hộ bị ảnh hưởng vụ lở đất rạng sáng ngày 4-5, địa phương đã khẩn trương báo cáo về UBND huyện để có chỉ đạo cụ thể. Sau vụ sạt lở đất vào tháng 7 năm trước gây ảnh hưởng 13 hộ dân, xác định khu vực này có nguy cơ sạt lở cao nên UBND huyện Châu Thành đã chỉ đạo UBND thị trấn Mái Dầm vận động, thuyết phục người dân di dời về Khu dân cư vượt lũ Phú Tân hoặc di chuyển đến nơi ở khác nếu còn đất ở. Tuy nhiên, qua vận động thì bà con không đồng ý di dời, bởi cho rằng di chuyển vào đó xa, không có điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế. Công tác vận động di dời thời gian qua rất khó khăn, nhưng qua nắm tình hình thì đa số bà con kiên quyết đất lở tới đâu bà con dỡ nhà vào tới đó”.

Theo đánh giá của chính quyền địa phương, nguy cơ sạt lở khu vực này còn rất cao, khả năng sẽ diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Vì vậy, cốt yếu là phải vận động người dân di dời, bởi nếu gia cố bờ sông tiếp thì vẫn không đảm bảo. Toàn bộ khu vực này có khoảng 135 hộ, tương đương khoảng 300 khẩu. Đến sáng ngày 7-5, tình hình sạt lở ở khu vực này chưa có diễn biến mới.

Theo thống kê ban đầu, đoạn sạt lở có chiều dài 28m, rộng khoảng 7m, làm ảnh hưởng đến 5 hộ dân, gây thiệt hại khoảng 150 triệu đồng. Năm 2017, cũng tại ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, vụ sạt lở đất xảy ra gây ảnh hưởng trực tiếp đến 13 hộ dân sống ở khu vực này, ước tính thiệt hại khoảng 930 triệu đồng. Vị trí đoạn vừa sạt lở vào sáng 4-5 nằm sát đoạn sạt lở hồi năm 2017.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>